x close

ยุบ ปชป. ศาลไต่สวนพยาน จตุพร ร่วมฟังด้วย

จตุพร พรหมพันธุ์
จตุพร พรหมพันธุ์

ยุบ ปชป. ศาลไต่สวนพยาน จตุพร ร่วมฟังด้วย

          หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตผู้บริหารบริษัท ทีพีไอ โพลีน แต่ไม่รายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับทราบ และกรณีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาท ที่พรรคประชาธิปัตย์นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็เข้าข่ายการรายงานไม่ตรงข้อเท็จจริงนั้น

          ล่าสุดวันนี้ (23 สิงหาคม) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 10.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง ในคำร้องที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ถูกร้อง จากกรณีการใช้จ่ายเงินกองทุน เพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ โดยในวันนี้ศาลนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง ซึ่งเป็นพยานบุคคลจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นนัดที่สอง จำนวน 5 ปาก ได้แก่...

          นาย ปกครอง สุนทรสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง
          นาย ธนิต ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมือง
          นาย กฤช เอื้อวงศ์ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการพรรคการเมือง
          นาย อนุชิต ปราสาททอง รองผู้อำนวยการสำนักงานการสนับสนุนโดยรัฐ
          นาง วราภรณ์ ป้อมเพชร เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง

          ขณะเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายมานิต จิตต์จันทร์กลับ และ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็ได้เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอเข้ารับฟังการไต่สวนพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ในนัดที่ 2 โดย นายจตุพร ระบุว่าที่มาครั้งนี้ไม่ได้มากดดันศาล

          แต่ต้องการมาศึกษาแนวทางเพราะที่ผ่านมาในคดียุบพรรคพลังประชาชน ไม่ได้เปิดโอกาสให้ไต่สวนพยานเช่นนี้ เช่นเดียวกับคดียุบพรรคอื่น ๆ จากการใช้จ่ายเงินกองทุน เพื่อพัฒนาพรรคการเมืองผิดวัตถุประสงค์ ก็ไม่เปิดโอกาสให้ไต่สวนพยานเช่นกัน ไม่มีใครสามารถทำลายความน่าเชื่อถือของศาลได้ แต่ที่ผ่านมาศาลปฏิบัติในกรณีต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน วันนี้พวกตนจึงต้องมาศึกษาดูแนวทางเอาไว้ เพื่อวันหนึ่งพรรคเพื่อไทยจะต้องโดนเช่นกันบ้าง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุบ ปชป. ศาลไต่สวนพยาน จตุพร ร่วมฟังด้วย อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2553 เวลา 14:57:54 6,337 อ่าน
TOP