x close

เม็กซิโกหนาวจัด คน-สัตว์หนาวตายอื้อ

หิมะตก

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากพายุฤดูหนาวเข้าปกคลุมบริเวณทวีปอเมริกาเหนือ เป็นเหตุให้มีหิมะตกหนัก เกิดฝนเยือกแข็ง และสภาพอากาศมีอุณหภูมิต่ำถึงกว่า -30 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีการประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉินไปในหลายพื้นที่ ล่าสุด ได้มีรายงานว่า สภาพอากาศหนาวจัดจากพายุฤดูหนาวนี้ ได้คร่าชีวิตประชาชนในเม็กซิโกไปแล้ว 7 คน ขณะที่สัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์ก็หนาวตายอีกกว่า 35 ตัวตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

          รายงานระบุว่า สภาพอากาศในประเทศเม็กซิโก มีอุณหภูมิลดต่ำลงมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับความหนาวจัดที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส จนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อให้ความอบอุ่นกับตัวเอง ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่ามีประชาชนทนกับสภาพอากาศหนาวเหน็บไม่ไหวจนเสียชีวิตไปแล้ว 7 ราย ในรัฐชิวาว่า ของเม็กซิโก และสัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์รัฐชิวาว่าก็ต้องหนาวตายไม่น้อย 

          
โดยทางสวนสัตว์ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้สัตว์ในสวนสัตว์ตายแล้วอย่างน้อย 35 ตัว ได้แก่ จระเข้ 2 ตัว, อีกัวน่า 5 ตัว, นกแก้ว 15 ตัว, งู 12 ตัว, และลิงอีก 1 ตัว ซึ่งสัตว์ทั้งหมดนี้ล้วนตายจากสภาพอากาศที่หนาวจัด บวกกับในช่วง 2-3 วันมานี้ ไฟฟ้าในเมืองดับด้วย จึงทำให้ Heater ในสวนสัตว์ไม่ทำงาน สัตว์ในสวนสัตว์จึงต้องสัมผัสกับอากาศหนาวโดยตรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ได้แก้ปัญหาโดยการนำฟืนมาจุดไฟให้ความอบอุ่นกับบรรดาสัตว์ในสวนสัตว์แล้ว

หิมะตก



          นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีนกกว่า 10 ตัว ได้ตกลงมาตายในสปอร์ตคลับแห่งหนึ่งในเมืองอีกด้วย ซึ่งคาดว่าสาเหตุการตายของนกเหล่านี้ก็คงมาจากสภาพอากาศหนาวเหน็บเช่นกัน โดยสภาพอากาศหนาวเหน็บที่เม็กซิโกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ถือว่าหนาวที่สุดในรอบ 60 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

          ทั้งนี้ สภาพอากาศในหลายพื้นที่ทั่วโลกในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าแปรปรวนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศแถบอเมริกา หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับหิมะตกหนักและอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่พายุฤดูหนาวที่เริ่มเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมอเมริกาเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทำให้หิมะตกหนักจนเป็นอุปสรรคในการเดินทาง รถยนต์ต้องจอดติดอยู่บนท้องถนนเพราะไม่สามารถเดินทางฝ่าหิมะไปได้ และมีการประกาศปิดเรียนและสำนักงานราชการหลายแห่งอย่างไม่มีกำหนด และประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายรัฐในสหรัฐฯ รวมถึงในเม็กซิโกด้วย

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เม็กซิโกหนาวจัด คน-สัตว์หนาวตายอื้อ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:14:42 24,705 อ่าน
TOP