x close

เปิดใจ สุทธินี อินกะโผะ สาวไทยรอดชีวิตในเฮติ

สุทธินี อินกะโผะ

สุทธินี อินกะโผะ

เปิดใจ "สาวไทยในเฮติ" รอดชีวิตกลับถึงไทย บอก "หดหู่" ภาพศพ-ปล้นสะดม ยังติดตา (มติชนออนไลน์)

          สาวไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศเฮติเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ซึ่งเป็นคนไทยในเฮติคนแรกที่กลับประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าแสนคน โดย นางสุทธินี หรือ มุก อินกะโผะ ออกเดินทางจาก "เฮติ" ไปที่ "จาไมก้า" และออกจากจาไมก้าไปที่ "ไมอามี สหรัฐอเมริกา" ก่อนจะบินไป "ลอนดอน" และกลับมาที่ประเทศไทย ลงสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเตรียมจะเดินทางต่อไปยังสนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อที่จะกลับไปหาครอบครัว 

          ทั้งนี้ นางสุทธินี เปิดเผยถึงนาทีชีวิตระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว หลังจากที่ตามสามีวิศกรบริษัทมือถือ นายสุขคล ไปอยู่ที่เฮติด้วยกัน ว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้น 15 วินาที แต่รู้สึกเหมือนว่าเกิดนานมาก และกำลังอยู่ในอพาร์ตเมนต์บนภูเขา ขณะที่สามีทำงานอยู่ในเมือง ภายหลังเหตุสงบดีใจมากที่ตามหาสามีจนพบว่าปลอดภัย จึงโล่งอกกันทั้งคู่

          "รู้สึกหดหู่อย่างมาก กับภาพที่พบหลังจากแผ่นดินไหว ทั้งการปล้นสะดม และเห็นผู้เสียชีวิตนอนเรียงราย รู้สึกเสียใจและสลดใจกับสภาพหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยพื้นฐานคนยากจนแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ยิ่งลำบากรอการช่วยเหลืออย่างเดียว แต่หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ละประเทศเข้าไปช่วยกันมาก" สาวไทยที่รอดชีวิตจากเฮติ กล่าว

          นางสุทธินี บอกอีกว่า ขณะเกิดเหตุรู้สึกตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก เพราะแผ่นดินสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงมาก ทำได้เพียงอย่างเดียวคือวิ่งหนีออกมาจากบ้านพักให้เร็วที่สุดและมายืนอยู่บนถนน ขณะนั้นก็ได้มีชาวเฮติจำนวนมากวิ่งหนีตายกันอลหม่าน และมองเห็นกลุ่มฝุ่นควันฟุ้งไปทั่วเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์

          "หลังจากที่เริ่มตั้งสติได้และหนีออกมาจากบ้านพักได้ พร้อมกับรู้ว่าตัวเองรอดตายแล้ว ช่วงนั้นคิดอยู่เพียงอย่างเดียวว่า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมถึงพระบารมีของในหลวงและพระราชินีของเรา ช่วยปกปักคุ้มครองสามีด้วย เนื่องจากไม่รู้ว่าสามีจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะว่าสามีทำงานอยู่ในตึกสูงที่สุดในกรุงปอร์โตแปรงซ์ แต่เมื่อกลุ่มฝุ่นควันเริ่มจางลงพอจะทำให้มองเห็นตึกที่สามีทำงาน ก็ค่อยใจชื้นขึ้นมานิดนึง เนื่องจากตึกดังกล่าวไม่ได้ถล่มลงมา กระทั่งหลังจากเหตุการณ์ผ่านไปได้ระยะหนึ่ง สามีก็วิ่งมาหาที่บ้านพักจนรู้ว่าหนูปลอดภัย ดีใจที่เห็นเขาปลอดภัย" นางสุทธินี กล่าว

          นางสุทธิณี กล่าวต่อว่า ก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วัน เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากประเทศไทย และก็มาเจอกับเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้ แต่ก็โชคดีที่เราสองคนไม่ได้เป็นอะไรไป ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่เกือบ 2 ปีแล้ว ไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว จะมีเพียงภัยธรรมชาติ เป็นพายุเท่านั้น และครั้งนี้ครั้งแรกที่เฮติประสบภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวรุนแรงได้รับความเสียหายอย่างมาก น่าสงสารผู้คนในเฮติมาก ๆ เพราะปกติแล้วเฮติเป็นประเทศที่มีระบบสาธารณูปโภคและอื่น ๆ ค่อนข้างย่ำแย่อยู่แล้ว เมื่อโดนแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้สภาพเมืองเสียหายอย่างหนัก อยู่อย่างแร้นแค้นมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ

          นางสุทธิณี เปิดเผยต่อว่า เนื่องจากรอการยื่นมือเข้าช่วยเหลือจากนานาชาติ ส่วนกรณีที่มีข่าวปล้นสะดมกันนั้น ก็ได้ยินข่าวมาเหมือนกัน แต่ในละแวกบริเวณบ้านพักที่หนูอาศัยอยู่นั้น ไม่มีผู้คนมาปล้นสะดม เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้ หากใครเข้ามาเขาก็จะใช้อาวุธปืนยิงขู่ขึ้นท้องฟ้า หลังจากนี้ไปคงต้องรอดูท่าทีจากทางบริษัทสามีก่อนว่าจะเริ่มทำงานต่อได้เมื่อใด แต่คาดว่าคงจะอีกนานพอสมควร ดังนั้น ตอนนี้จึงขออยู่ในประเทศไทยก่อน อยู่กับครอบครัวที่ อ.หาดใหญ่


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ สุทธินี อินกะโผะ สาวไทยรอดชีวิตในเฮติ อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2553 เวลา 16:06:15 36,720 อ่าน
TOP