x close

อธิการบดีนิด้าชี้ ปชป. ไม่ร่วมแก้ รธน. มีแต่ได้

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์

อธิการบดีนิด้าชี้ ปชป. ไม่ร่วมแก้ รธน. มีแต่ได้ (กรุงเทพธุรกิจ)

          อธิการบดีนิด้าเผย มติปชป.ไม่แก้รธน.มีแต่ได้ กินรวบทุกหน้า ฟันธงพรรคร่วมไม่ถอนตัว ยันนายกฯ มีจุดแข็งซื่อสัตย์ สุจริต และนโยบายสวัสดิการนิยม

          นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงมติของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ร่วมลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาลว่า การตัดสินใจสวนทางกับพรรคร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้  อาจจะส่งผลให้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของรัฐบาลลดน้อยลงไป แต่จะไม่ถึงขั้นที่พรรคร่วมจะถอนตัวจากรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะยังไม่พร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ งบประมาณที่ลงไปสร้างผลงานก็ยังไม่มี

          รวมทั้งกลัวว่า ถ้าแยกตัวไปจะไม่ได้คุมกระทรวงใหญ่ อย่างที่พรรคประชาธิปัตย์จัดสรรให้เหมือนปัจจุบัน ดังนั้นพรรคร่วมจะประคองตัวไปกับพรรคประชาธิปัตย์ ไปจนหมดวาระอย่างแน่นอน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยังถือไพ่เหนือกว่า เพราะนโยบายหลัก ๆ ซื้อใจประชาชนในระดับรากหญ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุ เรียนฟรี ประกันราคาสินค้าเกษตร ถือเป็นนโยบายสวัสดิการนิยม ที่แตกต่างจากประชานิยมสมัยทักษิณ ที่ทุ่มเงินลงไปมหาศาลแต่ผลตอบแทนกลับน้อยมาก

          "การตัดสินไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญถือว่า ปชป.กินรวบทุกหน้า ไม่มีอะไรเสียหายเลย ได้ทั้งแต้มจากประชาชนในบทบาทพรรคที่รักษาจุดยืน รวมทั้งได้ประโยชน์จากการปกป้องระบบการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ที่ปชป.ได้ประโยชน์ ขณะที่พรรคร่วมก็ไม่กล้าถอนตัวออกจากรัฐบาลตามคำขู่ แถมยังไม่เป็นปฎิปักษ์กับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นแนวร่วมด้วย" นายสมบัติ กล่าว

          นายสมบัติ วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงคดียึดทรัพย์ว่า คดียึดทรัพย์อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐบาลก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้นถ้ากลุ่มเสื้อแดงยังเคลื่อนไหวกดดันศาลประชาชนจะไม่ยอมรับ จะทำให้แนวร่วมน้อยลง เพราะตามกระบวนการแล้ว หากไม่พอใจคำตัดสินก็สามารถอุทธรณ์ได้ 30 วัน ทุกอย่างมีขั้นตอน โดยเฉพาะการสร้างกระแสข่าวการปฎิวัติยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะขณะนี้ไม่มีเงื่อนไขเพียงพอเหมือนเมื่อปี 49-50 แม้ช่วงปี 50 ที่มีเงื่อนไขสุกงอม กองทัพยังไม่ทำ ดังนั้นตอนนี้ไม่มีใครกล้าทำ ใครที่ก่อการปฎิวัติรัฐประหาร ช่วงนี้จะไม่สามารถรักษาอำนาจไว้ได้ เพราะภายในประเทศจะมีความขัดแย้งหนักและจะถูกต่อต้านจากประชาคมโลก จนไม่สามารถปกครองบ้านเมืองได้

          "การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ยิ่งนานวันประชาชนยิ่งเบื่อ ยิ่งมีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงปั่นป่วนบ้านเมืองด้วยแล้วสังคมจะไม่รับ เพราะที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามาก ขณะที่รัฐบาลมีจุดแข็งคือตัวนายกฯ ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และนโยบายสวัสดิการนิยมที่ขับเคลื่อนได้อย่างมีพลังในขณะนี้ จะทำให้รัฐบาลสามารถเอาตัวรอดไปได้จนครบวาระ" นายสมบัติ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิการบดีนิด้าชี้ ปชป. ไม่ร่วมแก้ รธน. มีแต่ได้ อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2553 เวลา 16:21:35 9,658 อ่าน
TOP