x close

เชิญชวนสวดมนต์ส่งท้ายเก่า ที่วัดทั่วประเทศ

ไหว้พระ



สวดมนต์ข้ามปี วัดทั่วประเทศ (ไทยโพสต์)

        กรรมการ มส.นำชาวพุทธร่วม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่" เพื่อมงคลชีวิต เสนอรัฐบาลทำเป็นวาระแห่งชาติเพื่อเยียวยาความบอบช้ำของบ้านเมือง เตรียมให้วัดทั่วประเทศเข้าร่วม

        ที่วัดยานนาวา กรุงเทพฯ วันที่ 20 ธันวาคมนี้ มีการแถลง "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่" โดยพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา และกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 เป็นประธาน กล่าวว่า การสวดมนต์ภาวนาถือเป็นสิ่งมงคล เมื่อจิตสงบจะสะอาดและสว่าง เกิดปัญญานำไปสู่ชีวิตที่สันติสุข การเจริญพระพุทธมนต์เป็นสิริมงคลและการเริ่มต้นที่ดีในการเข้าสู่ปีใหม่ 

        "ปีที่ผ่านมาคนไทยบอบช้ำมากจากเหตุการณ์ต่างๆ การพร้อมใจกันเจริญพระพุทธมนต์ต้อนรับปีใหม่ควรสนับสนุนให้เกิดเป็นวาระแห่งชาติ เพราะจิตใจที่เป็นบุญจะบรรเทาความทุกข์ ความอัปมงคลที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเห็นได้ในเรื่องนี้" เจ้าอาวาสวัดยานนาวากล่าว และว่า วัดยานนาวาจะมีการเจริญภาวนาตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. ต่อเนื่องจนถึง วันที่ 1 มกราคม และยังมีวัดไทยในต่างประเทศที่พร้อมใจกันร่วมทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปีด้วย

        พระพรหมวชิรญาณ กล่าวว่า การสวดมนต์ต้อนรับปีใหม่นอกจากควรจัดให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว ยังควรได้มีการจัดขึ้นที่วัดสถานปฏิบัติธรรมในทั่วโลก ทั้งนี้ คำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างหนึ่ง คือ ไม่ควรคิดถึงเรื่องอดีต แต่อยู่กับปัจจุบัน เอาความผิดพลาดในอดีตมาพิจารณาเพื่อแก้ไข เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความเห็นแก่ได้ ความโลภ ความหลง ก็ต้องปรับโดยใช้หลักธรรมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงย้ำเตือน คือ ความพอเพียง สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราอยู่รอดร่วมกัน คือ การไม่เบียดเบียนและให้อภัย มิฉะนั้นบ้านเมืองจะหาความสุขไม่ได้ เมื่อยึดหลักธรรมก็จะทำให้ผ่านความบอบช้ำไปได้ด้วยความเจริญและมั่นคง

        ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การสำรวจข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง 4,000 คนที่เข้าร่วมงาน "สวดมนต์ปีใหม่ ชีวิตใหม่ ไร้แอลกอฮอล์" ของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าในปี 2552 จาก 37 วัด ใน 30 จังหวัดทั่วประเทศ พบผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว เป็นหญิง 46.3% ชาย 53.7% ผู้เข้าร่วมงาน 86.6% อาศัยอยู่ใกล้เคียงวัดที่จัดงาน ทั้งนี้ 99.5% ยืนยันจะมาร่วมงานสวดมนต์ปีใหม่อีก ขณะที่ข้อมูลในเว็บไซต์ t.stopdrink.com ที่เปิดให้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ มีผู้เข้าชม 3,533 คน ในจำนวนนี้ 83% ระบุว่างานสวดมนต์ข้ามปีรัฐบาลควรจัดให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว

        ทพ.กฤษดา กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวน่าจะสะท้อนความรู้สึกของคนไทยส่วนใหญ่ได้ว่า หากมีวัดหรือสำนักปฏิบัติธรรมที่จัดการสวดมนต์ข้ามปีก็อยากเข้าร่วมงาน หลายเครือข่าย อาทิ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิศึกษาธิการ มูลนิธิวัดปัญญา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สสส. จึงจัดโครงการ "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่" เพื่อขยายแนวคิดและรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยได้ประกอบกิจกรรมอันเป็นมงคลในช่วงคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กระทำได้ทั้งที่วัด สำนักปฏิบัติธรรม และที่พักอาศัย โดยขณะนี้มีรายนามวัดที่จัดกิจกรรมแล้ว 202 แห่ง ซึ่งจะรวบรวมรายชื่อขึ้นสู่ thaihealth.or.th เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลให้ประชาชน โดยจะมีการถ่ายทอดสดพิธีเจริญพระพุทธมนต์จากวัดสระเกศวรมหาวิหารด้วย

        ดร.อำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า จะนำเรื่องการสวดมนต์ข้ามปีเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม มส. เพื่อให้มีมติสนับสนุนให้วัดกว่า 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างสิริมงคลให้แก่ประชาชน โดยจะใช้บทสวดมนต์ที่ มส. รวบรวมไว้เป็นชุดสวดถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งยังเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว



วัด



          นอกจากนี้ นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กรมการศาสนา ร่วมกับวัดทั่วประเทศ จัดโครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ปี 2554 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยสิ่งดีงาม อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทย ปลอดจากอบายมุขทั้งปวง ซึ่งจากการประเมินผลในปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัว เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมในวาระส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ แต่ละวัดจะมีกิจกรรม ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เริ่มตั้งแต่การจัดพิธีพระสงฆ์ สวดมนต์พร้อมกันทั่วประเทศ ได้แก่ การเจริญจิตภาวนา ไหว้พระสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ลั่นฆ้องชัยต้อนรับปีใหม่ 1 มกราคม 2554

วัด



              ทั้งนี้ วัดส่วนกลางกรมการศาสนา ได้ร่วมกับวัดในเขตกรุงเทพมหานคร 54 วัด อาทิ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดชนะสงคราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดไตรมิตรวิทยาราม จึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิญชวนสวดมนต์ส่งท้ายเก่า ที่วัดทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2553 เวลา 10:33:58 11,910 อ่าน
TOP