x close

เชือด วีระศักดิ์ รมช.พาณิชย์ เซ่นพัวพันประมูลข้าว




วีระศักดิ์ จินารัตน์

นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ 

พรทิวา นาคาศัย

นางพรทิวา นาคาศัย



"มาร์ค"ฟัน"วีระศักดิ์"พันข้าวฉาวสั่งปลดกลางครม.-ตั้ง"ยรรยง"สอบ (ไทยโพสต์)

          เชือด "วีระศักดิ์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ เซ่นพัวพันประมูลข้าวฉาว "มาร์ค" สั่งปลดกลางวง  ครม. ด้าน "พรทิวา" รับลูกทันควัน ตั้ง "ยรรยง" ประธานสอบข้อเท็จจริง แฉพฤติกรรมใช้ชื่อตัวเองค้ำประกันแบงก์การันตีให้พ่อค้า ด้าน ขรก.พาณิชย์ได้ทีไล่ตะเพิด เด็ดเจ๊วาฯ ป้องนายไม่เกี่ยว

          นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้รายงานถึงการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงกรณีของนายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าได้ให้ผู้ส่งออกรายหนึ่งที่รัฐขายข้าวสารในสต็อกให้ยืมเครดิตธนาคาร เพื่อไปแสดงหลักทรัพย์ในการซื้อข้าวรัฐบาล

          โดยนายกฯ ระบุว่า ขอให้ออกจากตำแหน่งไปก่อน และให้ตนแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าไม่มีความผิดก็ให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งเดิมได้ แต่หากพบว่ามีความผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนการจะแต่งตั้งใครมาดำรงตำแหน่งแทนก็เป็นเรื่องของการเมือง

          "ตอนนี้ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นายยรรยง พวงราช) ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ก็คงต้องหาข้อเท็จจริงตรงขั้นตอนการวางเงินเพื่อทำสัญญากับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ว่า ทำถูกต้องหรือไม่ การให้ยืมเครดิตธนาคารกันทำได้หรือไม่ เพราะขั้นตอนอื่น ๆ พ้นจากหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์แล้ว"
นางพรทิวากล่าว

          เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีข่าวว่านายวีระศักดิ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่ชอบมาพากลในการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งนายวีระศักดิ์ชี้แจงว่าไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด แต่ที่ตกเป็นข่าวเพราะรู้จักคุ้นเคยกับหุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัท เอ็มที อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ส่งออกข้าวที่รัฐบาลอนุมัติขายข้าวในสต็อกรัฐให้เกือบ 2 ล้านตัน และได้มาขอยืมเครดิตธนาคารเพื่อไปแสดงหลักทรัพย์ให้ อ.ต.ก.เชื่อว่ามีหลักทรัพย์เพียงพอเพื่อใช้ทำสัญญาซื้อขายข้าว

          สำหรับ บริษัท เอ็มทีฯ นั้น วงการค้าข้าวระบุว่าเป็นร่างทรงของนักการเมืองใหญ่ของพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นผู้ส่งออกรายเล็กที่ไม่มีเงินมากพอจะซื้อข้าวจากรัฐได้มากถึงเกือบ 2 ล้านตัน สุดท้ายรัฐบาลได้สั่งล้มการประมูลในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ไว้ก่อน

          แหล่งข่าวจากข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายวีระศักดิ์ควรลาออกจากตำแหน่งในระหว่างการตรวจสอบ  เพราะเป็นเรื่องที่อาจทำให้นางพรทิวาและกระทรวงพาณิชย์มัวหมอง  ซึ่งเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ทราบมาตั้งแต่ต้นแล้วว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายถูกต้องและโปร่งใส

          "เรื่องนี้ควรจะมีการแสดงความรับผิดชอบ เพราะผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นข้าราชการการเมือง ต้องยึดหลักกฎ 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบนโยบายให้กับรัฐมนตรีทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่" แหล่งข่าวกล่าว

          ด้าน นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัญหาการระบายข้าวไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์และนางพรทิวา เพราะกระบวนการเซ็นสัญญาเสร็จสิ้นไปหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการจัดทำสัญญาภายหลัง ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ทราบรายละเอียด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย, รัฐบาลไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชือด วีระศักดิ์ รมช.พาณิชย์ เซ่นพัวพันประมูลข้าว อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2553 เวลา 15:53:39 5,625 อ่าน
TOP