x close

สวิสสั่งยึดทรัพย์ มูบารัค หลังประกาศลาออก


ประท้วงอียิปต์

ประท้วงอียิปต์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ฮอสนี มูบารัค ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศแล้ว พร้อมถ่ายโอนอำนาจทั้งหมดให้กับกองทัพอิยิปต์ ด้านสวิสสั่งยึดทรัพย์ทันที

          โอฮมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดีอียิปต์ ประกาศผ่านสถานโทรทัศน์แห่งรัฐ เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ (11 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศแล้ว พร้อมถ่ายโอนอำนาจการปกครองทั้งหมดให้กับกองทัพอียิปต์ ปิดฉากการกุมอำนาจบริหารประเทศยาวนาน 29 ปี และการชุมนุมประท้วง18 วัน ของผู้คนเรือนแสนในกรุงไคโร

          ขณะที่บรรยากาศภายในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ หลังประธานาธิบดี มูบารัค ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ล่าสุด ประชาชนบางส่วนที่เดินขบวนไปปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดี และสถานีโทรทัศน์ของรัฐได้พากันโห่ร้องแสดงความยินดี พร้อมกับ โบกธงชาติ เช่นเดียวกับผู้ประท้วงกลุ่มอื่น ๆ ที่จัดชุมนุมกันทั่วประเทศ โดยรายงานล่าสุด ระบุว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งสูงสุดในการบริหารประเทศในขณะนี้ คือ จอมพล โมฮัมเหม็ด ฮุสเซน ตันตาวี รัฐมนตรีกลาโหม

          โดยบรรยากาศบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีนั้น ผู้ประท้วงต่างชูนิ้วรูปตัววี และเข้าสวมกอดทหาร มีการจุดพลุ บีบแตรรถยนต์และยิงปืนขึ้นฟ้า ซึ่งได้ยินไปทั่วทั้งกรุงไคโร ทหารบางนายที่ประจำการอยู่ที่จตุรัสทาห์รีร์ ได้เข้าร่วมกับฝูงชนที่กำลังเฉลิมฉลอง ส่วนทหารที่เหลือได้ประจำการอยู่ตามจุดต่าง ๆ มีประชาชนขอถ่ายรูปร่วมด้วย ขณะที่ใกล้กับรถถัง บรรดาเด็ก ๆ พากันโบกธงและปีนขึ้นไปบนรถ

          ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออกมาระบุว่า รัฐบาลสวิสได้สั่งอายัดทรัพย์ของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ พร้อมสมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดในสวิตเซอร์แลนด์แล้ว หลังจากเขาถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งไม่นาน ซึ่งเป้าหมายของการอายัดทรัพย์เป็นเวลา 3 ปีนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงของกการยักยอกทรัพย์ของทางการอียิปต์

          ขณะที่นอกเหนือจากอายัดเงินสดและการลงทุนในบัญชีธนาคารสวิสแล้ว คำสั่งนี้ยังมุ่งไปที่การห้ามขาย หรือถ่ายโอนที่อยู่หรืออสังหาริมทรัพย์ เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า ทรัพย์สินเหล่านี้อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์หรือไม่

          อย่างไรก็ตาม เดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางการสวิสเคยอายัดทรัพย์ของอดีตประธานาธิบดีไซเน เอล อัลบาดีน เบน อาลี แห่งตูนิเซีย ไปแล้ว หลังจากถูกประชาชนลุกขึ้นก่อจลาจล จนต้องหนีออกนอกประเทศทั้งที่อยู่ในอำนาจมา 23 ปี โดยทรัพย์สินที่ถูกอายัดครั้งนั้น มีประมาณ "เลขหลักล้าน 2 หลัก" และกำลังรอให้ทางการตูนิเซีย ไปดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อรับคืน



Hosni Mubarak


การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงในอียิปต์


การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงในอียิปต์


[11 กุุมภาพันธ์] ชาวอียิปต์คลั่งหนัก! หลังมูบารัคไม่ยอมออก

          ประธานาธิบดีมูบารัค แถลง ยัน "ไม่ลาออก" แต่ถ่ายโอนอำนาจการปกครอง "บางส่วน" ให้รองผู้นำประเทศ ขณะที่ชาวอียิปต์โกรธแค้นอย่างหนัก!

          ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ผู้นำอียิปต์ กล่าวแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล เป็นเวลา 15 นาที ว่า ได้ทำการถ่ายโอนอำนาจการปกครองบางส่วนให้แก่ โอมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดี แต่จะอยู่ในตำแหน่ง ผู้นำประเทศ จนกว่าจะหมดวาระลง ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจ อันได้แก่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ข้อ ให้แล้วเสร็จ และเตรียมยกเลิกกฎหมายฉุกเฉินในไม่ช้านี้ พร้อมยืนยัน จะไม่ลาออกจากตำแหน่งโดยทันที ตามคำเรียกร้องของผู้ชุมนุม 

          ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงกว่าแสนคน หลังทราบข่าวก็แสดงความไม่พอใจอย่างหนัก บางคนถึงกับร้องไห้ต่อความผิดหวังที่ประธานาธิบดีไม่ลาออก และได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ด้วยการชูรองเท้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การดูถูกเหยียดหยาม พร้อมทั้งตะโกนให้ ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่จะรวมตัวกัน เพื่อไปปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดี




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wordpress, blogspot, hispanicallyspeakingnews.com เครดิตโดย Pres. Mubarak
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวิสสั่งยึดทรัพย์ มูบารัค หลังประกาศลาออก อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:19:20 35,993 อ่าน
TOP