x close

สื่อนอกตีข่าวไทยอ้าง พ.ร.ก.บล็อก วิกิลีกส์



Wikileaks


สื่อนอกตีข่าวไทยอ้าง พ.ร.ก.บล็อก วิกิลีกส์ (ไอเอ็นเอ็น)

          สื่ออังกฤษ เผย ไทยใช้อำนาจ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน บล็อก วิกิลีกส์ (Wikileaks) เว็บไซต์จอมแฉ อ้างอาจว่าจะนำไปสู่ความไม่สงบได้ในอนาคต

          สำนักข่าวเทเลกราฟของอังกฤษ รายงาน วานนี้(18) ระบุประเทศไทยได้ทำการบล็อกเว็บไซต์ไปแล้วนับหมื่นเว็บ ส่วนใหญ่มักมีเนื้อหาจาบจวงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี แต่ที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเว็บไซต์ คือเหตุการณ์เมื่อปี 2550 เมื่อมีการบล็อกเว็บไซต์ แชร์วิดีโอ YouTube ซึ่งมีการเผยแพร่คลิปวิดิโอที่มีเนื้อหากระทบสถาบัน ตามกฎหมายความมั่นคงที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตั้งแต่ปี 2548 และ ยังได้มีการประกาศใช้ครอบคลุมหลายพื้นที่ในประเทศไทย ในช่วง 2 เดือนของการประท้วงโดยกลุ่มต่อต้านรับบาล และยังคงไว้ใน 7 จังหวัดจนถึงปัจจุบัน

          นอกจากนี้ตามรายงานยังอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวง ICT ประเทศไทย ที่ระบุว่า ได้ทำการบล็อกเว็บไซต์แล้วกว่า 1,340 เว็บไซต์ รวมทั้งบางหน้าของเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Facebook ที่มีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม เพื่อเป็นการรักษาความมั่นคง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เริ่มประกาศใช้ขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา 

          ทั้งนี้ หนึ่งในเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกไป คือเว็บไซต์จอมเปิดโปง วิกิลีกส์ ที่ก่อตั้งโดย นายจูเลียน อาสซานจ์ นักเขียนและแฮคเกอร์ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับความสนใจในช่วงไม่นานมานี้ หลังจากได้แฉเอกสารลับทางการทหารสหรัฐ เกี่ยวกับความขัดแย้งกับอัฟกานิสถาน



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikio.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าวไทยอ้าง พ.ร.ก.บล็อก วิกิลีกส์ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2553 เวลา 15:48:29 10,464 อ่าน
TOP