x close

อากาศโลกแปรปรวน เตือนไทย เตรียมรับมือภัยแล้ง


ที่มาอากาศโลกแปรปรวน เตือน"ไทย"เตรียมรับมือภัยแล้ง (ข่าวสด)

         ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสภาพภูมิอากาศชั้นแนวหน้าของไทย อธิบายภาวะสภาพอากาศทั่วโลกแปรปรวนช่วงปีใหม่ รวมถึงสาเหตุที่ฝนตกหนักช่วงหน้าหนาวในประเทศไทย พร้อมกับพยากรณ์ว่า วันที่ร้อนที่สุดจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ และเตือนให้รับมือภัยแล้ง

         ผศ.ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์จัดการความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (ศรภอ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยถึงความแปรปรวนของสภาพอากาศในปัจจุบัน ที่ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วโลกมีอากาศหนาวเย็นกว่าปกติ ว่า 

         สภาพอากาศดังกล่าวเกิดจากความแปรปรวนของขั้วโลกเหนือในเขตมหาสมุทรอาร์กติก ส่งผลให้แนวปะทะของมวลอากาศแกว่งตัวแรงกว่าปกติ จึงทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในซีกโลกเหนือหนาวเย็นกว่าปกติหลายเท่า จากเดิมเป็นพื้นที่ที่มีอุณหภูมิติดลบก็จะยิ่งติดลบมากขึ้น ซึ่งปรากฏการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย โดยครั้งนี้ถือว่าหนาวเย็นที่สุดในรอบ 40-50 ปี 

         อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แน่ชัดยังไม่สามารถอธิบายได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าอาจมาจากความไม่สมดุลของความร้อนระหว่างมหาสมุทรและแผ่นดิน ส่วนที่ว่ามีสาเหตุมาจากภาวะโลกร้อนหรือไม่ ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยัน อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นแค่ช่วงหน้าหนาวเท่านั้น หลังจากนั้นจะเข้าสู่ภาวะปกติ



         ผศ.ดร.อานนท์ ให้ความรู้ด้วยว่า สำหรับประเทศไทย ในทางกลับกันความเปลี่ยนแปลงของอากาศทำให้หน้าหนาวของไทยเกิดภาวะฝนตก เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดมวลอากาศร้อนชื้นเข้ามาประเทศไทย ทำให้มวลอากาศเย็นหดตัวขึ้นไปทางเหนือ ส่งผลให้เกิดฝนตกกระจายในบางพื้นที่ 

         แต่ประกฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเฉพาะในสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะกลับเข้าสู่หน้าหนาวอีกครั้งตลอดเดือนมกราคม 2553 ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิเย็นลงกว่าปัจจุบันเล็กน้อย

         "ประเทศไทยไม่ต้องกังวลว่าจะหนาวเย็นมากเหมือนประเทศซีกโลกเหนือ เพราะเราเป็นประเทศเขตร้อน ปัญหาที่ไทยจะเจอแน่ๆ คือ ปรากฏการณ์ "เอลนินโญ่" ระดับรุนแรงในรอบ 10 ปี โดยจะทำให้เกิดภาวะร้อนและแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์แล้วว่าจะส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 40-42 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครน่าจะเกิน 40 องศาเซลเซียส โดยช่วงที่ร้อนที่สุดจะอยู่ระหว่างเดือนมีนาคมไปจนถึงเมษายน และวันที่ร้อนที่สุด คือ วันที่ 22 เมษายน ดังนั้น ปีนี้ประเทศไทยต้องเตรียมรับมือกับภาวะร้อนแล้ง มากกว่าจะไปกังวลเรื่องหนาวของซีกโลกเหนือ" ผศ.ดร.อานนท์ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากาศโลกแปรปรวน เตือนไทย เตรียมรับมือภัยแล้ง อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2553 เวลา 14:53:57 11,554 อ่าน
TOP