x close

เพื่อไทย นัดยื่นหนังสือขออภัยโทษ ผ่านสถานทูตพรุ่งนี้


พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์
พร้อมพงษ์ นพฤทธิ์

ชวลิต ยงใจยุทธ
ชวลิต ยงใจยุทธ

พท.ยกเลิกบินเขมร นัดยื่นหนังสืออภัยโทษผ่านสถานทูตกัมพูชา (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งทางโทรศัพท์ว่า พรรคเพื่อไทยได้รับการร้องขอจากนางสิมารักษ์ให้ประสานความช่วยเหลือเรื่องการขออภัยโทษเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ มีความอนาทรร้อนใจอยากช่วยลูกชายโดยเร็วที่สุด ประกอบกับกังวลเรื่องการขาดงาน หากยิ่งนานวันเกรงว่าอาจะทำผิดระเบียบ จนถูกตั้งกรรมการสอบ นอกจากนี้ลูกชายอีกคนที่เดินทางไปด้วยก็เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนแล้ว เพราะต้องมาสอบ ทำให้ตอนนี้ต้องอยู่คนเดียว ซึ่งเมื่อทางผู้ใหญ่ของพรรค รวมทั้งพล.อ.ชวลิต และนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณทราบเรื่อง ก็เห็นใจและประสานให้ตนดำเนินการทันที

          ดังนั้นในวันที่ 11 ธ.ค. เวลา 09.30 น. ตนและคณะจะไปยังสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยเพื่อยื่นหนังสือที่รวบรวมไว้ ผ่านทางสถานทูตต่อไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งคาดว่าเมื่อยื่นไปแล้วในวันเดียวกันทางการกัมพูชาจะได้รับหนังสือทั้งหมด ส่วนกำหนดการเดินทางของตนและคณะที่ตั้งใจจะไปประเทศกัมพูชาเพื่อยื่นหนังสือ ในวันที่ 14 ธ.ค.นั้น ต้องยกเลิกไปก่อน

          ก่อนหน้านี้ที่รัฐสภา นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปี ข้อหาโจรกรรมตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ตนและ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่บ้านพัก เพื่อให้ลงนามในหนังสือขอความอนุเคราะห์ถึงสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมทั้งให้พิจารณาเอกสารที่ตนและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายได้ร่างขึ้นด้วย ซึ่ง พล.อ.ชวลิต ได้ตรวจสอบและลงนามในหนังสือดังกล่าวในเวลา 09.30 น.

          นอกจากนั้นมีหนังสือที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นความประสงค์จะยื่นพร้อมกันด้วย อีก 3 คนที่จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาร่วมกับตน ได้แก่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม  นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน และ พล.ต.ศรชัย และหนังสือขอความอนุเคราะห์ของนางสิมารักษ์ ณ นครพนม นายศิวรักษ์ ซึ่งจะเดินทางไปประเทศกัมพูชากับตนและคณะด้วยในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ เวลา 07.40 น. โดยสายการบินไทย โดยขณะนี้ พล.อ.ชวลิต และนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอดีต รมว.ต่างประเทศ ได้ประสานงานกับทางรัฐบาลกัมพูชา ถึงเวลาในการเข้ายื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งทราบว่าจะมีผู้แทนสมเด็จฮุนเซน ระดับรองนายกฯ หรือรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือแทน ส่วนขั้นตอนอื่นๆ นั้นต้องรอทางรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งหากใช้เวลาไม่นานตนก็จะอยู่รอที่กัมพูชา แต่หากต้องใช้เวลานานกว่า 10 วัน อาจจะต้องเดินทางกลับไทยก่อน
         
          โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ขณะนี้นางสิมารักษ์ รู้สึกกังวลในเรื่องการลาราชการเพราะตนเองเป็นอาจารย์สอนหนังสือยังอยู่ในราชการ ดังนั้นในวันที่ 11 ธ.ค. เวลา 10.00 น. ตนจะได้นำหนังสือของนางสิมารักษ์ ที่ส่งมาทางโทรสารให้ตนเป็นธุระนำไปยื่นขอความเมตตาในการลาราชการ ต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นระยะเวลาหนึ่งจนกว่าคดีของนายศิวรักษ์จะสิ้นสุด ซึ่งอยากให้ รมว.ศึกษาธิการ เห็นแก่มนุษยธรรมยืดเวลาในการลางานให้กับนางสิมารักษ์ด้วย

          เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาว่าเป็นการจัดฉากเพื่อสร้างภาพให้กับ พล.อ.ชวลิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และพรรคเพื่อไทย นั้น นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า พล.ต.ชวลิต ได้เสนอแนะให้ตนเชิญชวนประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ต่างประเทศ หรือผู้แทนหรือ กมธ.ต่างประเทศ ร่วมเดินทางไปกัมพูชาด้วย นอกจากนั้นนายนพดล ก็อยากให้เชิญผู้แทนจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล หรือผู้แทนจากกระทรวงต่างประเทศเดินทางไปยื่นหนังสือด้วย เพื่อเป็นการเปิดกว้างการทำงานตามหลักมนุษยธรรม
 
          "ผมขอเรียกร้องไปยังนายกฯ และกระทรวงต่างประเทศ จัดคนเดินทางไปร่วมกับคณะของผม โดยนัดกันที่ทางออกประตู 2 เวลา 06.00 น. ซึ่งถ้า ส.ส.ประชาธิปัตย์จะร่วมเดินทางไปด้วยผมก็ยินดี ยืนยันว่าที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำเพื่อสร้างภาพ หรือแย่งซีน หรือตั้งเรื่อง ชงเรื่องเอง ดังนั้นอยากขอเรียกร้องหยุดพูดบิดเบือนแล้วมาร่วมสร้างความสมานฉันท์ช่วยคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากเพราะการกระทำของเจ้าหน้าที่บางคนรวมทั้งผู้บริหารระดับสูงที่ดำเนินการจนนายศิวรักษ์ ต้องตกเป็นแพะ และผมหวังว่าหลังจากคดีความของนายศิวรักษ์ ลุล่วงแล้วจะได้มีการตรวจสอบการดำเนินการของนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่อไป" นายพร้อมพงษ์ กล่าว

          เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีความเห็นกรณีนี้อย่างไร นายพร้อมพงษ์ กล่าว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กำชับกับนายนพดล ขอให้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ พร้อมกันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้โทรศัพท์ประสานความช่วยเหลือไปยังสมเด็จฮุนเซน แล้ว ในฐานะมิตรที่ดีเพื่อขอให้ช่วยเหลือคดีของนายศิวรักษ์ แต่ไม่ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ำว่าไม่ติดใจแม้นายศิวรักษ์ จะคิดร้ายต่อตนเองหรือไม่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ, ข่าวสด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย นัดยื่นหนังสือขออภัยโทษ ผ่านสถานทูตพรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2552 เวลา 17:42:18 3,650 อ่าน
TOP