x close

ฮิวแมนไรท์ จี้ไทยยกเลิก เขตกระสุนจริง





HRW เตือนรัฐบาลไทยอาจละเมิดสิทธิมนุษยชน (ไอเอ็นเอ็น)
 
          Human Rights Watch ออกโรงประณามรัฐบาลไทย ใกล้ละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังประกาศเขตการใช้กระสุนจริง พร้อมเตือนรัฐบาลไทย ควรรู้ว่าบริเวณนั้นก็มีประชาชนทั่วไปอาศัยอยู่

          สำนักข่าวชื่อดังรายงานว่า แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแห่งองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์ วอตช์ (Human Rights Watch) ประจำกรุงนิวยอร์ก ชี้ว่า การประกาศใช้เขตใช้กระสุนจริงของรัฐบาลไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่มผู้ประท้วงคนเสื้อแดง อาจทำให้รัฐบาลไทยเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเรือน โดยเฉพาะเมื่อความรุนแรงขยายตัว ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตชุมชนชาวบ้าน และรัฐบาลไทยจะต้องตระหนักว่า มีประชาชนธรรมดาอาศัยอยู่ที่นี่ ไม่ใช่แต่เฉพาะผู้ประท้วง

          นอกจากนี้ นายแบรด ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ยกเลิก "เขตใช้กระสุนจริง" ที่เสี่ยงต่อการถูกพิจารณาว่าเป็นการใช้กำลังที่อันตรายและผิดกฎหมายด้วย โดยภายใต้กฎของสหประชาชาติ การใช้กำลังอย่างผิดกฎหมายจะต้องใช้ในกรณีที่มีบุคคลเป็นภัยต่อชีวิตของผู้คนอื่น ๆ เท่านั้น

          มีการเปิดเผยว่า "ฮิวแมน ไรท์ส วอชท์" ได้แสดงความวิตกต่อกรณีกลุ่มคนเสื้อแดง กำลังใช้อาวุธทำเองและอาวุธอื่นๆ ซึ่งเป็นการขัดกับคำอ้างของกลุ่มที่ว่า ประท้วงอย่างสันติ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮิวแมนไรท์ จี้ไทยยกเลิก เขตกระสุนจริง อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:16:32 10,407 อ่าน
TOP