x close

จับตาม็อบเสื้อแดง 19 พ.ย. ห้ามขายสินค้าสร้างความแตกแยก



DSIสรุปแดงฆ่า! สังหาร ร่มเกล้า โยง8คดีโหด/จนท.รัฐพัน3ศพวัดปทุม (ไทยโพสต์)

          ศอฉ.จับตาม็อบเสื้อแดง 19 พ.ย.ห้ามขายสินค้า-เขียนข้อความสร้างความแตกแยกและจาบจ้วง


          ที่กองบัญชาการกองทัพบก  พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และ พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 3 กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงผลการประชุม ศอฉ. โดย พ.อ.สรรเสริญแถลงว่า ที่ประชุมหารือถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ที่จะมีการนัดหมายการชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองที่แยกราชประสงค์ รายละเอียดการเตรียมการปฏิบัติส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนทหารจัดกองร้อยรักษาความสงบไว้คอยสนับสนุนจำนวน 2 กองร้อย 

          "เจ้าหน้าที่ระวังเต็มที่ที่จะป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือเหตุการณ์ไม่บานปลาย รวมถึงห้ามการค้าขายสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะสินค้าที่สร้างความรู้สึกแบ่งแยกหรือสร้างความรู้สึกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหรือหมิ่นเหม่ต่อการจาบจ้วง ซึ่งคงต้องมีการออกข้อกำหนดตามมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งห้ามจำหน่าย หากเจอต้องมีการตรวจยึดก่อนล่วงหน้า" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

          ด้าน  พ.ต.อ.ปรีดา กล่าวว่า ที่ ศอฉ.ห่วงใยคือเรื่องข้อความ เพราะการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาจะมีการเขียนข้อความต่าง ๆ บนพื้นผิวถนน บนทางสาธารณะ หรือแผ่นป้ายต่าง ๆ ที่อาจมีข้อความไม่เหมาะสมทำให้ตำรวจต้องเข้ามาดูแล 

          ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และในฐานะ ผอ.ศอฉ. กล่าวถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องยกเลิก แต่ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจะสามารถยกเลิกได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ ต้องรอประเมินสถานการณ์ที่กลุ่มต่าง ๆ จะจัดชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 พ.ย.นี้ด้วย ซึ่งจากข่าวสารยังมีการเคลื่อนไหวต่าง ๆ อยู่ ทั้งนี้ตนอยากให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กลับเข้ามารับตำแหน่ง ผอ.ศอฉ.เหมือนเดิม และพร้อมจะช่วยงานนายสุเทพต่อไปไม่มีปัญหา

          ด้าน นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากวันที่ 19 พ.ย.นี้ น่าจะมีความชัดเจนว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ อีกทั้งยังต้องให้ทาง ศอฉ.เมินสถานการณ์ก่อน อย่างไรก็ตาม ความเห็นตนคิดว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณว่าให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ ซึ่งเห็นว่าการเคลื่อนไหวของ นปช.ในวันที่ 19 พ.ย.ไม่น่าจะมีการก่อเหตุอะไร คิดว่าเป็นการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตาม็อบเสื้อแดง 19 พ.ย. ห้ามขายสินค้าสร้างความแตกแยก อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:12:34 6,828 อ่าน
TOP