x close

เฮติขอบริจาคเต็นท์ 2 แสนหลังก่อนเข้าฤดูฝน




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ประธานาธิบดีเฮติ แถลงเรียกร้องให้ทั่วโลกเร่งจัดส่งเต็นท์ 2 แสนหลังเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้ชาวเฮติ เหยื่อแผ่นดินไหวจำนวน 1 ล้านคนที่ยังไม่มีที่อยู่ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน เพราะอาจกระทบแผนการบรรเทาทุกข์..

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ วันที่ 26 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีเรเน เปรวาล ของเฮติ เรียกร้องให้ทั่วโลกเร่งจัดส่งเต็นท์จำนวน 200,000 หลัง มายังเฮติโดยด่วน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ให้แก่ประชาชนที่สูญเสียบ้านเรือนจากเหตุแผ่นดินไหว ก่อนจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งอาจกระทบต่อแผนการบรรเทาทุกข์

          ประธานาธิบดี เปรวาล ระบุในแถลงการณ์ที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ ว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายยิ่งขึ้นเพราะเฮติย่างเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งโดยปกติจะเริ่มในเดือน พ.ค. แต่พายุอาจจะมาก่อนหน้านั้น จึงขอร้องเป็นพิเศษต่อบรรดาพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกองทัพที่มีอยู่ในขณะนี้

          ทั้งนี้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่าหากฝนตกลงมาอย่างหนักในระหว่างที่ประชาชนชาวเฮติ 1 ล้านคนยังไม่มีที่อยู่อาศัย อาจทำให้เกิดภัยพิบัติทางสาธารณสุข โดยอาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคในค่ายจัดตั้งชั่วคราวที่แออัดและไม่ถูกหลักสุขอนามัย

          นอกจากนี้ นายเปรวาลยังได้กระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลกช่วยส่งอาหารสำเร็จรูปจำนวน 36 ล้านกล่อง สำหรับประชาชนจำนวน 1.5 ล้านคน ในระยะเวลา 2 สัปดาห์


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮติขอบริจาคเต็นท์ 2 แสนหลังก่อนเข้าฤดูฝน อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2553 เวลา 18:01:03 7,020 อ่าน
TOP