x close

เชิญชม จันทรุปราคา ซารอส 26 มิ.ย. นี้

จันทรุปราคา

จันทรุปราคา




จันทรุปราคา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาแบบบางส่วน ได้ในเย็นวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)

          รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)  ออกมาเปิดเผยถึง ปรากฎการณ์จันทรุปราคาแบบบางส่วน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.นี้ หลังจากเคยเกิดขึ้นไปแล้วในปี พ.ศ. 2228 หรือเมื่อ 325 ปีที่แล้ว

          โดย รศ.บุญรักษา กล่าวว่า จันทรุปราคาแบบบางส่วน จัดเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามและน่าสนใจมาก โดยครั้งนี้จะเป็นชุด “ซารอส” ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับที่เกิดขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2228 ซึ่งพระองค์เสด็จได้พระราชดำเนินทอดพระเนตรปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ณ พระที่นั่งเย็น ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ด้วย

          สำหรับจันทรุปราคาแบบบางส่วนในครั้งนี้ เกิดจากดวงจันทร์เคลื่อนผ่านไปในเงามืดบางส่วนของโลก ทำให้มองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่ง เริ่มจากด้านซ้ายบน ซึ่งสามารถเห็นได้พร้อมกันในตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือและใต้  และ ตะวันออกของทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย มหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งในประเทศไทยนั้นสามารถสังเกตปรากฏการณ์นี้ได้ในทุกภูมิภาคตั้งแต่เวลาประมาณ 18:47 น. - 20:00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ดวงจันทร์จะเริ่มขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก และถูกเงาโลกบดบังไปแล้วประมาณร้อยละ 50 ของพื้นที่ดวงจันทร์ จากนั้นจะเคลื่อนออกจากเงามืดเข้าสู่เงามัว




ลำดับเหตุการณ์การ เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน
วันที่ 26 มิถุนายน 2553 ตามเวลาในประเทศไทย



          ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นจันทรุปราคาลำดับที่ 57 จากทั้งหมด 83 ลำดับของชุดซารอสที่ 120 (Saros 120) โดยวัฏจักรของ 1 ซารอสใช้เวลาประมาณ 6,585.3 วัน (18 ปี 11 วัน 8 ชั่วโมง) และชุดซารอสที่ 120 ก็ครอบคลุมตั้งแต่อุปราคาแรก คือ 16 ตุลาคม ค.ศ.1000 จนถึงอุปราคาสุดท้าย คือ 7 เมษายน ค.ศ.2479 



ลำดับเหตุการณ์การ จันทรุปราคาเต็มดวง ในชุดซารอสที่ 120
วันที่ 10-11 ธันวาคม พ.ศ.2228 รัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช



          จันทรุปราคาลำดับที่ 39 ของชุดซารอสที่ 120 ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2228 ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งในครั้งนั้นพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ณ พระที่นั่งเย็น ตำบลทะเลชุบศร (พระที่นั่งไกรสรสีหราช เมืองละโว้) อ.เมือง จ.ลพบุรี ตั้งแต่คืนวันที่ 10 ถึงเช้าของวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2228 โดยมีคณะเจซูอิต (บาทหลวงนักดาราศาสตร์) ชาวฝรั่งเศส 6 รูปร่วมสังเกตการณ์และถวายคำบรรยาย



สมเด็จพระนารายณ์มหาราชขณะทรงกล้องทอดพระเนตร จันทรุปราคาเต็มดวง
10-11 ธันวาคม พ.ศ.2228 ร่วมกับคณะบาทหลวงชาวฝรั่งเศส
ณ พระตำหนักทะเลชุบศร เมืองลพบุรี


          ซึ่งในขณะที่กำลังมีฝนตกชุกทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จึงจัดกิจกรรมนิทรรศการดาราศาสตร์ รวมทั้งให้ดูปรากฏการณ์ได้ ณ จุดชมวิว อุทยานดอยสุเทพ-ดอยปุย และ พระที่นั่งเย็น จังหวัดลพบุรี ทั้งนี้จะจัดกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ เตรียมไว้อำนวยความสะดวก นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติด้วย




แผนที่โลกแสดงบริเวณที่สามารถมองเห็น จันทรุปราคาบางส่วน
ในวันที่ 26 มิถุนายน 2553






ตารางแสดงข้อมูลของชุดซารอสที่ 120





รูปแสดงพระที่นั่งเย็น ตำบลทะเลชุบศร (พระที่นั่งไกรสรสีหราช เมืองละโว้) จ.ลพบุรี




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ , eclipse.gsfc , mreclipse.com , คุณภูธร ภูมะธน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิญชม จันทรุปราคา ซารอส 26 มิ.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2553 เวลา 11:10:54 48,403 อ่าน
TOP