x close

ครม.ตั้ง โชติ ตราชู นั่งปลัดก.ทรัพย์ฯ



นายกรณ์ จาติกวณิช



โชติ ตราชู



ครม.ตั้ง โชติ ตราชู นั่งปลัดก.ทรัพย์ฯ (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.คลัง เผย ครม. เห็นชอบให้ อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม นั่งปลัดคลัง พร้อมแต่งตั้ง ข้าราชการระดับสูง ก.คลัง โชติ ตราชู เป็นปลัด ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ คนใหม่ ทั้งนี้ ครม. อนุมัติมาตรการลดหย่อนภาษีจูงใจ คณะกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ตามที่ ก.ท่องเที่ยวฯ เสนอ มอบ ก.คลัง ศึกษา แนวทางใน 1 เดือน

ครม. อนุมัติมาตรการลดหย่อนภาษีจูงใจ คณะกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ 

          นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการทั้งหมด เกี่ยวกับ การลดหย่อนภาษีให้กองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ รวมถึง ภาษีรายได้ของ นักแสดง ที่เข้ามาทำการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย เพื่อการสนับสนุนธุรกิจในด้านนี้ โดยให้ กระทรวงการคลัง ไปศึกษาวิธีการดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 เดือน

          ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง มีความพร้อมในการดำเนินงาน ตามมติของ คณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว ในการศึกษาหาวิธีลดหย่อนภาษีให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ ตามที่ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมา ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ครม. อนุมัติ พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 วงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาท 

          โสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ปี งบประมาณ 2554 ถึงปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 63,000 ล้านบาท โดยจะลงทุนเช่าลานจอดเครื่องบินอาคารผู้โดยสาร และส่วนงานเพิ่มเติม ทั้งนี้ งบประมาณที่ ครม. ในวันนี้ ลดลงจากเป้าเดิมที่วางไว้ คือ 76,000 - 77,000 ล้านบาท เนื่องจาก ทางกระทรวงคมนาคม ได้มีการตัดโครงการสร้างลานรันเวย์ที่ 3 ออกเนื่องจาก รันเวย์ที่มีอยู่เพียงพอรองรับกับเที่ยวบิน และการตัดโครงการดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องมีการทำแผนผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

          นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ สนามบินดอนเมือง ขณะนี้ยังคงปล่อยให้บริการประชาชนตามปกติ

ครม. เห็นชอบให้ อธิบดีกรมสรรพสามิต นั่งปลัดคลัง พร้อมแต่งตั้ง ข้าราชการระดับสูง ก.คลัง 

          นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้ได้เสนอรายงาน การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของ กระทรวงการคลัง เพื่อให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบ เนื่องจาก นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง คนปัจจุบันจะเกษียณอายุราชการลงในปีนี้ จึงได้แต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยให้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบดีกรมสรรพาสามิต ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงการคลัง คนต่อไปแทน พร้อมกันนี้ ยังได้โยกย้ายข้าราชการระดับสูงอีก อาทิ นายสมชัย สัจจพงษ์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นายนริศ ชัยสูตร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ เป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต และ นายสาธิต รังคสิริ เป็น อธิบดีกรมสรรพากร ซึ่ง รมว.คลัง ยืนยันว่า การโยกย้ายครั้งนี้ เป็นไปตามความเหมาะสมและความสามารถ ซึ่ง นายอารีพงศ์ ก็เป็นผู้ที่เหมาะสมในการ ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงการคลัง และได้รับการยอมรับทั้งวงการข้าราชการและนักธุรกิจ 

          ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง นายโชติ ตราชู อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นปลัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ คนใหม่

          ประวัติ นายโชติ ตราชู

          
นายโชติ ตราชู เกิด เมื่อ วันที่ 7 มกราคม 2505 ปัจจุบันอายุ 47 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

          เริ่มเข้ารับราชการที่กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงอุตสาหกรรม ต่อมามีการปฏิรูประบบราชการ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2545 ได้ย้ายมาทำงานที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          ด้วยความที่เป็นนักวิชาการและมีวิสัยทัศน์ด้านการบริหารที่เฉียบคม จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล และผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาล ตามลำดับ จนกระทั่งปี 2550 จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล




ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติ่มและภาพประกอบจาก
dgr.go.th
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ตั้ง โชติ ตราชู นั่งปลัดก.ทรัพย์ฯ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2553 เวลา 13:58:39 10,663 อ่าน
TOP