x close

ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง เสนาะ คดีที่ดินอัลไพน์ แล้ว


เสนาะ เทียนทอง


ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง เสนาะ คดีที่ดินอัลไพน์ แล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ป.ป.ช. ส่งทนายฟ้อง "เสนาะ เทียนทอง" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจตำแหน่งโดยมิชอบ เอื้อทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่ธรณีสงฆ์ ต่อศาลฎีกาฯ นักการเมืองแล้ว นัดฟังคำสั่ง 16 ก.ย.นี้

          นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ทนายความจากสภาทนายความ รับมอบอำนาจจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 หลังจากที่ ป.ป.ช. มีมติกล่าวหา นายเสนาะ กระทำการเอื้อประโยชน์ทุจริตซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์

          โดย นายเสนาะ ลงนามคำสั่งไปยัง สำนักงานที่ดิน จ.ปทุมธานี ไม่อนุญาตให้วัดธรรมิการามวรวิหาร ได้ครอบครองที่ดินของ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่ได้ทำพินัยกรรมเพื่อยกที่ดินจำนวน 2 แปลง รวม 927 ไร่เศษ ตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้แก่วัดธรรมิการามวรวิหาร โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 16 กันยายน นี้ เวลา 10.00 น.

          ขณะที่ นายสิทธิโชค กล่าวว่า การที่ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องดังกล่าว เพราะเห็นว่า พฤติการณ์ของ นายเสนาะ ที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้วัด ได้มาซึ่งที่ดินมรดกของนางเนื่อม ซึ่งได้บริจาคให้กับวัดแล้วถือว่า เป็นที่ธรณีสงฆ์ ที่ไม่สามารถนำไปซื้อขายได้ เว้นแต่จะมีการออกพระราชกำหนดมารับรอง ส่วนที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีขาดอายุความ จึงไม่ยื่นฟ้องคดีนั้น เป็นเรื่องความเห็นต่างทางกฎหมาย แต่กฎหมายก็เปิดช่องไว้ให้ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องคดีเองได้




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก politicalbase.in.th





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง เสนาะ คดีที่ดินอัลไพน์ แล้ว อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2553 เวลา 13:54:28 5,735 อ่าน
TOP