x close

ระทึก! ปาบึ้มราชประสงค์ หลัง เสื้อแดง สลายชุมนุม











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         
          มือมืดปาบึ้มราชประสงค์ หลัง จตุพร ประกาศสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง บาดเจ็บ 1 ราย

          เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2553 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ประกาศสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ในช่วงค่ำ ก็เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นที่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท และพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ คือ นายฉลวย รุ่งรัตน์ อายุ 41 ปี วินจักรยานยนต์รับจ้าง เขตราชเทวี ได้รับบาดเจ็บบริเวณชายโครง ท้องและขา และมีอาการหูอื้อ จากการปาประทัดยักษ์ใส่ของคนร้าย

          นายฉลวย ให้การว่า ได้มีคนร้ายเป็นชาย จำนวน 2 คน ไม่สวมหมวกกันน็อกขับขี่รถ จยย. จากแยกราชประสงค์ มุ่งหน้าถนนแยกราชดำริ มาตามหลังตน โดยทันทีที่ขับรถมาถึงบริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ถนนราชดำริ คนซ้อนท้าย ได้พยายามขว้างปาประทัดยักษ์ ไปยังกลุ่มผู้แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ชุมนุมอยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงแรมติดกับโรงพยาบาลตำรวจ แต่ขณะที่ขว้างประทัด ได้กระเด็นไปติดยังตอม่อของรถไฟฟ้าบีทีเอส และกระเด็นตกลงมายังพื้นถนน ซึ่งขณะที่ตนกำลังขับรถจักรยานยนต์มา ส่งผลให้รับแรงอัดจากเศษประทัดพุ่งเข้าใส่ บริเวณชายโครง หน้าท้อง ต้นขา และมีอาการหูอื้อ ดังกล่าว ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ ตนรู้สึกตกใจอย่างมาก รวมถึงผู้โดยสาร ที่เป็นผู้หญิงที่นั่งโดยสารมาด้วย มีอาการตกใจ และรีบลงจากรถทันทีที่ตนจอด แต่ไม่รับบาดเจ็บ

          อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงและได้ยินเสียง ได้เดินเข้ามาตรวจสอบ และสอบปากคำตนเอง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ขับรถตามล่ามือก่อเหตุที่ขับรถมุ่งหน้าถนนราชดำริ แต่ไม่สามารถตามตัวได้ทัน

          โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางมารวมตัวกันจัดกิจกรรมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตามที่แกนนำ นปช.นัดหมายไว้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจแกนนำ นปช. ที่ถูกคุมขัง รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขัง ทั่วประเทศ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงต่างแต่งกายด้วยชุดสีดำ นำดอกกุหลาบสีแดงมาวางเพื่อให้กำลังใจแกนนำ และแนวร่วมผู้ต้องขังในเรือนจำ พร้อมทั้งผูกผ้าดำ รอบรั้วเรือนจำคลองเปรม เพื่อไว้ทุกข์ให้กับความไม่ยุติธรรม

          หลังจากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงราว 500 คน ได้เคลื่อนย้ายจากเรือนจำคลองเปรม มาชุมนุมที่บริเวณด้านสำนักงานสำนักงานกรมสืบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหนังสือให้กับ นายสรรเสริญ ปาลวัฒก์วิไชย รองอธิบดีดีเอสไอ สอบถามความคืบหน้าการเสียชีวิต 91 ศพ โดยเรียกร้องร้องความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิต ใน 2 ประเด็น คือ

          1. กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ต้องการนิรโทษกรรม เพราะเห็นว่าเป็นการไม่เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด

          2. เห็นว่า กระบวนการปรองดองจะเริ่มขึ้นได้ ต้องเริ่มจากการช่วยเหลือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยหวังว่า ในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความปรองดองได้

          ในหนังสือระบุด้วยว่า จะให้เวลาดีเอสไอ 7 วัน หากยังไม่ได้รับคำตอบ คนเสื้อแดงอาจะเลือกวิธีการชุมนุมแบบการพักค้างแรม เพื่อทวงภถามการละเลยการปฎิบัติหน้าที่ และเรียกร้องให้ได้รับคำตอบเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อแดงจะปฎิบัติกตามกฎหทมายภายใต้กรอบสันติวิธี และไม่ละเมิดคำสั่งเจ้าหน้าพนักงานในการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกกรณี

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการเข้ายื่นหนังสือแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดง ได้ทยอยกันเคลื่อนย้ายไปชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวเริ่มติดขัด หากไม่จำเป็นแนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบ




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก! ปาบึ้มราชประสงค์ หลัง เสื้อแดง สลายชุมนุม อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2553 เวลา 00:32:58 25,931 อ่าน
TOP