x close

สุเทพ เผยนายกฯ ยังไม่คุยฮุนเซน ปมปะทะ


สุเทพ เทือกสุบรรณ


รองสุเทพเผยนายกฯยังไม่โทรหาฮุนเซน (ไอเอ็นเอ็น)
 
         รองนายกฯ สุเทพ ระบุนายกฯ ยังไม่คุยผู้นำกัมพูชา ยันยังไม่ลดระดับความสัมพันธ์ ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน พร้อมระบุเรื่องดี ยูเนสโก จะเข้าสำรวจปราสาทพระวิหาร

         นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชา จนถึงขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน และป้องกันไม่ให้ถูกนำไปกล่าวอ้างว่า ไทยยอมจำนน รวมถึงต้องระวังไม่ให้สูญเสียเกียรติภูมิ

         ทั้งนี้ ยังไม่จำเป็นต้องลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา เพราะจะกระทบกับประชาชนตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการค้าขาย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากประชาชน ขณะเดียวกัน ขอประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ก่อนที่จะอนุญาตให้ประชาชนตามศูนย์อพยพกลับภูมิลำเนา โดยต้องให้มีความชัดเจนจากข้อตกลงร่วมระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศก่อน

         ส่วนกรณีที่ ยูเนสโก จะเข้าสำรวจความเสียหายของปราสาทพระวิหาร หลังกัมพูชากล่าวอ้างว่า ได้รับความเสียหายจากเหตุปะทะนั้น นายสุเทพ ระบุว่า ถือเป็นเรื่องดี ที่จะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ตนได้รับรายงานว่า ทหารกัมพูชาใช้ปราสาทเป็นฐานปฏิบัติการสู้รบ ซึ่งเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ เผยนายกฯ ยังไม่คุยฮุนเซน ปมปะทะ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:42:46 2,315 อ่าน
TOP