x close

ประธานปูแดง รับถูกดีเอสไอจับ เหมือนอยู่ในนรก


ประธานปูแดงรับถูกดีเอสไอจับเหมือนอยู่ในนรก (ไทยรัฐ)

        กรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งการให้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ นำกำลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ป้องปรามการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมหมายค้นศาลอาญาเข้าค้น บริษัทเบสท์ 59 จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตปุ๋ยและผลิตภัณฑ์การเกษตรให้สมาชิกในระบบขายตรง ในแบรนด์ผลิตภัณท์ปุ๋ยปูแดงไคโตซานและผงชูรสปูแดง ฐานฉ้อโกงประชาชนและกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ 4 จุด พร้อมออกหมายจับนายสมปอง แซ่ตั้ง อายุ 51 ปี ประธานบริษัทเบสท์ 59 นายธนาพัทธ์ กิจใบ อายุ 46 ปี นายวิชาญ จำปาขาว อายุ 41 ปี และ นายเนตินันท์ ประดิษฐ์ชัย อายุ 28 ปี 3 เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเบสท์ 59 ดำเนินคดี หลังมีการจ่ายเงินตอบแทนให้สมาชิกเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ ร้อยละ 4-6 ต่อปี และ ประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้น จับกุมนายเนตินันท์ได้ ส่วนสมาชิกปูแดงก็เคลื่อนไหวประท้วงดีเอสไอ สคบ. ต่อเนื่อง 

        ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสมปอง แซ่ตั้ง อายุ 51 ปี ประธานบริษัทเบสท์ 59 จำกัด นายธนาพัทธ์ กิจใบ อายุ 46 ปี นายวิชาญ จำปาขาว อายุ 41 ปี ผู้บริหารบริษัทเบสท์ฯ เจ้าของผลิตภัณท์ปุ๋ยปูแดงไคโตซาน และ ผงชูรสปูแดง ที่ถูกดีเอสไอออกหมายจับข้อหาฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พร้อม นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุทธยา ทนายความเข้ามอบตัวต่อ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ปุ๋ยปูแดง การสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมใช้โฉนดที่ดิน 3 แปลง ราคาประเมินแปลงละ 5 ล้านบาท ยื่นประกันตัวออกไปสู้คดี หลังการปากคำ นานกว่า 5 ช.ม. พร้อมยืนยันจะไม่มีม็อบปูแดงไคโตซานมากดดันการทำงานดีเอสไออีก พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

        นายสมปอง แซ่ตั้ง ประธานบริษัทเบสท์ 59 กล่าวยืนยันว่า ทำธุรกิจขายตรง ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ มีผลิตภัณฑ์ชัดเจนมุ่งขายสินค้า แผนการตลาดที่ปูแดง ใช้ก็ใช้กันทั่วโลก ถ้าแผนการตลาดของปูแดงผิด เชื่อว่าแผนการตลาดของบริษัทอื่นอีกเป็น 10 แห่ง ต้องผิดด้วย แผนการตลาดของปูแดงเป็นรูปแบบแผ่นเบนซ์ตากลมสมัยใหม่ต่างจากของเดิมเป็นแผ่นเบนซ์หางปลา การจับคู่หาสมาชิกใหม่ สมาชิกก็ได้ค่าตอบแทนเพียงคู่ละ 500 บาท หลังลงทุนซื้อสินค้าใช้เอง 3,500 บาท และหาสมาชิกใหม่ให้มาซื้อสินค้าอีก 3,500 บาท คิดเป็นจ่ายผลตอบแทนไม่เกินเดือนละ 42 เปอร์เซ็น

        ในต่างประเทศมีการจ่ายผลตอบแทนให้สมาชิก 30-40 เปอร์เซ็นเช่นกัน เป็นแผนการตลาดสมัยใหม่ ทำงานได้เงินเร็ว ส่วนกรณีดีเอสไอระบุว่าผลิตภัณฑ์ปูแดงไม่ใช่ปุ๋ยก็จริง เพราะสินค้าของปูแดงเป็นสารปรับปรุงดิน กรมวิชาการเกษตรตรวจไม่เจอสารที่เป็นปุ๋ยจึงไม่ได้ควบคุม หลังถูกดีเอสไอจับกุม 7 วัน เหมือนอยู่ในนรก ดีเอสไอไปจับบริษัทไหนก็พัง เคยทำธุรกิจได้เดือนละเป็น 100 ล้านบาท แต่คงไม่ฟ้องร้องใคร หลังเคลียร์ตัวเองได้คงเลิกทำธุรกิจ ก่อนเข้ามอบตัวคิดว่า มาดีเอสไอต้องเลวร้ายมาก แต่ผิดคาดได้รับการอำนวยความสะดวกความรู้กลับไปมากมาย ส่วนสมาชิกปูแดง จะไม่มากดดันการทำงานดีเอสไอ ซึ่งเป็นเงื่อนไขการประกันตัวด้วย 

        นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา ทนายความบริษัทเบสท์ 59 จำกัด กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย ผิดไม่ผิดอย่างไรระหว่างธุรกิจขายตรงกับแชร์ลูกโซ่ เพราะมีอาชญากรแชร์ลูกโซ่แฝงตัวเข้ามาในธุรกิขขายตรง เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะให้ สคบ.และ ดีเอสไอ ประชุมกำหนดแนวทางให้กับธุรกิจขายตรงในวันพฤหัสบดี ที่ทำเนียบ กรณีของปูแดงไคโตซาน คงจะเป็นกรณีศึกษา เพราะก่อนถูกจับยอมรับว่า ปูแดงจดทะเบียนประกอบธุรกิจกับ สคบ.ไม่ถูกต้องและอยู่ระหว่างดำเนินการขอจดทะเบียนให้ถูกต้อง ก็ถูกจับดำเนินคดีเสียก่อน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานปูแดง รับถูกดีเอสไอจับ เหมือนอยู่ในนรก อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2553 เวลา 13:49:50 20,210 อ่าน
TOP