x close

แม้วจุดพลุเกมใต้ดิน อ้างคนเสื้อแดงโกรธแค้น




แม้วจุดพลุเกมใต้ดิน อ้างคนเสื้อแดงโกรธแค้น! โวตำรวจสากลไม่กล้าแตะ (ไทยโพสต์)


           ทีมทนายฝรั่งจัดให้! "ทักษิณ" ปูพรมสัมภาษณ์สื่อต่างชาติ โบ้ยแดงเทียมเผาเซ็นทรัลเวิลด์ วางแผนเป็นมืออาชีพ จุดพลุเกมใต้ดินอ้างคน เสื้อแดงโกรธ เชื่อตำรวจสากลไม่กล้าแตะ แต่ฝรั่งเศสเดินเครื่องแล้ว ห้าม "ชินลาดิน" กลับเข้าไปอีก เผยแผนส่ง "มาร์ค" ขึ้นศาลกรุงเฮก แต่ "อภิสิทธิ์" เดินหน้าคดีฆ่าตัดตอน 2 ศพ รอสวน "บิ๊ก ตร." ฉลาดล้ำเลิศ ระบุตามจับ "แม้ว" ต้องดูว่าต่างชาติมองเป็นเรื่องการเมืองหรือก่อการร้าย ไอซีทีเตรียมปิด "ทวิตแม้ว" ฐานปลุกปั่น

           พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุกประเทศไทย สัญชาติมอนเตเนโกร ที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา และยังพบว่าถือพาสปอร์ตนิการากัว บุคคลที่ทางการไทยต้องการตัว ในฐานะผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการเผา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ แก่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เมื่อวันพุธหลัง ถูกออกหมายจับในข้อหาก่อการร้ายว่า ไม่ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินหรือจัดตั้งขบวนการคนเสื้อแดงระหว่างการปราบปรามการชุมนุมของทหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

          "ผมอยู่ที่กรุงปารีส มีรูปผมกำลังช็อปปิ้งที่ร้านหลุยส์วิตตองกับลูกสาวเผย แพร่ในกรุงเทพฯ หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ผมได้ไปยังเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองคานส์"

          เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับบรรดาแกนนำการประท้วง เขาตอบว่ามีการติดต่อกัน บางครั้งคนเหล่านั้นก็ขอคำแนะนำ

           ในการให้สัมภาษณ์ ซึ่งทนายความของทักษิณเป็นผู้จัดให้เขาพูดคุยกับสื่อมวลชนหลายสำนักนั้น เขากล่าวว่า กลัวที่จะถูกลอบสังหารหากเดินทางกลับประเทศ และว่า ตนได้เดินทางไปในหลายประเทศขณะเกิดเหตุการณ์ประท้วงในประเทศไทย แล้วจะเป็นผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร ส่วนในเรื่องการเงินของการประท้วงนั้น ขบวนการคนเสื้อแดงได้เรี่ยไรเงินบริจาคกันเองทั้งในหมู่คนจนและคนมั่งมี

          เมื่อถามถึงกรณีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย หนึ่งในแกนนำระบุว่า ทักษิณเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนด้านการเงิน เขาย้อนถามว่า

         "
แล้วมันผิดตรงไหน การชุมนุมต้องมีค่าใช้จ่าย เราต้องการผู้บริจาค"

           ในวันพุธ ทักษิณยังได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แก่หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลว่า ทีมทนายความของตนกำลังพิจารณาที่จะฟ้องร้องรัฐบาลของนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          "เราต้องแสวงหาความยุติธรรมให้แก่ประชาชนของเรา" เขากล่าว และว่า ตนกำลังหารือกับทนายความว่าจะฟ้องรัฐบาลไทยหรือไม่ และจะฟ้องที่ศาลไหน    

            ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่าทีมทนายความของทักษิณกำลังคิดที่จะยื่นฟ้องกรณีการปราบปรามผู้ชุมนุมของรัฐบาลไทยต่อศาลอาญาระหว่างประเทศที่เมืองเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

          ทักษิณยังพูดถึงการตั้งข้อหาก่อการร้ายต่อตัวเขาว่า เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง และตนวิตกว่ารัฐบาลไทยจะไม่จริงใจต่อการแสวงหาทางออกต่อปัญหาทางการเมืองโดยสันติ ตนไม่วิตกว่าจะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีในประเทศไทย

         "ผมสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้ง่ายมาก แต่คนบริสุทธิ์ที่ยังถูกควบคุมตัวล่ะ ผมวิตกเรื่องนี้ต่างหาก"

