x close

นักวิชาการจุฬาฯ ฟันธง ปี 53 ไม่เกิด สึนามิ


เหล่านักวิชาการผู้เกี่ยวข้อง ออกโรงฟันธงปี 53 ไม่เกิดสึนามิแน่นอน (เดลินิวส์)

         วันนี้ (27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดเสวนาตีแผ่ความจริง เรื่อง สึนามิในประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในปี 2553 ร้ายแรงจริงหรือ สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่า จะเกิดเหตุการณ์สึนามิในประเทศไทยในปี 2553 โดยจะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับเหตุการณ์เมื่อเดือน ธ.ค.2547 ว่า จากการตีแผ่การวิจัยโดย จอห์น แมคคลอสคีย์ นักธรณีวิทยาประเทศไอร์แลนด์ ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้ประชาคมโลกตระหนักถึงภัยแผ่นดินไหว โดยกล่าวว่า ตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวคือ สุมาตราตะวันตก แถบเมืองปาดัง ในเกาะสุมาตรา และประเทศไทยจะได้รับผลกระทบด้วยนั้น ในจังหวัดที่อยู่ในฝั่งอันดามันตอนเหนือ ได้แก่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

         ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ กล่าวว่า ในปี 2553 เหตุการณ์สึนามิจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์ พลังงานของโลกที่สะสมจนเกิดแผ่นดินไหวได้ถูกปลดปล่อยไปหมดแล้ว จึงไม่เกิดแผ่นดินไหวซ้ำรอยเดิม และถ้าเกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกของเกาะสุมาตราสูงถึงระดับ 8 ริกเตอร์ ตามที่จอห์น แมคคลอสคีย์ กล่าวอ้าง จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยน้อยมาก ทั้งนี้ จากการทำแบบจำลองหากเกิดแผ่นดินไหวในระดับดังกล่าว ระดับน้ำทะเลในทะเลอันดามันจะสูงแค่ 10 เซนติเมตร

         ด้าน ดร.สมบัติ อยู่เมือง อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา กล่าวว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติต้องร่วมกับกระทรวงมหาดไทยตัวกลางรับผิดชอบหลัก ในการให้ข้อมูลข่าวสารในการเตรียมความพร้อมด้านการเฝ้าระวัง และเตือนภัยในเชิงรุกอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบมีความมั่นใจ และต้องได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดจากแหล่งอ้างอิงของรัฐเพียงแหล่งเดียว เพราะข่าวสารเกี่ยวกับภัยพิบัติมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ สภาพจิตใจของประชาชน ยกตัวอย่างกรณีสตอร์มเซิร์ฟที่มีข่าวว่า จะเกิดในปีที่แล้ว จนมาถึงสึนามิปี 2553 เหตุการณ์ไม่เกิด บางคนขายที่ดิน ชีวิตความเป็นอยู่เสียหาย ใครจะรับผิดชอบ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการจุฬาฯ ฟันธง ปี 53 ไม่เกิด สึนามิ อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2553 เวลา 13:33:40 15,271 อ่าน
TOP