x close

โวยทำถนนเขาใหญ่ อาจหลุดมรดกโลก

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อดีต ผอ.กรีนพีซ โวยไม่เห็นด้วยขยายถนนที่เขาใหญ่ ย้ำอาจหลุดมรดกโลก ด้านกรมทางหลวงยัน ทำประชาพิจารณ์แล้ว

          จากกรณีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม มีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ถนนสาย 2090 แยกถนนหมายเลข 2 ถึงเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระยะทาง 10 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 69,957,000 บาทเศษ เป็นการขยายผิวการจราจรจาก 4 เลน เป็น 8 เลน ซึ่งต้องมีการตัดต้นไม้กว่า 200 ต้น ทำให้เกิดกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการสร้างถนนดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบทำให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถูกถอดถอนออกจากการเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลกได้นั้น

          ล่าสุด นายจิรากรณ์ คชเสนี อาจารย์อาวุโสมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อดีตผู้อำนวยการบริหารกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การขยายถนนในครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมาก ดูตัวอย่างได้จากกรณี สร้างถนนตัดผ่านอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี จนกลายเป็นถนนเส้นใหญ่ ซึ่งนักอนุรักษ์เคยเตือนแล้ว ซึ่ง นายจิรากรณ์ ยกตัวอย่างว่า ปกติช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาด ไม่เคยเลยที่จะเดินตกเหว แต่ก็ต้องเลือกเดินทางที่อันตรายและสูงชัน เพราะมนุษย์ไปตัดถนนผ่านเส้นทางปกติของสัตว์ ทำให้ชีวิตสัตว์ผิดปกติไปจากเดิม ดังนั้นหากจะตัดถนนผ่านที่ของสัตว์ แล้วจะให้สัตว์ไปอาศัยอยู่ตรงไหน

          โดย นายจิรากรณ์ ย้ำว่า คนไปเที่ยวเขาใหญ่เพราะต้องการไปศึกษาธรรมชาติ ทำไมไม่ลองถามเขาว่าต้องการถนน 8 เลนหรือไม่ และตนคิดว่าการกระทำเช่นนี้ผิดจุดประสงค์ เพราะการอำนวยความสะดวกให้คน ทำให้สัตว์มีที่อยู่อาศัยน้อยลงไปจากเดิมอีก และเขาใหญ่ก็กำลังถูกบีบให้ออกจากการเป็นมรดกโลก เพราะมรดกโลกคือการที่ป่าเขาสามารถมีทางเชื่อมต่อกันได้ ถ้าถนนตัดผ่านก็จะหลุดจากการเป็นมรดกโลก

          ด้านนายอำนวย ฤทธิวงศ์ ผอ.แขวงการทางที่ 2 นครราชสีมา กล่าวว่า โครงการขยายถนนจะขยายเพียงแค่ 4 เลน ไม่ใช่ 8 เลนตามที่เข้าใจ ส่วนต้นไม้ที่ถูกตัดไปนั้น ทางองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เข้ามาดำเนินการตัด ตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยว และได้มีการปลูกต้นไม้ยืนต้นทดแทนก่อนเริ่มโครงการไปแล้ว 2,000 ต้น และจะปลูกเพิ่มอีก 5,000 ต้น เมื่อเสร็จโครงการ

          ส่วนนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า การขยายถนนดังกล่าว จะทำการขยายแค่ 4 เลน ไม่มีเกาะกลางถนน และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากเขตอุทยาน กว่า 10 กิโลเมตร อีกทั้งยังกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องทบทวนในเรื่องนี้ เพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกรมทางหลวงก็ตระหนักดีและปลูกต้นไม้ทดแทนแล้ว 2,000-3,000 ต้น

          ขณะที่นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ได้ทำการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อบต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบกับโครงการนี้

          อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เสียดายต้นไม้ที่ปลูกมา 20-30 ปี ตนผ่านทางนั้นเป็นประจำและคิดว่าไม่จำเป็นต้องตัดถนนผ่าน ตนจึงไม่เห็นด้วย และต้องเร่งเจรจาเรื่องผลกระทบ


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โวยทำถนนเขาใหญ่ อาจหลุดมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2553 เวลา 15:34:01 20,182 อ่าน
TOP