x close

เมสซี ไม่พลิกคว้ายอดเยี่ยมฟีฟ่า โหวตทิ้ง โด้ ขาดลอย



ยอดเยี่ยม - ลิโอเนล เมสซี (ขวา) มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์ของบาร์เซโลนา และมาร์ทา แข้งสาวทีมชาติบราซิลของซานโตส ขึ้นรับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของฟีฟ่า ประจำปี 2009 ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์


"เมสซี" ไม่พลิกคว้ายอดเยี่ยมฟีฟ่า โหวตทิ้ง "โด้" ขาดลอย (กรุงเทพธุรกิจ)

          ลิโอเนล เมสซี มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์ของ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา คว้าตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2009 จากฟีฟ่าไปครองตามคาด หลังได้รับเสียงโหวตท่วมท้น 1,047 คะแนน ทิ้ง คริสเตียโน โรนัลโด ปีกจอมสับขาที่มีแค่ 352 เสียงแบบไม่เห็นฝุ่น ส่วนนักเตะหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นของ มาร์ทา แข้งสาวทีมชาติบราซิล ที่ได้รางวัลนี้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

          สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ได้ทำพิธีมอบรางวัล นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2009 หรือ "ฟีฟ่า เวิลด์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ อวอร์ด" ภายในงาน "ฟีฟ่า เวิลด์ เพลเยอร์ กาลา" ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อคืนวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดย ลิโอเนล เมสซี กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาของ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนาแชมป์ลาลีกาสเปน คว้าตำแหน่งนี้ไปครองได้ตามคาด หลังได้รับคะแนนเสียงโหวตจากโค้ช 207 ประเทศ และกัปตันทีมชาติทั่วโลก มากถึง 1,047 คะแนน

          ทิ้งห่างอันดับ 2 "แชมป์เก่า" คริสเตียโน โรนัลโด ปีกชาวโปรตุเกสของ "ราชันชุดขาว" รีล มาดริด ที่ได้รับเสียงแค่ 352 คะแนน แบบไม่เห็นฝุ่น ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ซาบี เฮอร์นันเดซ กองกลางทีมชาติสเปนเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนา ได้ 196 คะแนน อันดับ 4 กาก้า กองกลางทีมชาติบราซิลของรีล มาดริด ซึ่งเคยได้รางวัลนี้เมื่อปี 2007 ได้เสียงโหวต 190 คะแนน และอันดับ 5 ได้แก่ อันเดรีย อิเนียสตา กองกลางชาวสเปนของบาร์เซโลนา ได้ 134 คะแนน

          จากการคว้ารางวัลอันทรงเกียรติหนนี้ของ เมสซี ทำให้เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป "บัลลงก์ ดอร์" วัย 22 ปีรายนี้ กลายเป็นนักฟุตบอลจากอาร์เจนตินาคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง นับตั้งแต่มีการประกาศรางวัลนี้มาตั้งแต่ปี 1991 เนื่องจากทำผลงานได้ยอดเยี่ยม คือ มีส่วนสำคัญทำให้ บาร์เซโลนา คว้า 6 แชมป์ที่ลงแข่งขัน ได้แก่ สแปนิช ลาลีกา สแปนิช คิงส์ คัพ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และแชมป์สโมสรโลก "ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ"

          ด้านโผรายชื่อในทีมยอดเยี่ยมแห่งปี 2009 ของฟีฟ่า ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู-อีเคร กาซิยาส กองหลัง-ดาเนียล อัสเวส ปาทริค เอวรา เนมันยา วิดิช จอห์น เทอร์รี กองกลาง-ซาบี เฮอร์นันเดซ อันเดรีย อิเนียสตา สตีเวน เจอร์ราร์ด คริสเตียโน โรนัลโด และเฟอร์นันโด ตอร์เรส

          ส่วนรางวัลใหม่ คือ "ฟีฟ่า ปุสกัส อะวอร์ด" หรือรางวัลประตูยอดเยี่ยม ที่เปิดโอกาสให้แฟนบอลทั่วโลกโหวตผ่านเว็บไซต์ของฟีฟ่า ปรากฏว่า ประตูที่ คริสเตียโน โรนัลโด ยิงให้แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมพบกับเอฟซี ปอร์โต้ ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายของศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก นัดที่ 2 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2009 ได้รางวัลนี้ไปครอง

          ขณะที่ตำแหน่ง นักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2009 ตกเป็นของ มาร์ทา จอมทัพสาวทีมชาติบราซิลของซานโตส หลังได้รับคะแนนเสียงโหวตเหนือกว่า 4 ผู้ท้าชิงอย่าง คริสเตียเน กองหน้าเพื่อนร่วมชาติ เคลลี สมิธ แข้งสาวทีมชาติอังกฤษ รวมถึง 2 แข้งสาวทีมชาติเยอรมนีอย่าง เบียร์กิต ปรินซ์ และ อินกา กริงส์ ไปแบบท่วมท้น ส่งผลให้แข้งสาววัย 23 ปีรายนี้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักฟุตบอลหญิงคนแรก ที่สามารถคว้าตำแหน่งนี้ไปครองได้ถึง 4 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมสซี ไม่พลิกคว้ายอดเยี่ยมฟีฟ่า โหวตทิ้ง โด้ ขาดลอย อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2552 เวลา 11:15:34 4,415 อ่าน
TOP