x close

เตือนระวัง แก๊งมิจฉาชีพ ล้วงข้อมูลฉกเงิน


เตือนระวัง แก๊งมิจฉาชีพ ล้วงข้อมูลฉกเงิน (ไทยรัฐ)

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ย. 2552 นายนิรุธ รักษาเสรี ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ กรณีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธนาคารพาณิชย์ โทรศัพท์แจ้งว่าเหยื่อติดหนี้บัตรเครดิตแล้วเสนอตัวเข้าช่วยเหลือ โดยขอข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการเงิน เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขที่บัตรประชาชน เลขที่บัญชีและรหัสบัตรเครดิต รวมทั้งการให้ทำธุรกรรมผ่านเครื่องเอทีเอ็มและให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ติดต่อกลับ 

          โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะมีวิธีการหรือกลโกงหลายรูปแบบ เช่น กลุ่มมิจฉาชีพหลอกผู้เสียหายให้หลงเชื่อและตกลงทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม หลังจากนั้นจะใช้บัตรเอทีเอ็มถอนเงินออกไป หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทต่าง ๆ โทรศัพท์ หรือส่งอีเมล์ถึงผู้เสียหาย เพื่อแจ้งว่าเหยื่อเป็นบุคคลที่โชคดีได้รับรางวัลเงินสดจากการจัดรายการส่งเสริมการขายของบริษัท แต่ต้องโอนเงินชำระค่าภาษีก่อน หรือกลุ่มมิจฉาชีพเสาะหาข้อมูลส่วนตัว และฐานะทางการเงินของผู้เสียหาย โดยแอบอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์แจ้งยอดการใช้บัตรเครดิตค้างชำระ หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งการคืนหรือเก็บภาษี และเมื่อรู้ว่าผู้เสียหายรายใดมีเงินฝากหลายบัญชีและไม่เคลื่อนไหว กลุ่มมิจฉาชีพจะนำข้อมูลไปทำบัตรประชาชนปลอม เพื่อไปขอเปิดบัญชีเงินฝากในชื่อของผู้เสียหายที่สาขาอื่น หลังจากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจะติดต่อขอให้บริการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต

          เมื่อได้รับการอนุมัติและได้รหัสผ่านจะทำการโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้เสียหายไปฝากเข้าบัญชีที่เปิดไว้แล้วถอนเงินออกไป หรือกลุ่มมิจฉาชีพสุ่มโทรศัพท์ไปยังบุคคลหรือกลุ่มเป้าหมาย โดยมีการแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์หรือเจ้าหน้าที่สรรพากร เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางการเงินและนำไปฉ้อโกงต่าง ๆ ต่อไป ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอเตือนให้ประชาชนพึงระวัง





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง แก๊งมิจฉาชีพ ล้วงข้อมูลฉกเงิน อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2552 เวลา 11:24:34 13,927 อ่าน
TOP