x close

นายกฯ รับ พธม.ยังเห็นต่างเรื่องวันยุบสภา



นายกฯ รับ พธม.ยังเห็นต่างเรื่องวันยุบสภา (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี เผย หลังหารือแกนนำพันธมิตรฯ ระบุ ยังเห็นต่างเรื่องเวลาการยุบสภา พร้อมยืนยันไม่มีการฟอกผิดให้พรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ขณะที่หากคนเสื้อแดงไม่รับข้อเสนอเตรียมเดินหน้าโรดแม็ปต่อ


          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว ภายหลังหารือกับ นายพิภพ ธงไชย และ นายปานเทพ วงศ์พัวพันธุ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า เมื่อมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา ก็จำเป็นต้องทำความเข้าใจ โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ออกแถลงการณ์ ค่อนข้างคลาดเคลื่อน ในรายละเอียดที่กล่าวหาค่อนข้างรุนแรงว่า ตนสมคบคิดกับกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้จากการพูดคุยมองว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความเข้าใจมากขึ้น เกี่ยวกับแนวคิดปรองดองแห่งชาติ แต่ยังมีความเห็นต่างในเรื่องระยะเวลาการยุบสภา ซึ่งคงต้องรอดูท่าทีของแกนนำต่อไป ส่วนข้อกังวลของกลุ่มพันธมิตรฯ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่า จะไม่มีการแก้ไขเพื่อฟอกความผิดให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ในคดียุบพรรค ขณะเดียวกันยืนยันว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีเงื่อนไขไม่ได้ ซึ่งหากไม่รับกระบวนการปรองดอง ก็ไม่สามารถกำหนดวันยุบสภาได้ โดยตนจะเดินหน้าข้อเสนอทั้ง 5 ข้อต่อ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการยุบสภา ส่วนพื้นที่ราชประสงค์นั้น ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

          นอกจากนี้ นายกฯ ยืนยัน จะไม่ลดความพยายามในการให้ทุกกลุ่มเข้ามีส่วนร่วมในขบวนการปรองดอง โดยในวันพรุ่งนี้ตนจะพบกับ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสีด้วย

          ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าว ภายหลังเข้าพบเพื่อหารือแผนปรองดองแห่งชาติ กับ นายกฯ โดยยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วย กับการยุบสภา รวมถึงการปฏิรูปประเทศที่ใช้เวลาเพียง 4 เดือน จึงต้องการให้นายกฯ ทบทวนการเจรจากับกลุ่มที่มีปัญหา ขณะที่ นายกฯ ยืนยันว่า จะดำเนินการโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก โดยจะไม่มีเรื่องของการนิรโทษกรรม หรือการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รวมทั้งจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรค ในขณะนี้เพื่อฟอกความผิดโดยเด็ดขาด ทั้งนี้การเคลื่อนไหวต่อไปนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับมติของกลุ่มที่จะกำหนดท่าทีต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ต้องการให้ นายกฯ พูดคุยกับทุกกลุ่ม เพื่อรับฟังความคิดเห็น

          พร้อมกันนี้ นายปานเทพ เปิดเผยว่า ตนได้นำคำห่วงใยของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าหารือกับนายกฯ โดย นายสนธิ ห่วงทรัพย์สินของประชาชนที่หากมีการยุบสภาล่วงหน้า ก็จะทำให้กลุ่มก่อการร้าย เป็นอันตรายต่อประชาชนได้ รวมทั้งการใส่เกียร์ว่างของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากที่ผ่านมา ตำรวจมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ รับ พธม.ยังเห็นต่างเรื่องวันยุบสภา อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:32:44 9,986 อ่าน
TOP