x close

ชุมพล ยันเอาแน่ แก้รธน. อ้าง พธม.หนุน

ชุมพล ศิลปอาชา

ชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2553 แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคกิจสังคม นำโดย นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคกิจสังคม นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายวราวุธ ศิลปอาชา กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้ร่วมกันหารือถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายบรรหาร กล่าวก่อนหารือว่า เป็นการเดินสายหารือเป็นนัดสุดท้ายแล้ว

          จากนั้นเวลา 12.30 น. วันเดียวกัน นายชุมพล ได้ร่วมกันแถลงข่าวกับ นพ.วรรณรัตน์ และนายสุวิทย์ ยืนยันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 เกี่ยวกับสนธิสัญญา และมาตรา 93 และ 94 เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง โดยนายชุมพล กล่าวว่า สภาชุดนี้เหลือเวลาอีก 1 ปีกว่า ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน  บางมาตรา เพื่อแก้วิกฤติทางการเมือง โดยจะรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอต่อประธานสภาในสัปดาห์หน้า

          นายชุมพล กล่าวต่อว่า การดำเนินการใน 3 พรรควันนี้ก็สอดคล้องกับสิ่งที่สังคม และกลุ่มการเมืองในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งในตอนรับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ทางกลุ่ม  พันธมิตรฯก็แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อ 50,000 ชื่อ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งมาตรา 93, 94 ด้วย โดยแถลงการณ์ของพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2550 นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ขึ้นแถลงการณ์ในนามของสมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมือง (สปป.) หนุนรับร่างรัฐธรรมนูญ แต่มี เงื่อนไขจะเร่งล่ารายชื่อทันที และยังได้แถลงการณ์ร่วมกับนายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติพงษ์ไพบูลย์ นายสุริยะใส กตะศิลา ถึงจุดยืนดังกล่าวด้วย 

          นายชุมพล ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายพิภพยังได้ระบุว่าเรื่องการพิจารณารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อยากให้ทุกฝ่ายมองไปข้างหน้า หากทำให้รัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติจะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย หากสิ่งใดไม่ดี รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสามารถทำการแก้ไขได้ สปป.ยังได้มีมติอีกว่าจะรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อตามมาตรา 291 เพื่อผลักดันให้  มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง รวมทั้งทำเป็นข้อเสนอเพื่อเป็นสัญญาประชาคมจากทุกพรรคการเมือง ซึ่งเราก็รอการประสานงานมาจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุมพล ยันเอาแน่ แก้รธน. อ้าง พธม.หนุน อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2553 เวลา 14:33:07 4,269 อ่าน
TOP