x close

กษิต ฉะนักวิชาการ กล่าวหาไม่ผูกมิตรเพื่อนบ้าน

กษิต ภิรมย์


กษิต ฉะนักวิชาการ กล่าวหาไม่ผูกมิตรเพื่อนบ้าน (คมชัดลึก)

          (30 พฤศจิกายน) นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดเวบไซต์ thaiafrica.net ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกษิต ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรไทยที่ถูกควบคุมตัวในกัมพูชา ว่า ทุกอย่างเราทำไปตามกระบวนการเพราะเรามีทนายความแล้ว ซึ่งนายศิวรักษ์ก็ให้ปากคำกับทนายความชาวกัมพูชาที่เราได้แต่งตั้งขึ้น นอกเหนือจากที่ได้ให้ปากคำกับทางการของกัมพูชา ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการของศาลกัมพูชา ขณะเดียวกันก็มีทนายความจากสภาทนายความไทย เป็นผู้ช่วยเหลือทนายความชาวกัมพูชาดังกล่าว

มีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่

         กษิต : เราก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ซึ่งนายศิวรักษ์ ก็พูดหลายครั้งว่า เขาบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดครรลอง

กรณีเศรษฐกิจในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

         กษิต : นายกรณ์ จาติกวนิชย์ รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ตั้งหลายครั้งว่าพวกเราไม่ได้ไปลงทุนอะไรกันมากมายเหมือนอย่างกรณีที่เราไม่ได้ไปเสียเงินมากมายกรณีที่นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว เพราะธนาคารไทยเรามีวินัยดี และการกำกับรายการควบคุมโดยธนาคารแห่งชาติ จากประสบการณ์เมื่อปีฟองสบู่แตก ก็ดีขึ้นเป็นลำดับ

ภาคธุรกิจมีการร้องขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลืออะไรหรือไม่ 

         กษิต : ยังไม่มี

ความคืบหน้าการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 

         กษิต : ก็เป็นหน้าที่ซึ่งทำอยู่ตลอดเวลา ทั้งโดยตัวเราเองกับมิตรประเทศทั้งหลาย นอกจากนั้น ยังใช้ช่องทางผ่านทางตำรวจสากล และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้รับมอบหมาย ก็ได้ให้ข่าวความคืบหน้าแก่สื่อมวลชนและสาธารณชนเป็นระยะ ๆ

พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถจับตัวเขาได้

         กษิต : ก็ไม่เป็นไรครับ เขาก็เป็นมนุษย์ล่องหน ไม่ได้เป็นประเด็น แต่อย่าลืมว่า คุณทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ เป็นนักเรียนทุน เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นนายตำรวจ รู้ประเด็นกฎหมายและได้ทำผิดเองและได้ต่อสู้ทางศาล ก็แพ้คดีและหนีคดี

หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันกลับกัมพูชาอีกครั้ง

         กษิต : เป็นเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ และสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็ทราบความรู้สึกรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยดี

เกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่

         กษิต : มันก็กระทบไปแล้ว ส่วนหากพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาครั้งที่ 2 นายกษิต กล่าวว่า อันนี้ก็ต้องว่าไปตามครรลองเพราะเราได้ยืนกรานกับกัมพูชาหลายครั้งแล้วว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษานั้น เป็นสิ่งที่สังคมไทยรับไม่ได้

มีโอกาสหารือกับสมเด็จฮุนเซนหรือไม่ 

         กษิต : ก็ได้มีการติดต่อกันผ่านทางช่องทางทางการทูต และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดจากับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตนเองก็พบกับรมว.ต่างประเทศกัมพูชา ตามที่ประชุมต่าง ๆ เหล่านี้

ฝ่ายกัมพูชาให้เหตุผลอย่างไร 

         กษิต : เขาก็ให้เหตุผลอย่างที่พวกเราก็ทราบกันว่า สมเด็จฮุน เซน บอกว่านี่เป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนเราก็บอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้ เพราะคุณทักษิณ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวสำหรับสังคมไทย

ขั้นตอนต่อไปที่กระทรวงการต่างประเทศต้องดำเนินการ 

         กษิต : ไม่มีอะไร ก็รอทางฝ่ายกัมพูชาอยู่เพราะประเด็นเริ่มที่กัมพูชา ก็ต้องจบที่กัมพูชา

กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่อใหม่

         กษิต : ก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ได้เกี่ยว จะเปลี่ยนอะไรก็ไม่เป็นไร ก็ยังเป็นคุณทักษิณอยู่ ไปห่วงอะไรละครับ

กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี 

         กษิต : ไม่มีครับไม่ทราบ อย่ามาถามเรื่องพันอย่างนี้ ข่าวลือข่าวลอยไม่ครับ รัฐบาลยังมีเสถียรภาพทำงานเต็มที่ stimulus package2 ต้องลงสู่พื้นดินเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ และเราก็ยังมีโครงสร้างพื้นฐานมีการพัฒนามีการจ้างงานที่นายกฯ พูดไว้ ถ้าเกิดโครงการได้ ก็จะจ้างงานได้ตั้งล้านกว่าคน

 ปีหน้าจะมีการปรับครม.หรือไม่ 

         กษิต : ไม่ทราบครับ ผมไม่ใช่นายกรัฐมนตรีและไม่ใช่หัวหน้าพรรคไม่ต้องห่วง

ปัญหาเรื่องเขตแดน

         กษิต : ไม่มีปัญหาเพราะมีเอ็มโอยูอยู่ มีการเจรจาอยู่ในระดับเจ้าหน้าที่และในบันทึกการประชุม 3 ฉบับ ก็ได้เสนอต่อสภาและได้มีการเลื่อนพิจารณาไปจนกระทั่งสภาเปิดใหม่ในอีก 2 เดือน

          ตนขอชี้แจงจากที่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์โดยอดีตนักการเมือง นักการเมือง หรือแวดวงวิชาการ ว่าเราไม่ได้ดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน คุณอย่าลืมว่า 10 เดือนที่ผ่านมา เราได้พบมิตรประเทศและประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศเป็น สิบๆ ครั้ง ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมก็หลายครั้ง และไม่ใช่เพียงเรื่องทวิภาคี แต่ในกรอบอาเซียนก็เป็นสิบ ๆ ครั้ง และความร่วมมือช่วยเหลือที่เราให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นไปอย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของมนุษยธรรม ทุนการศึกษาแม้กระทั่งกฐินพระราชทานก็ไปทอดในประเทศเพื่อนบ้าน

          เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ควรจะเป็นผู้รู้อยู่ในแวดวงวิชาการ หรือนักการเมืองต่าง ๆ แล้วบอกว่าไม่มีความสัมพันธ์เลย นี่เป็นการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่งเป็นการบิดเบือนสภาพความเป็นจริง อันนี้ไม่จริงครับ และเราได้ให้สัมภาษณ์ตลอดเวลาว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำอะไรกับประเทศเพื่อนบ้านบ้าง ซึ่งการสร้างข้อมูลที่เหลวไหลอันนี้ไม่ถูกต้อง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษิต ฉะนักวิชาการ กล่าวหาไม่ผูกมิตรเพื่อนบ้าน อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18:04:33 6,381 อ่าน
TOP