x close

ฉาว! พบโถส้วมตั้งหรา บนปราสาทนครหลวง











พบปราสาทนครหลวงตั้งโถอึหราบนยอด (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตะลึง พบโถชักโครกติดตั้งไว้บนยอดปราสาทนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในมรดกโลก แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐแก้ไขด่วน

          นางอนงค์ เทพซีรัมย์ อายุ 52 ปี ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ พานักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเที่ยวชมโบราณสถานปราสาทนครหลวง ตั้งอยู่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังพบโถชักโครกติดตั้งอยู่บนยอดปราสาทนครหลวง สูงจากพื้นดินไปกว่า 30 เมตร

          นางอนงค์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวด้วยว่า รู้สึกหดหู่ใจ ที่มีการนำโถชักโครกชำระทุกข์มาไว้บนยอดปราสาท ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนจะมาเคารพบูชา และปราสาทนครหลวง ยังเป็นโบราณที่สำคัญ เป็นมรดกโลก ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไข้ และพัฒนาความสะอาดให้มีความสวยงามมากกว่านี้

          ทั้งนี้ พระสงฆ์ให้ข้อมูลว่า โถชักโครกดังกล่าว เป็นของเก่าที่ทำชั่วคราวมาแต่ปี พ.ศ.2547 ซึ่งช่วงนั้นมีการปลุกเสกวัตถุมงคล จึงพระราชาคณะระดับชั้นสมเด็จมาร่วมปลุกเสกด้วย ซึ่งแต่ละท่านก็ชราภาพมากแล้ว ประกอบกับปราสาทนครหลวงสูง จึงได้มีการสร้างโถชักโครกขึ้นชั่วคราวเพื่อใช้เฉพาะกิจในช่วงนั้น แต่เมื่อเสร็จพิธีก็ยังไม่ได้รื้อออก

          อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม พบว่า มีนักท่องเที่ยวที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขึ้นไปใช้ถ่ายปัสสาวะด้วย ซึ่งของเสียทั้งหมดจะถูกปล่อยไปตามท่อที่ชำรุดบนตัวโบราณสถานด้วย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาว! พบโถส้วมตั้งหรา บนปราสาทนครหลวง อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2553 เวลา 17:17:25 29,848 อ่าน
TOP