x close

พันธมิตร เผยเตรียมฟ้องรัฐบาล ปล่อย เขมรจับคนไทย

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ

พธม. ฟ้องศาลนายกฯ ปล่อยเขมรจับ 7 ไทย (ไอเอ็นเอ็น)


          แกนนำ พธม. แถลง กรณี 7 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับจะเข้าแจ้งความ นายกฯ และพวก ต่อศาลอาญา ข้อหาเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัตืหน้าที่โดยมิชอบหลังปล่อยให้กัมพูชาจับกุมตัว

          พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายปานเทพ พัวพงษ์พัน และ นายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ว่า ในวันนี้ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และ นายตายแน่ มุ่งมาจน จะเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง, นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ศาลอาญารัชดา ในข้อหาเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ในกรณีที่ปล่อยให้ทางการกัมพูชาจับตัวไปตัดสินดำเนินคดี

          พร้อมกันนี้ ยังได้ระบุยืนยันว่า 7 คนไทย ที่ถูกจับนั้นอยู่บนพื้นแผ่นดินไทยหรือแม้ว่าจะไม่ใช่พื้นแผ่นดินไทย ทางการกัมพูชาก็ไม่มีสิทธิ์นำตัว 7 คนไทยไปพิพากษาคำตัดสินเพราะรอบดินแดนปราสาทเขาพระวิหารยังไม่มีการปักหลักเขตแดนว่าเป็นผืนแผ่นดินของชาติใด

          ขณะนี้ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และ นายตายแน่ มุ่งมาจน เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ พร้อมทนายความ เดินทางมาที่ ศาล-อาญารัชดา เพื่อยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง, นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา

          จากกรณีที่มีประชาชนในเขตบ้านหนองจาน ตำบลโนนหมากหมุ่น อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ร้องเรียนว่าไม่สามารถเข้าไปทำกินได้ เนื่องจาก มีกองกำลังติดอาวุธของกัมพูชา เข้ามายึดครองพื้นที่ดังกล่าวทั้ง ๆ ที่ พื้นที่ดังกล่าว ประชาชนไทยมีสิทธิ์ทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่ปรากฏว่า รัฐบาล กลับเพิกเฉยและให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อกัมพูชา โดยศาลได้รับเรื่องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 21 พ.ค. เวลา 09.00 น.








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร เผยเตรียมฟ้องรัฐบาล ปล่อย เขมรจับคนไทย อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2554 เวลา 17:58:49 2,269 อ่าน
TOP