x close

3 คนไทย กลับถึงศรีสะเกษ ยัน กัมพูชา ดูแลดี





3 คนไทย กลับถึงศรีสะเกษ ยันเขมรดูแลดี (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ทางการกัมพูชา ปล่อยตัว 3 คนไทยที่ถูกจับกุมตัวแล้ว ญาติรอรับกลับบ้านด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น เผยระหว่างที่ถูกคุมขังได้รับการดูแลอย่างดี ขอบคุณนายกฯ ให้การช่วยเหลือ

           เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ธ.ค.2553 บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายชาญนะ เอี่ยมแสง รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.อ.วุฒิ แสงจักร รอง ผบ. กองกำลังสุรนารี นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอภูสิงห์ นายสมศักดิ์แสนหิรัณย์ นายอำเภอสังขะ จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยญาติพี่น้องของ นายแลน ทรัพย์ดี อายุ 55 ปี, นายลิ้ม พวงเพชร อายุ 35 ปี และนายสนอง วงศ์เจริญ อายุ 37 ปี ชาวสังขะ จ.สุรินทร์ ที่ถูกทหารของกัมพูชาจับกุมไปตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2553 ที่ผ่านมา ได้ถูกทางการของกัมพูชาปล่อยตัวออกมาแล้ว

           โดยทางการของกัมพูชา ได้นำตัว 3 คนไทย มาส่งที่บริเวณช่องสะงำ โดยคณะของรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าไปรับ 3 คนไทย ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชา โดยมีญาติพี่น้องถือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รออยู่ และทั้ง 3 คนไทย ได้ก้มลงกราบที่พื้นดิน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้น 3 คนไทย และครอบครัวได้โผเข้ากอดกันน้ำตานองหน้า ด้วยความดีใจสุดขีด

           จากนั้น พ.ต.อ.ศุภโชค พณิชยพงศ์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จ.ศรีสะเกษ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ทำการสอบปากคำลงบันทึกประจำวันเอาไว้ และได้ให้ญาติพี่น้องมารับตัว 3 คนไทยกลับไปบ้านที่ ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น

           ทั้งนี้ นายแลน ทรัพย์ดี อายุ 52 ปี นายลิ้ม พวงเพชร อายุ 35 ปี และ นายสนอง วงศ์เจริญ อายุ 37 ปี ร่วมกันให้ปากคำกับ สว.ตม.จ.ศรีสะเกษ ว่า ขณะเกิดเหตุเป็นวันที่ 18 ส.ค. 53 พวกตนทั้ง 3 คน ได้ล่าสัตว์และหาของป่า แล้วหลงป่าเข้าไปในเขตกัมพูชาที่บริเวณช่องพราน หลักเขตที่ 10 อ.บ้านขนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ จากนั้นได้นอนพักในป่า พอตื่นขึ้นมาก็พบกับตำรวจตระเวนชายแดนของกัมพูชา ได้เข้ามาพบ จากนั้นได้นำตัวพวกตนไปที่ค่ายของ ตชด.กัมพูชา ให้ข้าวพวกตนกินในตอนเช้า แล้วนำพวกตนส่งไปขึ้นศาลที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยแจ้งข้อหาว่า หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และมีอาวุธปืนแก๊ป ศาลของกัมพูชา ได้ตัดสินจำคุก 18 เดือน

           3 คนไทย ร่วมกันให้การต่อไปว่า จากนั้นตนได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา นานประมาณ 4 เดือน ซึ่งขณะที่ถูกคุมขังได้รับการดูแลจากทางฝ่ายกัมพูชา เป็นอย่างดี และได้อนุญาตให้ญาติพี่น้องเข้าไปเยี่ยมได้ จนกระทั่งในวันนี้(21 ธ.ค.) ได้รับการปล่อยตัวจากฝ่ายกัมพูชา ในโอกาสที่ครบรอบ 60 ปี ของการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ซึ่งพวกตนต้องขอขอบคุณ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในครั้งนี้ ซึ่งพวกตนทุกคนรู้สึกดีใจมาก ที่ได้รับการปล่อยตัวให้กลับไปสู่อ้อมกอดของญาติพี่น้องในครั้งนี้








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 คนไทย กลับถึงศรีสะเกษ ยัน กัมพูชา ดูแลดี อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2553 เวลา 17:57:10 2,035 อ่าน
TOP