x close

ในหลวง รับสั่งขอบใจ ให้ทุกคนทำดี เพื่อชาติเจริญ




พสกนิกร เฝ้า ในหลวง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ, เดลินิวส์ , มติชนออนไลน์

          "ในหลวง" รับสั่งให้ทุกคนรู้หน้าที่ของตน ปฏิบัติให้เต็มกำลัง เพื่อให้ชาติเจริญ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น ทรงย้ำ ความสุขของพระองค์จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยบ้านเมืองเจริญมั่นคง...

          เมื่อเวลา 10.58 น. วันที่ 5 ธ.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เสด็จฯ ออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2552 โดยมีองคมนตรี นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา นำเหล่าข้าราชการเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร

          โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสตอบพระบรมวงศานุวงศ์ เหล่าข้าราชการที่เข้าถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. ใจความว่า...

          "ขอบพระทัย และขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่งที่มีไมตรีจิต พรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด ด้วยถ้อยคำที่เลือกสรรมาจากใจจริง ซึ่งปราถนาดีมุ่งหมายให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความสวัสดี ความสวัสดีของข้าพเจ้าเกิดขึ้นได้ก็ด้วยบ้านเมืองของเรามีความเจริญ มั่นคง เป็นปกติสุข ความเจริญนั้นจะสำเร็จผลเป็นจริงได้ก็ด้วยทุกคน ทุกฝ่ายในชาติ มุ่งที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เต็มกำลัง ด้วยสติ รู้ตัว ด้วยปัญญา รู้คิด และด้วยความสุจริต จริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น จึงขอให้ท่านทั้งหลายในที่นี้ ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ อยู่ในสถาบันหลักของประเทศ และชาวไทยทุกคน ทุกหมู่เหล่า ทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนให้กระจ่าง แล้วทำตั้งจิต ตั้งใจ ให้เที่ยงตรง หนักแน่น ที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนในดีที่สุด เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวมอันไพบูลย์ คือ  ชาติ บ้านเมือง ให้เป็นถิ่นที่อยู่ ที่ทำกินของเรา มีความเจริญมั่นคงยั่งยืนไป ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย และอำนวยสุขสิริสวัสดิ์ศุภเฉลิมมงคลให้สำเร็จผลขึ้นแก่กันทั่วหน้า"

         ด้านบรรยากาศการทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่บริเวณท้องสนามหลวง ที่จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป โดยมีหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานนำข้าราชการจากกระทรวงต่าง ๆ ตัวแทนในหน่วยงานกรุงเทพมหานคร และประชาชนทั่วไปร่วมกันอนุโมทนาจิตอันเป็นกุศลในวันมหามงคลนี้ ด้วยการทำบุญตักบาตรพรสงฆ์จำนวน 283 รูป ซึ่งทางมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เป็นเจ้าภาพจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมมหามงคลดังกล่าว 

         หลังจากที่ในช่วงเย็นวานนี้(4 ธ.ค.) ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จมาเป็นองค์ประธานเจริญพระพุทธมนต์ ในพิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ซึ่งในวันนี้(5 ธ.ค.)จะมีการจัดพิธีอุปสมบทหมู่จำนวน 83 รูป พิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบริเวณ ท้องสนามหลวงเป็นจำนวนมาก

         สำหรับพิธีในช่วงค่ำ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งจะมีการเดินริ้วขบวนอันเชิญเครื่องราชสักการะของหน่วยงานต่าง ๆ และนอกจากนี้ ภายในบริเวณท้องสนามหลวง จะมีการจัดกิจกรรมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ และการแสดงมหรสพสมโภชน์ อาทิ การแสดงลิเก ดนตรีลูกทุ่ง ภาพยนตร์ และการแข่งขันกีฬาตลอดทั้งวัน


         ส่วนที่เทศบาลนคร พระนครศรีอยุธยา ร่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประชาชนชาวอยุธยา นับหมื่นคนร่วมจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา มหาราชา ที่หน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรี จัดขึ้นยี่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 2-3-4 ธ.ค. ส่วนวันนี้จะมีงานใหญ่เช้าประชาชน ข้าราช ร่วมใส่บาตรที่หน้าเทศบาล ตกตอนกลางคืนมีการแสดง ต่างจากกลุ่มศิลปิน และมีการจุดเทียนชัยมงที่มีความสูงร่วม 4 เมตร และจุดพลุจำนวน1999 ชุด ซึ่งในปีนี้จัดยี่งใหญ่กว่าทุก ๆ ปี

         ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม ) ถนนราชดำเนิน อนุสาวรีย์คู่บ้านคู่เมืองกลางเมืองโคราช เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา นำประชาชนชาวโคราช ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 99 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 



         นอกจากนี้ ที่หอประชุม เปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัด ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 และหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ได้ร่วมกันประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมจัดกิจกรรมวันชาติ พิธีถวายคำสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน และอ่านสาส์นของนายกรัฐมนตรี จากนั้นที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดฯ ทหารกองทัพภาคที่ 2 ได้ยิงปืนใหญ่ จำนวน 4 กระบอก เป็นการยิงสลุด จำนวน 21 นัด





         ส่วนที่สนามกีฬากลางจังหวัดจันทบุรี นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ผวจ.จันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้างานรัฐวิสาหกิจข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน พ่อค้า ประชาชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แก่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยหลังจากนั้นได้มีหัวหน้าส่วนราชการหัวหน้างานรัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน พ่อค้า ประชาชนร่วมกันปั่นจักรยานเพื่อถวายวันพ่อจำนวนนับพันคัน

         เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ลานเฉลิมพระเกียรติฯศูนย์ราชการที่ว่าอำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ ได้มีการปล่อยโคมลอยมงคลเทิดพระเกียรติเฉลิมฉลอง 5 ธันวามหาราช 2552 โดยนายฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ นายอำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้จัดให้มีการปล่อยโคมลอย เพื่อเฉลิมฉลองเทิดพระเกียรติฯพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุ 82 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 นี้ ในการปล่อยโคมลอยในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ เทศบาล อบต.กำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอสันกำแพง ตลอดจนได้มีประชาชน และอำเภอใกล้เคียงที่ทราบข่าว ได้นำโคมลอยมาปล่อยลอยขึ้นฟ้า เพื่อเฉลิมฉลองพระเกียรติมงคลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยให้มีพระชนยิ่งยืนนานตลอดไป ส่วนโคมลอยที่ได้มีผู้นำมาปล่อยเฉลิมฉลองพระเกียรติฯ 82 พรรษาในครั้งนี้ประมาณ 100 กว่าลูก 



         ส่วนกลางคืนได้จัดให้มีงานฤดูหนาวเฉลิมฉลองพระเกียรติฯ 5 ธันวาคมมหาราช ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-7 ธ.ค.52 นี้ ในงานมีการจัดร้านของเทศบาลและ อบต.หมู่บ้านต่างๆทั้ง 10 หมู่บ้าน จำหน่ายสินค้าโอทอป ออกร้านกาชาด และมีการประกวดนางงามฤดูหนาวกาชาดอำเภอสันกำแพง นอกจากนี้เพื่อเป็นการอนุลักษณ์งานฤดูหนาวอำเภอสันกำแพงต่อไป

         นอกจากนี้ นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 82 พรรษา 5 ธันวามหาราช ระหว่างวันที่ 1-13 ธ.ค. ขสมก. จัดรถเฉพาะกิจอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมงาน ดังนี้ 

          1.จัดรถให้บริการฟรี 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสนามบินสุวรรณภูมิ - สนามม้านางเลิ้ง และเส้นทางสนามบินดอนเมือง - สนามม้านางเลิ้ง ระหว่างวันที่ 5- 13 ธ.ค. 2552 เริ่มให้บริการจากท่าต้นทางตั้งแต่เวลา 11.00 - 16.30 น. จากท่าปลายทางตั้งแต่เวลา 21.00 - 23.00 น. รถดังกล่าวจะมีป้ายข้อความ “รถโครงการเฉลิมพระเกียรติ  5  ธันวามหาราช” ปิดประชาสัมพันธ์ด้านข้างตัวรถ และป้ายฟิวเจอร์บอร์ดบอกเส้นทาง สนามบินสุวรรณภูมิ- สนามม้านางเลิ้ง และ สนามบินดอนเมือง - สนามม้านางเลิ้ง ติดที่กระจกด้านหน้ารถ

          2. เพิ่มเที่ยววิ่งรถเมล์ในเส้นทางที่ผ่านจุดการจัดงาน รวมทั้งเส้นทางที่เกี่ยวเนื่องกว่า 200 เที่ยว/วัน พร้อมขยายเวลาให้บริการเดินรถเพื่อรองรับผู้ใช้บริการอย่างเพียงพอ และขยายเวลาให้บริการศูนย์ Call Center หมายเลข 184 จากเดิมตั้งแต่เวลา 06.00 - 21.00 น.ขยายเป็น 06.00 -  24.00 น. โดยเฉพาะในวันที่ 4 - 5 ธ.ค. นี้ จะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ขสมก.มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางรถเมล์เส้นที่วิ่งผ่านจุดจัดงานหลายเส้นทาง ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center หมายเลข 184 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 21.00 น.



          ขณะที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 09.30 น. บริเวณอ่าวกะตะ ตำบลกะรน ได้มีเรือใบนับ 100 ลำจาก 33 ประเทศทั่วโลก ร่วมพิธีสวนสนามทางน้ำเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช โดยมี พล.ร.ท.ชุมนุม อาจวงษ์ ผบช.ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีบนเรือหลวงบางปะกง โดยมีนักกีฬาเรือใบนานาชาติที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ต คิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 23 ซึ่งเป็นการแข่งขันเรือใบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและมีนักแล่นเรือใบเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยได้จัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้มีนักกีฬากว่า 100 ทีม จาก 33 ประเทศ ซึ่งมีลูกเรือมากกว่า 2,000 คนเข้าร่วมการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2552

          สำหรับพิธีสวนสนามทางน้ำเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการร่วมแสดงสำนึกพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชกรณียกิจอันด้วยพระวิริยะ และพระอัจฉริยภาพ เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก ซึ่งนับเป็นการสวนสนามทางน้ำครั้งยิ่งใหญ่ที่มีเรือจากจากทั่วโลกเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงค่ำวันเดียวกัน พล.ร.อ.หม่อมหลวง อัศนีย์ ปราโมท องคมนตรี ผู้แทนพระองค์จะเดินทางมาเป็นประธานมอบถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกด้วย

          และเมื่อเวลา 19.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คู่สมรสรัฐมนตรี ข้าราชการ และประชาชน เป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ขณะเดียวกันคนไทยในต่างแดนยังพร้อมใจกันจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางออนไลน์ด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง รับสั่งขอบใจ ให้ทุกคนทำดี เพื่อชาติเจริญ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 12:18:41 20,259 อ่าน
TOP