x close

น้ำโขงแห้ง ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน อุบลฯ ลดฮวบ

แม่น้ำโขง
แม่น้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน อุบลฯ ลดฮวบ (ไอเอ็นเอ็น)


          ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.อุบลราชธานี ลดระดับลงชาวประมงระบุ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในลำน้ำระยะยาว ทำให้ปลาใหญ่ไม่มีที่อยู่อาศัยเชื่อเกิดจากการ ปิด-เปิด ประตูน้ำเขื่อนจากจีน

          สถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง ลดลงเร็วกว่าปกติน้ำโขงยังไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานี อำเภอเขมราฐ โพธิ์ไทร และ โขงเจียม มีระดับน้ำลดลงอย่างมากจนบางจุดมีโขดหินโผล่พ้นน้ำ และประชาชนสามารถลงไปกลางแม่น้ำ ที่เคยมีน้ำขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย

          ส่วนที่ อำเภอโพธิ์ไทร เป็นแหล่งจับปลาของชาวประมงริมฝั่งแม่น้ำโขง ปรากฏว่าระดับน้ำตื้นเขิน ชาวประมงสามารถจับปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ ส่งขายตลาดได้มากกว่าปกติแต่ชาวประมงก็ระบุว่าระดับน้ำที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาในลำน้ำระยะยาว เพราะทำให้ปลาใหญ่ไม่มีที่อยู่อาศัยและจะว่ายไปหาน้ำลึกส่งผลให้จุดที่ระดับน้ำลดลง ไม่มีปลาให้จับในช่วงฤดูแล้ง ชาวประมงจะขาดรายได้เป็นเวลาหลายเดือนต่อการที่มีเหตุการณ์นี้ ได้เกิดขึ้นเมื่อต้นปีมาแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          ระดับที่ลดลงยังมีผลต่อการทำไร่เลื่อนลอย ตามริมแม่น้ำโขงของเกษตรกรเพราะอดีตเมื่อเข้าถึงฤดูแล้ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงจะปลูกพืชโตเร็วเช่น ถั่วลิสง ถั่วฝั่งยาว แต่ฤดูแล้ง ที่ปีนี้ปรากฏ ผลผลิตได้รับผลกระทบจากการขาดน้ำและบางช่วงถูกน้ำท่วมเพราะมีน้ำ ขึ้น-ลง ไม่เป็นไปตามธรรมชาติซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุจากการปิด-เปิด ประตูน้ำเขื่อนในประเทศจีนเป็นสำคัญที่สุด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำโขงแห้ง ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน อุบลฯ ลดฮวบ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2553 เวลา 17:57:28 11,031 อ่าน
TOP