x close

ฮุนเซน บอก อภิสิทธิ์ ยันดีเอสไอไม่ใช่จุดยืนไทย

สมเด็จฮุนเซน
สมเด็จฮุนเซน


ฮุนเซน บอก อภิสิทธิ์  ยัน DSI ไม่ใช่จุดยืนไทย (ไอเอ็นเอ็น)

            กัมพูชา ออกแถลงการณ์ขู่ ข้อกล่าวหาว่า ให้การฝึกอบรมนักรบแดง อาจส่งผลผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ระหว่างกัน ขณะ ฮุนเซน เผย นายกฯ อภิสิทธิ์ ต่อสายตรง เพื่อชี้แจงว่า ความคิดเห็นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ได้สะท้อนให้เห็นจุดยืนทั้งหมดของรัฐบาลไทย

            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน วานนี้  หลังกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ออกแถลงการณ์ในช่วงบ่ายว่า ข้อกล่าวหา จากประเทศไทย เป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก ต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

            ตามแถลงการณ์ ระบุว่า "กัมพูชาขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด จากกรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ DSI ที่กล่าวอ้างว่า กัมพูชาได้อนุญาตให้การฝึกอบรมการใช้อาวุธ ในอาณาเขตของราชอาณาจักรกัมพูชา ให้กับสมาชิกของกลุ่มเสื้อแดง เพื่อไปกระทำการอันโหดร้าย ต่อรัฐบาลไทย รวมถึงการลอบสังหารบุคคลสำคัญของรัฐบาลไทย"

            "การกล่าวหาโดยยังไม่ได้รับการพิสูจน์ และให้ร้ายดังกล่าว โดย DSI จะก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น ต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย และ กัมพูชา และเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง"

            แถลงการณ์ดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา มีขึ้นวันเดียวกัน ภายหลังจากที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหา ในขณะกล่าวปราศรัยต่อบัณฑิตในกรุงพนมเปญ โดยนอกเหนือจากการปฏิเสธ สมเด็จฮุนเซน ยังมั่นใจว่า กัมพูชามีหน้าที่ "ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย" และกัมพูชาเอง ก็ไม่มีส่วนได้เสีย ในการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยอีกด้วย

            นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซน ยังเปิดเผยถึงการหารือกันครั้งล่าสุด กับ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยมีการหารือกัน ถึง 2 กรณี โดยเฉพาะการให้คำมั่น เกี่ยวกับการอนุมัติของรัฐสภาไทย ในข้อตกลงการประชุม 3 ฉบับ ที่ทำไว้กับกัมพูชา

            โดย สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า เป็นขอกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผล รัฐบาลกัมพูชา และตนมั่นใจได้ว่า กัมพูชา มีหน้าที่ "ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย" และกัมพูชา ก็ไม่มีส่วนได้เสีย ในการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย" นอกจากนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา (12) ตนยังได้ติดต่อสื่อสารกับ นายอภิสิทธิ์ ผ่านเครื่องมือพิเศษ  โดยนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ส่งข้อความอย่างเป็นทางการถึงตน เพื่ออธิบายว่า ความคิดเห็นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไม่ได้สะท้อนให้เห็นจุดยืนทั้งหมดของรัฐบาลไทย





ที่มา : phnompenhpost.com , xinhuanet.com , peopledaily.com.cn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน บอก อภิสิทธิ์ ยันดีเอสไอไม่ใช่จุดยืนไทย อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2553 เวลา 16:21:03 2,990 อ่าน
TOP