x close

รถเสียบปลั๊ก เปิดตัว รถยนต์เสียบปลั๊ก

รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt
รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt

รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt
รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt

รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt
รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt

รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt
รถเสียบปลั๊ก Chevy Volt

รถเสียบปลั๊ก (ไทยโพสต์)


          ผู้ผลิตหลายค่ายกำลังจะออกรถยนต์พลังแบตเตอรี่ตัวใหม่ รุ่นที่จ่อจะปรากฏโฉมในท้องตลาดที่อเมริกาคือ เชฟวีโวลต์ ซึ่งเริ่มเดินสายการผลิตแล้ว และจะส่งถึงตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐก่อนสิ้นปีนี้ ขณะหลายยี่ห้อทยอยลงตลาดในช่วง 1-2 ปีนี้

          ที่ผ่านมาพวกรถเสียบปลั๊กยัง ขายไม่ค่อยดีนัก เพราะคนเห็นว่าราคาแพง หาที่ชาร์จแบตเตอรี่ยาก กลัวรถไปแบตหมดกลางทาง ไม่แน่ใจว่าจะใช้ทนหรือเปล่า และตอนขายจะได้ราคาดีไหม บางค่ายอย่างเช่น เจเนอรัล มอเตอร์ จึงหันไปหาเทคโนโลยีไฮบริด ผลิต Chevy Volt ซึ่งติดตั้งระบบจ่ายพลังงานที่ใช้น้ำมันเอาไว้ด้วย เพื่อให้คนซื้อไม่ต้องกลัวเรื่องหาที่เสียบปลั๊กยาก

          ส่วนเรื่องราคานั้น บางค่ายพยายามทำให้ถูกลงด้วยการทำแบตเตอรี่ให้เล็กลง อย่างรุ่นโวลต์นี้ตั้งราคาขายไว้ที่ประมาณ 1.23 ล้านบาท หลายฝ่ายพยายามส่งเสริมรถประหยัดพลังงานแบบนี้ เช่น รัฐบาลให้แรงจูงใจต่าง ๆ หลายประเทศมีการติดตั้งสถานที่ชาร์จไฟกันแล้ว เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สหภาพยุโรป และอเมริกาเหนือ

          ค่ายรถคาดว่า มาตรการพวกนี้รวมทั้งแนวโน้มที่น้ำมันจะแพงขึ้น คงกระตุ้นยอดขายรถพวกไฮบริดและรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วน ๆ ในตลาดทั่วโลกได้ราว 3.1 ล้านคันในช่วงปี 2553-2558 โวลต์ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเธียม-อิออน ในช่วง 25-50 ไมล์แรก จากนั้นเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กซึ่งใช้น้ำมันจะทำงาน ช่วยให้รถแล่นต่อไปได้อีกหลายร้อยไมล์

          โวลต์ทำความเร็วสูงสุดได้ 100 ไมล์ต่อชั่วโมง และติดตั้งอุปกรณ์หรูอย่างเช่น อุปกรณ์นำทางที่ใช้หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เครื่องเสียงยี่ห้อ Bose ระบบสตาร์ทรถด้วยรีโมต ถ้าชาร์จด้วยไฟบ้าน 110 โวลต์จะใช้เวลา 10 ชั่วโมง ถ้าชาร์จตามสถานีซึ่งมีกำลังไฟ 220 โวลต์จะใช้เวลา 4 ชั่วโมง
         
          นักวิจารณ์บอกว่า ข้อด้อยของรถรุ่นนี้คือนั่งกันได้แค่ 4 คน แทนที่จะเป็น 5 คนอย่างรถเก๋งทั่วไป เนื่องจากตรงกลางห้องโดยสารเป็นที่วางของแบตเตอรี่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก plugincars.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถเสียบปลั๊ก เปิดตัว รถยนต์เสียบปลั๊ก อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:23:41 10,667 อ่าน
TOP