x close

ศอฉ.โต้ฆ่าคนในวัด โวยสื่อเทศมั่ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เปิดเผยในแถลงการณ์ศอฉ.ว่า ศอฉ.สรุปการสูญเสียทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.จนถึงขณะนี้ รวมมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 1,402 คน และมีผู้เสียชีวิต 85 รายโดยผู้บาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ 411 นาย พลเรือน 991 คน ส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 11 นาย และเป็นพลเรือน 74 ราย

          โดยยืนยันว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ใช้กำลังจากเบาไปหาหนักตามกฎ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการสูญเสีย เนื่องจากถูกผู้ชุมนุมเข้ากดดัน และจำเป็นต้องใช้อาวุธจริง ส่วนหนึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่เอง แต่อีก 3 กรณีเกิดจาก

          1. กลุ่มการ์ดนปช.ที่มีความขัดแย้งกัน
          2. เกิดจากกลุ่มประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่พอใจการเคลื่อนไหวของนปช.
          3. เกิดจากกลุ่มก่อการร้ายที่ใช้อาวุธสงครามเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม

          ส่วนเรื่องการนำเสนอข่าวของสื่อต่างชาตินั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า หากไม่มีหลักฐานก็ไม่ควรออกมาพูด เพราะเป็นการกล่าวหาแบบลอย ๆ หากสื่อต่างชาติมีภาพก็ให้เอาออกมายืนยัน และทางศอฉ.จะตรวจสอบให้ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไม่ได้บุกเข้าไปในวัดปทุมวนาราม ดังนั้นหากบอกว่าความสูญเสียเกิดจากเจ้าหน้าที่ก็คงเป็นไปได้ยาก

          นอกจากนี้ศอฉ.ยังมีการนำอาวุธที่ยึดได้จากกลุ่มผู้ชุมนุมมาแสดงให้ดูในการแถลงการณ์ อีกทั้งยังเปิดคลิปการปราศรัยให้ผู้ชุมนุมเผาเมืองของเหล่าแกนนำนปช.ให้ชมอีกด้วย

          ด้านเว็บไซต์ข่าว ดิ ออสเตรเลียน ของออสเตรเลีย มีรายงานว่า นายสตีฟ ทิกเนอร์ นักข่าวของเว็บไซต์นี้ เข้าไปทำข่าวการชุมนุมและอยู่ในที่เกิดเหตุสลายผู้ชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม เล่าว่า ตลอดคืนนั้นมีแต่เสียงปืนและระเบิด และมีชายคนหนึ่งถูกทหารยิงใส่ เมื่อตนและพระสงฆ์จะเข้าไปช่วย ก็ถูกทหารยืงสกัด โดยตนคิดว่า ทหารน่าจะรู้ว่าตนเป็นนักข่าวเพราะว่าตนเองมีกล้อง จนภายหลังตนกับพระก็ช่วยชายคนนั้นเข้าไปหลบได้แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

          ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงการต่างประเทศรีบหาทางฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตานานาชาติโดยเร็วที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอฉ.โต้ฆ่าคนในวัด โวยสื่อเทศมั่ว อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:17:29 22,985 อ่าน
TOP