x close

เลือกตั้งพม่า ปิดหืบลง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์



สภาพคูหาเลือกตั้งของพม่าที่มีคนไปใช้สิทธิ์อย่างบางต
 


การเลือกตั้งพม่าปิดหีบลงด้วยความสงบ (ไอเอ็นเอ็น)

          
การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ของพม่า ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 7 พฤศจิกายน และปิดคูหาเลือกตั้งลงด้วยความสงบและสันติ ในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งก็เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ และมีการนับคะแนนเสียงโดยทันทีในสถานที่ที่เป็นสาธารณะ

          โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงทั้งสิ้น 29 ล้านคน ในจุดเลือกตั้งทั้งสิ้น 60,000 จุด ภายใต้การสำรวจความคิดเห็นที่เป็นความลับ ขณะที่นักการทูตต่างประเทศในพม่า กล่าวว่า พวกเขาได้เห็นหลักฐานที่ชี้ว่า มีผู้คนจำนวนมาก ที่ไม่มาใช้สิทธิ์ในครั้งนี้

          ทั้งนี้ มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง กว่า 3,000 คน จาก 37 พรรคการเมือง รวมถึง ผู้สมัครอิสระ 82 คน ในเขตการเลือกตั้ง 7 เขต และ 7 รัฐ สำหรับ 1,159 ที่นั่งในรัฐสภา โดย 326 ที่นั่ง สงวนให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, 168 ที่นั่ง สำหรับสมาชิกสภาสูง และ 665 สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่น

          โดยจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า พรรคที่ได้รับความนิยมที่สูงสุด คือ พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา หรือ : USDP (Union Solidarity and Development Party) ภายใต้การนำของนายเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า, พรรคเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUP (National Unity Party) และพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ NDF (National Democratic Force ) นำโดยนายแทน เนียน อดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรค NLD ของ นางออง ซาน ซูจี


เลือกตั้งพม่า



พม่า เลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศ ในรอบ 20 ปี (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ชาวพม่าเตรียมจะลงคะแนนหย่อนบัตรเลือกตั้งครั้งแรก ในรอบ 20 ปี ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เหล่าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นพรรคเล็ก ๆ พากันกล่าวหารัฐบาลทหารพม่า และพรรคสหภาพเพื่อการปรองดองและการพัฒนา ซึ่งรัฐบาลทหารชักใยอยู่เบื้องหลัง ข่มขู่ เหล่าผู้นำท้องถิ่น ให้พาผู้คนออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หวังพลิกผลคะแนนเลือกตั้ง

          นอกจากนี้ ผู้ลงคะแนนเสียงให้พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่ ยูเอสดีพี จะถูกสั่งลงโทษหลากหลายวิธี คูหาเลือกตั้งหลายแห่งเป็นจุดตรวจของทหาร ซึ่งส่งผลต่อการลงคะแนนอย่างอิสระ อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้นำพรรคยูเอสดีพี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนายทหารเกษียณอายุ ไม่มีใครออกมาชี้แจง การถูกวิพากษ์วิจารณ์

          ขณะที่ คิน หม่อง ฉ่วย หัวหน้าพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เอ็นดีเอฟ ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ว่า มีประชาชนหลายคนถูกรัฐบาลบังคับให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อที่รัฐบาลจะได้ประเมินถูกว่า คะแนนของพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล มีคะแนนมากน้อยเพียงไร หากพบว่ามีคะแนนน้อย และมีแนวโน้มว่าจะแพ้การเลือกตั้ง รัฐบาลก็อาจจะใช้วิธีโกงแบบอื่น ๆ ในวันเลือกตั้งจริง ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ (7 พฤศจิกายน)

          เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปไตย ร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่รัฐระดับท้องถิ่น ในจังหวัดมัณฑะเลย์ ข่มขู่ลูกบ้าน ไม่ให้นำอาหารไปให้ผู้สมัครของพรรคที่ไปหาเสียงที่นั่น ทั้ง ๆ ที่ผู้สมัครของพรรคกับลูกบ้านเป็นพี่น้องกัน นอกจากนี้ ชาวบ้านที่ลงคะแนนให้พรรคประชาธิปไตย ถูกลงโทษด้วยการนำทราย 10 เกวียน ไปซ่อมถนนในหมู่บ้าน

          พรรคประชาธิปไตยชนชาติฉาน ก็ร้องเรียนในลักษณะเดียวกันว่า ชาวบ้านในรัฐฉาน ถูกสั่งให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และต้องเลือกผู้แทนของพรรคยูเอสดีพีด้วย ซึ่งข้อร้องเรียนทั้งหมดนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ยอมรับแจ้ง และยังเพิกเฉยกับข้อร้องเรียนทั้งหมดนี้ด้วย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทางการพม่ารายหนึ่ง เปิดเผยว่า นักข่าวชาวญี่ปุ่น ถูกควบคุมตัวได้ที่ อ.เมียวดี เพราะเดินทางเข้ามาในประเทศพม่า อย่างผิดกฎหมายจากประเทศไทย แต่ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ขณะที่ฝ่ายปกครองของพม่า ปฏิเสธที่จะอนุญาตให้นักสังเกตการณ์ต่างชาติ หรือนักข่าวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาในพม่า เพื่อติดตามการเลือกตั้ง ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย

          โดยในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา นายเทียน โซ (Thein Soe) ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า กล่าวว่า นักสังเกตการณ์ต่างประเทศ และสื่อจากต่างประเทศ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพม่า ในช่วงของการเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ประเทศพม่ามีนักการทูต ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของนานาประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องมีนักสังเกตการณ์ เข้ามาติดตามการเลือกตั้งเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีองค์กรสื่อต่างชาติ ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศพม่าอยู่แล้วอีกด้วย





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์


       
     
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกตั้งพม่า ปิดหืบลง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา 07:41:10 15,738 อ่าน
TOP