          วันเดียวกัน อดีตนายกรัฐมนตรีไทยผู้นี้ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์แก่สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลียว่า 

          "ตำรวจสากลมีเกณฑ์ในการวินิจฉัยของตัวเอง การออกหมายจับผมเป็นเรื่องทางการเมืองและเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง"

          ทักษิณปฏิเสธว่า ไม่ทราบว่าการต่อต้านของคนเสื้อแดงได้ยุติลงแล้วหรือยัง แต่ตนไม่เคยสนับสนุนความรุนแรง

          "ผมสนับสนุนการประท้วงโดยสันติเสมอ ประเทศไทยต้องการความสมานฉันท์" เขากล่าว

           และว่า เหตุการณ์เผาอาคารต่างๆ ในกรุงเทพฯ นั้นเป็นเรื่องที่จัดฉากขึ้น เหตุเพลิงไหม้ใหญ่ขนาดนั้นต้องเป็นฝีมือของมืออาชีพ มีการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี ต้องไม่ใช่ฝีมือของคนเสื้อแดงอย่างแน่นอน

         "ในฐานะนายตำรวจเก่า ผมยืนยันกับคุณได้เลยว่าเป็นการวางเพลิงที่มีการวางแผนล่วงหน้า และทำโดยมืออาชีพ"

          นอกจากนี้ ทักษิณยังได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะโกลบแอนด์เมล ในแคนาดา ด้วยว่า การปรองดองยังอยู่ห่างไกล

          "รัฐบาลใช้คำว่าปรองดอง แล้วสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น รู้สึกว่าความปรองดองอยู่ไกลมาก" เขากล่าว และว่า ประเทศของตนกำลังปกครองด้วย "คณะรัฐประหาร" ตนไม่วิตกต่อการถูกออกหมายจับในข้อหาก่อการร้าย แต่ตนวิตกเรื่องความปรองดองในประเทศไทยมากกว่า และเป็นห่วงเรื่องคนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ

          "คนเหล่านี้ซึ่งรอดชีวิตมาได้รู้สึกโกรธกริ้วมาก มันเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก ผมวิตกต่อความโกรธแค้น"

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวเลอมาแตงของประเทศฝรั่งเศสนำเสนอข่าวถึงกรณี ที่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณยกเลิกกำหนดการการกล่าวปาฐกถาที่จัดขึ้นโดยกระทรวงการต่าง ประเทศในวันที่ 31 พ.ค.นี้

           นายแบคนาร์ด วาเลอโคร์ (Bernard Valeto) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงจะไม่เดินทางกลับเข้ามายังประเทศฝรั่งเศสอีก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฝรั่งเศสจะดำเนินการตามสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีต่อไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของตำรวจสากล (Interpol) ในตอนท้ายสำนักข่าวเลอมาแตงรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยที่ถูกรัฐบาลไทยตั้งข้อหาผู้ก่อการร้าย โดยอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

           ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณอ้างผ่านสื่อต่างประเทศ โดยให้ที่ปรึกษากฎหมายฟ้องร้องนายกฯ ต่อศาลโลกว่า เป็นยุทธศาสตร์ที่เขาวางมาตั้งแต่ต้น ที่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงพยายามจะให้ร้ายรัฐบาล โดยหวังผลในเรื่องการแทรกแซงจากต่างประเทศหรือศาลโลก

           "ทุกอย่างอย่างที่ผมเรียนว่ามันกลับไปที่ความจริง ในส่วนของตัว พ.ต.ท.ทักษิณเองก็มีปัญหาอยู่แล้วในการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการต่อไปด้วยในเรื่องของการฆ่าตัดตอน"

          นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมให้มีการมาทำงาน ต่อจากชุดคณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์นโยบายปราบปรามยาเสพติด และการนำนโยบายไปปฏิบัติจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน (ค.ต.น.) เคยสรุปเอาไว้

          "ค่อนข้างชัดว่ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้เกิดปัญหามาตลอด เกิดความวุ่นวายเพื่อหวังผลให้เกิดการแทรกแซงจากต่างประเทศ เกิดความสูญเสียจากการให้ร้ายรัฐบาลบ้าง เป็นแนวทางที่ พ.ต.ท.ทักษิณทำมาตลอด" นายกฯ กล่าว



ขอขอบคุณ และสามารถอ่านข่าวเนื้อหาเต็มได้ที่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม้วจุดพลุเกมใต้ดิน อ้างคนเสื้อแดงโกรธแค้น อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:29:32 37,035 อ่าน
TOP