x close

ทึ่ง! ไทยย้ายโบสถ์ทั้งหลัง 500 ตัน ครั้งแรกของโลก

ย้ายโบสถ์


ทึ่งย้ายโบสถ์ทั้งหลัง 500ตัน! ใช้ระบบไฮดรอลิกยก เป็นครั้งแรกของโลก (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 9 มกราคม นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานกดปุ่มเดินกระแสไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก เพื่อเคลื่อนย้ายพระอุโบสถของ วัดโตนดเตี้ย ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีน้ำหนัก 500 ตัน ให้เคลื่อนไปทางทิศเหนือในระยะทาง 7 เมตร โดยการเคลื่อนย้ายพระอุโบสถครั้งนี้ มีการว่าจ้างบริษัท ฟีเนสส์ ซอยล์ เทดดิ้ง จำกัด ซึ่งมีนักวิชาการจากมหาวิทยาธรรมศาสตร์เป็นที่ปรึกษาและควบคุมการดำเนินการเคลื่อนย้ายพระอุโบสถด้วย

          พระครูเกษมพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโตนดเตี้ย กล่าวว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดโบราณเป็นวัดที่สำคัญในเส้นทางทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ขณะตีฝ่าวงล้อมข้าศึกออกไปรวมไพร่พลเพื่อมากอบกู้กรุงศรีอยุธยา ซึ่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีพระดำริบูรณะวิหารวัดโตนดเตี้ย ซึ่งปลูกสร้างติดพระอุโบสถ โดยให้คงสภาพรูปแบบโครงสร้างทางโบราณสถานของวิหารไว้ ทำให้วิหารที่บูรณะมีขนาดกว้างยาวกว่าเดิมเล็กน้อยและมาอยู่ชิดกับพระอุโบสถหลังใหม่มากจนเกินไป

          "การบูรณะวิหารเก่ามีผลให้เกิดอุปสรรคในการประกอบพิธีทางศาสนาและสภาพภูมิทัศน์ไม่สวยงาม จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายพระอุโบสถให้ห่างจากพระวิหารที่บูรณะเสร็จแล้ว ซึ่งได้เริ่มดำเนินการสำรวจใต้ฐานพระอุโบสถเพื่อยกพระอุโบสถทั้งหลังขึ้น รางเหล็กและมาเริ่มย้ายในวันนี้ และต้องย้ายไปในระยะทาง 7 เมตร โดยทางอบจ.จัดสรรงบประมาณมาสนับสนุนจำนวน 4.9 ล้านบาท" พระครูเกษมพัฒนาภรณ์ กล่าว

          นายธเนศ วีระศิริ รองเลขาธิการวิศว กรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การย้ายพระอุโบสถในลักษณะไกลถึง 7 เมตรแบบนี้ ถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทยหรือในโลกก็ได้เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้มีแต่การยกพระอุโบสถให้สูงขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่มีการเคลื่อนย้ายในระยะไกลแบบนี้ โดยก่อนหน้านี้ใช้เวลา 2 เดือน ในการสำรวจฐานล่างและดำเนินการยกพระอุโบสถขนาดน้ำหนัก 500 ตัน ขึ้นทั้งหลังให้ไปตั้งอยู่บนคานเหล็กที่ทำติดล้อวางวางบนรางเหล็กจำนวนมาก

          นายธเนศ กล่าวว่า ทีมงานกำหนดจุดเคลื่อนย้ายห่างไป 7 เมตร ทางทิศเหนือ โดยได้ไปทำคานและตอม่อใหม่สำหรับรองรับน้ำหนักพระอุโบสถไว้แล้ว โดยวันนี้มีการเคลื่อนย้ายพระอุโบสถผ่านระบบไพฟ้าที่เดินกำลังด้วย เครื่องไฮดรอลิก ซึ่งได้มีการนำนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่กำลังศึกษาวิชาการด้าน นี้มาศึกษาดูงานด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อย้ายพระอุโบสถมาในจุดที่กำหนดแล้ว จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ในการต่อเชื่อมพระอุโบสถกับฐานชุดใหม่และตบแต่งให้สมบูรณ์


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! ไทยย้ายโบสถ์ทั้งหลัง 500 ตัน ครั้งแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2553 เวลา 16:13:56 39,113 อ่าน
TOP