x close

สุเทพ บอกเลิกสนใจแก้ รธน. เหตุเป็นประเด็นเล็ก

สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ

 

สุเทพ บอกเลิกสนใจแก้ รธน. เหตุเป็นประเด็นเล็ก (กรุงเทพธุรกิจ)

            "สุเทพ" ระบุเลิกสนใจแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นประเด็นเล็กเมื่อเทียบกับภารกิจของประเทศ เผยยังรอเวลาเดินสายทำความเข้าใจพรรคร่วม ที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

            เมื่อเวลา 07.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้เปลี่ยนใจ ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ประสานมาที่ตน การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ค่อย ๆ ว่ากันไป ตนได้เรียนแล้วว่าการที่เราร่วมกันเป็นรัฐบาล มันมีภารกิจหน้าที่ที่ต้องทำให้ประเทศชาติ ประชาชน และทำถวายพระเจ้าอยู่หัวมากมาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นเล็ก ๆ เท่านั้นถ้าเทียบกับภารกิจหน้าที่ที่ต้องทำให้ชาติบ้านเมืองในเวลานี้ ตนคิดว่าเราได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มามากพอแล้ว ต่อไปควรสนใจเรื่องอื่นดีกว่า

            "ผมยังไม่ได้เดินสายไปคุยกับพรรคร่วม แต่ก็ได้ส่งสัญญาณไปอย่างที่บอกสื่อ ผมเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะพูดกับสื่อมวลชน แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หรือพูดกับคนในพรรค ผมก็พูดเหมือนกัน ดังนั้นเขาจะได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเดียวกัน" นายสุเทพ กล่าว

            เมื่อถามว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้พูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะนายบรรหาร ศิลปอาชาหรือไม่ 

            นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่ว่าจะพร้อมกันเมื่อไหร่ ถ้าพร้อมก็คุยกัน เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา เราต้องคุยกันแน่นอน คนเป็นรัฐบาลต้องมีเรื่องปรึกษาหารือกันอีกมาก ตนจะต้องไปกราบเรียนกับท่านว่าในกระทรวงที่พรรคของท่านดูแลรับผิดชอบอยู่ จะต้องจัดกิจกรรมที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมถวายพระเจ้าอยู่หัวตลอดทั้งปีนี้

            เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาลูกพรรคออกมาตอบโต้กันไปมาไม่จบ 

            นายสุเทพ กล่าวว่า ลูกพรรคก็ควรจะต้องค่อยๆ เย็นลง แต่คนที่มีภูมิต้านทานน้อย พอถูกอะไรมากระทบก็วูบวาบได้ แต่อีกสักพักเขาคงคิดได้ และต้องเบาลง การโต้กันไปมา ไม่เกิดประโยชน์อะไร อาจจะเกิดความรู้สึกสะใจในวินาทีนั้น แต่พูดไปแล้ว แต่ละฝ่ายก็จะรู้สึกเสียใจว่าความจริงเป็นเพื่อนกัน และร่วมงานกันมาแท้ ๆ จะไปพูดให้เจ็บใจกันทำไม

            เมื่อถามว่า การที่พรรคการเมืองใหม่วิเคราะห์ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเพียงฉากหน้าเท่า นั้น แต่ความจริงคือการขอปรับครม.ครั้งใหญ่หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

            นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ยินเขาวิจารณ์ด้วยตนเอง แต่ถ้าฟังจากสื่อก็จะพบว่ามีคนที่พยายามทำตัวเองให้เป็นปรมาจารย์ เป็นโหรทางการเมือง ไม่ได้เรียนวิชาโหรมา แต่ก็ทำนายทายทักไปเรื่อย เราก็ฟังไว้ธรรมดา อย่าไปคิดจริงจังกับมัน เพราะเรื่องการเมืองไม่มีใครที่เป็นผู้วิเศษที่จะทำนายทายทักล่วงหน้าได้ หน้าที่เรามีอย่างเดียวคือทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมเหมาะสมก็พอแล้ว

            เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะต่อรองกระทรวงใหม่ หลังจากที่ ผิดหวังเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว 

            นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา และทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย ไม่เคยมีการมาเจรจาต่อรองอะไรเลย เรื่องกระทรวงนั้น ตนเป็นคนเสนอให้เขาเองตอนที่ชวนมาเป็นรัฐบาล โดยพิจารณาตามสิ่งที่เขาเคยทำมาก่อน ซึ่งตนเห็นว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุด ไม่ต้องมาเจรจาต่อรองอะไรกันมากมาย ใครเคยดูแลบริหารงานด้านไหนให้ทำต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ บอกเลิกสนใจแก้ รธน. เหตุเป็นประเด็นเล็ก อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:49:28 3,094 อ่าน
TOP