x close

พบหนุ่มเฮติติดใต้ซากโรงแรม 11 วัน รอดตาย

แผ่นดินไหวเฮติ

แผ่นดินไหวที่เฮติ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติจากกรีซกับฝรั่งเศส ช่วยนำตัวนายริชมอนด์ อีซานทัส ชายหนุ่มวัย 24 ปี ขึ้นมาได้โดยอยู่ในสภาพดี จากใต้ซากคอนกรีตและไม้ของร้านค้าในโรงแรมนาโปลีของกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวันเสาร์ หรือ 11 วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์

          ปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเฮติประกาศในวันเดียวกันเรื่องยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมระบุยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกว่าอยู่ที่ 111,481 คน แต่ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติหลายสิบทีมยังทำงานต่อไป 

          ฝูงชนหลายสิบคนซึ่งสวมหน้ากากลดกลิ่นรุนแรงของซากศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั่วเมือง พากันส่งเสียงเชียร์เมื่อมีการนำตัวนายอีซานทัสออกมาจากอุโมงค์แคบ ๆ บนเปลหามและส่งตัวขึ้นรถพยาบาล

          เขาให้สัมภาษณ์จากเตียงในโรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่งในเวลาต่อมา ว่าช่วงที่ติดอยู่นั้น เขาหิวมากแต่ทุกคืนเขาจะคิดถึงพระคัมภีร์ที่ว่าเขาจะรอดชีวิต ก่อนที่เขาจะหันไปบอกกับครอบครัวว่า หากมีคนใดคนหนึ่งติดอยู่ในซากอาคาร เขาจะพยายามค้นหาเช่นกัน

          หนุ่มโชคดีคนนี้เป็นแคชเชียร์ของร้านขายของชำที่ชั้นล่างสุดของโรงแรม เขาบอกว่ารอดชีวิตในตอนแรกเพราะมุดหลบเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะตัวหนึ่ง ตอนที่สิ่งต่าง ๆ พังถล่มลงมารอบตัว เขาติดอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ และนอนหงายอยู่ตลอดเวลา รอดมาด้วยการดื่มโค๊กกับเบียร์และกินคุ๊กกี้

          ปฏิบัติการกู้ภัยเริ่มจากการที่พี่ชายคนหนึ่งของนายอีซานทัสร้องขอความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยกรีซ เพราะได้ยินเสียงของน้องชาย ทีมค้นหาระบุที่อยู่ของเขาได้และขอความช่วยเหลือจากทีมฝรั่งเศสซึ่งมีอุปกรณ์ที่ดีกว่า

          ในที่สุดทีมกู้ภัยใช้เลื่อยยนต์ เครื่องมือหนักสำหรับขุดเจาะและเลื่อยมือขุดเป็นอุโมงค์แคบ ๆ ไปถึงตัวเขาและคอยให้น้ำ ขณะทำงานต่อไปเพื่อช่วยนำตัวเขาออกจากซากอาคาร ทีมกู้ภัยได้ส่งสมาชิกผู้หญิง 2 คนลงไป เพราะมีแต่พวกเธอที่ตัวเล็กพอจะเข้าอุโมงค์ได้ถนัด

          คาร์เมน มิชัลสก้า สาวชาวสก็อตในทีมกู้ภัยกรีซบอกว่า พบเขาซุกอยู่ระหว่างชั้นวางของกับซากปรักหักพัง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหญิงอีกคนใช้เลื่อยช่วยตัดเอาอุปสรรคสุดท้ายออกจากตัวเขา และเชื่อกันว่าเขารอดชีวิตเพราะส่วนใหญ่ของอาคารเป็นไม้ ทำให้มีช่องอากาศมากกว่าคอนกรีต


 
หลากช่องทาง บริจาคเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวเฮติ คลิกที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบหนุ่มเฮติติดใต้ซากโรงแรม 11 วัน รอดตาย อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2553 เวลา 16:25:41 8,916 อ่าน
TOP