x close

ปชป.ตั้งฉายา เพื่อไทย ร่างไร้วิญญาณ

เทพไท เสนพงศ์

เทพไท เสนพงศ์



ประชาธิปัตย์ ตั้งฉายา เพื่อไทย "ร่างไร้วิญญาณ" ผู้นำฝ่ายค้าน "วิญญาณล่องหน" ทักษิณ เป็น "ชูชกขายชาติ" (มติชนออนไลน์)

          ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ถึงการตั้งฉายาบุคคลและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรในปี 2552 ของสื่อมวลชนโดยเฉพาะฉายาสภาผู้แทนฯ "เถื่อน-ถ่อย-ถีบ" ว่า ถือเป็นกระจกสะท้อนภาพสภายุคนี้ว่า ตกต่ำมากที่สุด ฉะนั้น ส.ส.ทั้งสภาต้องช่วยกันกอบกู้เกียรติภูมิ ไม่เช่นนั้นสภาจะขาดความน่าเชื่อถือ ส่วนฉายาอื่น ๆ ถือว่า เหมาะสม ตรงกับบุคลิกและอธิบายได้ดี 

          "โดยเฉพาะดาวดับปีนี้ ที่เป็นของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งผมเห็นใจ ร.ต.อ.เฉลิมที่เคยเป็นดาวสภา สมัยก่อนถึงกับมีคำพูดว่า ไปทะเลเจอฉลาม มาสภาเจอเฉลิม แต่วันนี้ บทบาทนั้นหายไปอย่างสิ้นเชิง แต่ ร.ต.อ.เฉลิมออกมาโอดครวญว่าไม่มีบทให้เล่น จุดนี้สะท้อนว่า บทที่เล่นอยู่ถูกกำหนดโดยนายใหญ่ขีดเส้นไว้แค่ไหน ซึ่งถ้า ร.ต.อ.เฉลิมได้รับการโปรโมทจากนายใหญ่ให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา คงจะเด่นกว่านี้ ตอนนี้จึงเป็นอาการดาวดับ" นายเทพไท กล่าว

          นายเทพไท กล่าวว่า สำหรับฉายาที่พรรคเพื่อไทยตั้งให้รัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นสีสันการเมือง แต่ฟุ่มเฟือย เลอะเทอะ ที่พยายามให้ครบรัฐมนตรีทุกคน จึงขาดคุณภาพไร้ความหมาย ตนขอถือโอกาสตั้งฉายาฝ่ายค้าน ได้แก่ 

          1. ผู้นำฝ่ายค้านในสภาที่สื่อมวลชนไม่ได้ตั้งฉายา ตนขอตั้งว่า "วิญญาณล่องหน" เพราะไม่มีตัวตน มีแต่วิญญาณที่เป็นผู้นำ ล่องหนอยู่ในดูไบบ้างหรือเขมรบ้าง 

          2. พรรคเพื่อไทย ฉายา "ร่างไร้วิญญาณ" มีแต่ร่างทรง ตัววิญญาณไม่มีที่สถิตจะมาเมื่อจุดธูปหรือทำพิธีกรรม แต่ปกติลอยเคว้งคว้าง 

          3. หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ฉายา "ปู่โสมเฝ้าทรัพย์" เพราะเหมือนเป็นแขกยามรักษาพรรค รอเจ้าของพรรคตัวจริงกลับมา ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็เป็นร่างทรงเพื่อหนีรัฐธรรมนูญมาตรา 237 

          "ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้ฉายา "ผีปากมัน กระสันตำแหน่ง" แต่ละคนพยายามพูดเพื่อตัวเองจะได้มีตำแหน่ง เพื่อจะเข้าไปโกงต่อ ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ นายการุณ โหสกุล น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี

          ฉายา "เกี่ยวกุ๊ยฉาวฉุ่ย" เป็นภาษีจีน โดยเกี่ยวกุ๊ย แปลว่า พวกกุ๊ย ฉาวฉุ่ย แปลว่า ปากเสีย รวมแล้วคือ เป็นพวกกุ๊ย ที่ปั้นแต่งข้อมูลใส่ร้ายคนอื่นโดยไม่มีข้อมูลหลักฐานเพียงพอ นายเทพไท กล่าวว่า วาทะแห่งปี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พูดว่า "ตายเป็นตาย เราจะไม่กลับบ้านมือเปล่า" ซึ่งหลอกหลอนความรู้สึกของคนไทยทุกคน ที่จะกลับมาภาค 2 ช่วงหลังปีใหม่นี้ สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขอตั้งฉายา "ชูชกขายชาติ" เพราะได้รับข้อกล่าวหาว่า กินทุกอย่างที่ขวางหน้า จนนำมาซึ่งการที่ทหารออกมาทำรัฐประหาร ต่อมา ยังสมคบสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทรยศชาติ จึงขอให้ระวังท้องแตกตาย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป.ตั้งฉายา เพื่อไทย ร่างไร้วิญญาณ อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2552 เวลา 09:14:57 5,016 อ่าน
TOP