x close

สรุปผลสอบคดี 89 ศพ ชี้ นปช. เกี่ยว 8 คดี - จนท. เอี่ยว 3 ศพ



หมอพรทิพย์มาเก็บภาพสภาพศพทั้ง 6 ในวัดปทุม โดย @yoware 

เสื้อแดง

6 ศพใน วัดปทุมวนาราม ภาพโดย @yoware 


DSIสรุปแดงฆ่า! สังหาร ร่มเกล้า โยง8คดีโหด / จนท.รัฐพัน3ศพวัดปทุม (ไทยโพสต์)

          ดีเอสไอสรุปผลสอบคดี 89 ศพ ชี้ นปช. และกลุ่มชายชุดดำฆ่า "พ.อ.ร่มเกล้า" เกี่ยวข้องเหตุรุนแรง 8 คดี ส่วนกรณีวัดปทุมฯ ยังไม่สรุป เชื่อเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว 3 ศพ ส่งสำนวนกลับให้ตำรวจท้องที่ชันสูตรพิเศษ คาดสรุปทั้งหมดภายในเดือน พ.ย.นี้

          ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 16 พฤศจิกายน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ แถลงความคืบหน้าการสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทหาร ตำรวจ และประชาชน ในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างเดือน เม.ย. - พ.ค.53 ที่มีจำนวนรวม 89 ศพ ว่า ขณะนี้มีคดีพิเศษที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุมอยู่ในความรับผิดชอบรวม 254 คดี ส่งฟ้องศาลไปแล้ว 54 คดี

          นายธาริต ระบุว่า คดีที่มีพยานหลักฐานตามสมควรว่าผู้เสียชีวิตเกิดจากการกระทำของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกัน เช่น กลุ่มชายชุดดำ ประกอบด้วย 8 คดี ได้แก่

          1. กรณีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตจากเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. บริเวณถนนดินสอ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม, ส.อ.อนุพนธ์ หอมมาลี, ส.ท.อนุพงษ์ เมืองอำพัน, พลทหารสิงหา อ่อนทรง และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

          2. คดีคนร้ายยิงเอ็ม 79 ใส่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศาลาแดง มีผู้เสียชีวิตคือ น.ส.ธัญนันท์ แถบทอง ผู้บาดเจ็บ 37 คน

          3. คดีคนร้ายยิงถล่มจุดตรวจเจ้าหน้าที่รัฐหน้าธนาคารกรุงไทย อาคารซิลลิค สีลม ส่งผลให้ ส.ต.ท.กานต์พัฒน์ เลิศจันทร์เพ็ญ เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ

          4. คดีคนร้ายยิงถล่มจุดตรวจบริเวณตรงข้ามอาคารอื้อจือเหลียง ถนนพระรามที่ 4 จ.ส.ต.วิทยา พรมสำลี เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ

          5. คดีรถยนต์เจ้าหน้าที่ทหารถูกดักซุ่มโจมตีบริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม จ.ส.อ.พงศ์ชลิต พิทยานนทกาญจน์ เสียชีวิต

          6. คดีคนร้ายยิงอาวุธเอ็ม 79 ใส่ด่านตรวจเจ้าหน้าที่บริเวณข้างสวนลุมพินี ด้านแยกสารสิน ถนนราชดำริ ส.อ.อนุสิทธิ์ จันทร์แสนตอ เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ

          7. คดีคนร้ายวางเพลิงศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นายกิตติพงษ์ สมสุข เสียชีวิต

          8. คดีคนร้ายวางระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ มีผู้เสียชีวิตคือ นายธวัชชัย ทองมาก และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

          อธิบดีดีเอสไอกล่าวว่า ส่วนคดีที่ยังไม่เป็นที่ยุติว่าการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของกลุ่ม  นปช.  กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ดีเอสไอจึงต้องส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนท้องที่ ซึ่งเป็นอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตรวจสอบด้วยการชันสูตรพลิกศพตามกฎหมายเพิ่มเติม ประกอบด้วย 4 คดี คือ

          1.  คดีผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม 3 ศพ ได้แก่ นายรพ สุขสถิต, นางมงคล เข็มทอง และนายสุวัน ศรีรักษา

          2. คดีพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกอนุสรณ์สถานแห่งชาติ

          3. คดีนายมานะ อาจหาญ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณสวนสัตว์ดุสิต

          4. กรณีนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ผู้สื่อข่าวสัญชาติญี่ปุ่น ผู้เสียชีวิตบริเวณถนนดินสอ

          นายธาริต กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินคดีประเภทที่สองนั้น ดีเอสไอยึดหลักประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 โดยดีเอสไอจะต้องส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพไปให้พนักงานสอบสวนท้องที่รับไปดำเนินการให้มีการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ซึ่งหากพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะต้องร่วมกับอัยการเพื่อนำไปสู่การไต่สวนโดยศาล และหากกรณีใดได้ข้อยุติว่าการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ก็จะต้องส่งเรื่องกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินการต่อไป ในส่วนคดีที่เหลือดีเอสไอจะทยอยสรุปรายละเอียดเป็นรายสัปดาห์ และคาดว่าจะสามารถสรุปข้อมูลทั้ง 89 ศพได้ภายในเดือน พ.ย.นี้

          "ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนทำให้ตาย แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวพันก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ด้วยการทำสำนวนชันสูตรพิเศษ ซึ่งระหว่างนี้ดีเอสไอต้องหยุดทำ 4 คดีที่เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่รับเข้าไปเกี่ยวพันก่อน ซึ่งตามกฎหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีระยะเวลาทำงาน 30 วัน" นายธาริตกล่าว

          ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวว่า การแยกคดีเสียชีวิตในวัดปทุมฯ ออกมาแค่ 3 ศพนั้น เนื่องจากผลการตรวจพิสูจน์ปรากฏว่าบาดแผลกระสุนปืน วิถีถูกยิงเข้าจากบนลงล่าง คือถูกยิงจากที่สูง นอกจากนี้ในการตรวจที่เกิดเหตุร่วมกับนิติวิทยาศาสตร์หลังเกิดเหตุนาน 2 เดือน พบปลอกกระสุน 2 ปลอก และกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 นัด ขณะที่ฝ่ายทหารก็ยอมรับว่ามีการส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธปืนเข้าไปประจำจุดดูแลบริเวณรางรถไฟฟ้าจำนวน 8 นาย เช่นเดียวกับกรณีของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ามีความเกี่ยวพันกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปผลสอบคดี 89 ศพ ชี้ นปช. เกี่ยว 8 คดี - จนท. เอี่ยว 3 ศพ อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:26:32 18,250 อ่าน
TOP