x close

สธ. ขอตรวจสูตรยา นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ



นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ



นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ


ตรวจสูตรยาหมอสมหมาย (ไทยโพสต์)

         สธ.ชี้ยาสมุนไพรรักษามะเร็งให้หายขาดผ่านกระบวนการทดลองยังไม่มี ชี้ถ้าเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายโอกาสรักษาหายยาก ระบุ "คลินิกหมอสมหมาย" รักษามะเร็งระยะสุดท้ายมา 30-40 ปีแล้ว มีใบอนุญาตถูกต้อง ขอเวลาตรวจสอบข้อมูล 1-2 สัปดาห์ ส่วนอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมขอสูตรยา "หมอสมหมาย" มาดู เผยจะเริ่มรวบรวมยาสมุนไพรที่อ้างรักษามะเร็งเต้านมก่อน เหตุมีเจ้าหน้าที่ สธ.บอกว่าใช้แล้วหาย

         เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ เปิดคลินิกให้การรักษาโรคมะเร็งที่ จ.สิงห์บุรี ว่า จากการรายงานคลินิกดังกล่าวได้รับอนุญาตถูกต้องตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล โดยใบอนุญาตมีระยะเวลา 10 ปี ทั้งนี้ทราบว่า นพ.สมหมายได้ให้การดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายมานาน 30-40 ปีแล้ว โดยใช้การแพทย์ทางเลือกคือสมุนไพรผสมผสานกับยาแผนปัจจุบัน ซึ่งตามกฎหมายแล้วแพทย์สามารถใช้ดุลพินิจในการรักษาผู้ป่วยเฉพาะรายได้อยู่แล้ว แต่คงจะให้คณะอนุกรรมการสถานพยาบาลประจำจังหวัด ที่มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นประธานช่วยเข้าไปดู แต่เท่าที่ได้รับรายงานคือ คลินิกแห่งนี้จะดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ส่วนกรณีที่เตรียมผลิตยาสมุนไพรออกมาจำหน่ายนั้น ยังไม่ทราบข้อมูลในเรื่องนี้ แต่โดยหลักการจะผลิตยาใด ๆ ก็ตามออกมาจำหน่ายจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

         "ขณะนี้มีสมุนไพรไทยหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งได้ ซึ่งได้สั่งการให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไปรวบรวมมารายงานให้ทราบแล้วว่าสมุนไพรแต่ละชนิดสามารถรักษามะเร็งและโรคอะไรได้บ้าง โดยสิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือจะต้องมีการทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลสนับสนุนก่อนที่จะประกาศให้ทราบต่อไป และเป็นที่ยอมรับของแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน" นายจุรินทร์กล่าว

         นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนสามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์ได้ทุก รพ.อยู่แล้ว อย่างไรกรณีของ นพ.สมหมาย ได้ให้การรักษามะเร็งระยะสุดท้ายมานาน 30-40 ปีแล้ว ความน่าเชื่อถือก็พอมี แต่ก็ให้ทางคณะอนุกรรมการสถานพยาบาลประจำจังหวัดเข้าไปดูข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร การประกอบวิชาชีพถูกต้องหรือไม่ คาดว่าคงจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์

         พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรณี นพ.สมหมาย ท่านได้ศึกษาข้อมูลมานานแล้ว คาดว่าใน 2-3 วันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ไปขอข้อมูล รวมทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบันอีกหลายๆ ท่าน เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาสมุนไพรรักษาโรคทั้งหมด แต่ที่จะเริ่มก่อนคงเป็นกรณีมะเร็งเต้านมที่จะเอาข้อมูลมาดูก่อน เพราะล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาบอกเองว่าเป็นมะเร็งเต้านมกินยาสมุนไพรแล้วหาย ดังนั้นก็จะรวบรวมและดูข้อมูลเรื่องนี้เป็นตัวแรกก่อนที่จะพิจารณามะเร็งชนิดอื่น ๆ ต่อไป

         "จากการศึกษาข้อมูลโดยส่วนตัวยืนยันว่า มีรักษาโรคมะเร็งในตำราแพทย์แผนไทย เพียงแต่ยังไม่มีการยืนยันเท่านั้นเพราะจะต้องทำการศึกษาวิจัยให้ชัดเจนก่อน" พญ.วิลาวัณย์กล่าว

         นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การรักษามะเร็งมีทั้งการผ่าตัด ใช้เคมีบำบัด โดยมะเร็งในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาให้หายได้ ส่วนมะเร็งระยะสุดท้ายโอกาสหายคงยาก ทั้งนี้ปีหนึ่งมีผู้ป่วยเป็นแสนๆ ราย โอกาสจะเสียชีวิตเกินครึ่งหรือประมาณ 6 หมื่นคน สำหรับการใช้สมุนไพรในการรักษายังอยู่ในขั้นทดลอง ซึ่งในปัจจุบันหากจะใช้ยับยั้งเซลล์มะเร็งในการทดลองจะต้องใช้ในปริมาณที่มากเป็นกิโลกรัม ดังนั้นสรุปว่ายาสมุนไพรที่รักษามะเร็งให้หายขาดและผ่านกระบวนการทดลองแล้วยังไม่มี

         ด้าน นพ.อภิชัย มงคล จิตแพทย์และผู้ตรวจราชการ สธ. กล่าวว่า ในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง คือ เรื่องของจิตใจผู้ป่วย เพราะหากถ้าเครียดจัดเรื้อรังนาน ๆ ภูมิคุ้มกันที่จะไปกำจัดเซลล์มะเร็งก็จะลดลงไปด้วย ทำให้มะเร็งลุกลามมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในการรักษาเรื่องของยาแล้วเรื่องจิตใจจึงมีส่วนสำคัญ


 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการข่าว 3 มิติ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ขอตรวจสูตรยา นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2553 เวลา 14:41:36 42,144 อ่าน
TOP