x close

ดาวพฤหัสฯ ถูกชนอีกแล้ว

ดาวพฤหัส




ดาวพฤหัสฯ ถูกชนอีกแล้ว (ไทยโพสต์)

            นักดาราศาสตร์สมัครเล่นคนหนึ่งในออสเตรเลียได้ส่องกล้องดูดาวพฤหัสบดี เห็นแสงสว่างวาบจากวัตถุที่พุ่งชนดาวเคราะห์ดวงนี้ และลุกไหม้ในชั้นบรรยากาศ

            "ตอนที่ผมเห็นแสงวาบนั่น ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลย" แอนโธนี เวสลีย์ บอก "ลูกไฟสว่างโชนอยู่ราว 2 วินาที แสงของมันเจิดจ้ามาก"

            เวสลีย์ ซึ่งมีอาชีพเป็นคอมพิวเตอร์โปรแกรมเมอร์ รีบแจ้งข่าวการชนนี้ไปยังบรรดานักดาราศาสตร์อาชีพ และนักดูดาวสมัครเล่น ต่อมานักดาราศาสตร์สมัครเล่นอีกคนในฟิลิปปินส์ ได้ยืนยันว่าเห็นปรากฏการณ์นี้เช่นกัน

            นักดูดาวสมัครเล่นรายนี้มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพราะเขาได้ตรวจพบรอยชนขนาดเท่ามหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับขั้วใต้ของดาวพฤหัสฯ ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการชนของดาวเคราะห์น้อย

            เมื่อใช้กล้องอินฟราเรดบน เกาะฮาวายส่องดู นักดาราศาสตร์ของนาซาพบว่า ดาวพฤหัสฯ ได้ถูกชนในบริเวณใกล้กับขั้วใต้จริง ๆ จึงได้ให้เครดิตแก่เวสลีย์ในฐานะผู้ค้นพบคนแรก

            การชนครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่บริเวณเส้นศูนย์สูตร แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏร่องรอยที่ชัดเจน อย่างไรก็ดี นักดาราศาสตร์กำลังเฝ้าดูอยู่เรื่อย ๆ

            เพราะเหตุที่ไม่ปรากฏรอยชน และแสงจากการชนก็เกิดขึ้นวาบเดียว ทำให้นักดาราศาสตร์เชื่อว่าวัตถุที่ชนดาวพฤหัสฯ ในครั้งนี้คงเป็นแค่อุกกาบาต

            "เรายังไม่เคยเห็นอุกกาบาตชนดาวพฤหัสฯ มาก่อน" เกล็น ออร์ตัน แห่งห้องทดลองเจพีแอลของนาซา บอก การชนครั้งล่าสุดนี้ช่วยให้นักดาราศาสตร์มีข้อมูลมากขึ้นว่า วัตถุที่ล่องลอยในเขตชั้นนอกของระบบสุริยะนั้นขนาดของมันเป็นอย่างไร

            ปรากฏการณ์ที่โด่งดังที่สุดก็คือ ดาวหางชูเมกเกอร์-เลวี-9 ชนดาวพฤหัสฯ เมื่อปี 2537


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  mercurynews.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาวพฤหัสฯ ถูกชนอีกแล้ว อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2553 เวลา 15:59:15 17,309 อ่าน
TOP