x close

เตือน! นักท่องเที่ยวเดินทาง 4 ประเทศอาหรับ

บาห์เรน


 สรุปประเ็ด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก npr.org

           หลังจากที่รัฐบาลลิเบีย ใช้กำลังสลายการชุมนุมของผู้ประท้วง และมีรายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 24 คนนั้น

           ล่าสุดกลุ่มฮิวแมนไรท์สวอช ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ระบุว่าเหตุการณ์ที่รัฐบาลลิเบีย ใช้กำลังสลายการประท้วง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประท้วงเรียกว่า "วันแห่งความโกรธแค้น" มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 24 คน ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม ระบุว่าทหารใช้กระสุนจริงยิงใส่ประชาชน

           นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่แฝงตัวเข้าร่วมการชุมนุมพกอาวุธมีด และร่วมมือกับทหารสลายการชุมนุม กลุ่มฮิวแมนไรท์สวอช จึงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลลิเบีย ยุติการใช้อาวุธกับผู้ประท้วงโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชน และรัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล เผยแพร่ภาพการชุมนุมของผู้สนับสนุน พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ซึ่งตัวเขาเองเข้าร่วมการชุมนุมด้วย ท่ามกลางเสียงตะโกนของกลุ่มผู้สนับสนุน ที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการผู้นำคนอื่นนอกจาก กัดดาฟี่ 


บาห์เรน


         ทางด้านสถานการณ์ประท้วงในประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ กองทัพบาห์เรนเปิดฉากยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่จัตุรัสเพิร์ล ใจกลางกรุงมานามา ระหว่างที่ผู้ชุมนุมร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่เพิ่งถูกสังหารจากเหตุตำรวจเข้าสลายม็อบ โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลัก เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บเบื้องต้น 50 ราย บางราย ถูกกระสุนปืนจริง

          ผู้ประท้วง กล่าวว่า เหตุการณ์อลหม่านมาก เต็มไปด้วยแก๊สน้ำตา และกระสุนมาจากทุกทิศทุกทาง ทั้งเฮลิคอปเตอร์ สไนเปอร์ ขณะที่ช่างภาพของเอพี ระบุว่าเห็นหน่วยทหาร ยิงอาวุธต่อต้านอากาศยาน มาจากที่เหนือผู้ชุมนุม ลักษณะเป็นการยิงเตือน เพื่อสลายฝูงชนจากเขตคุ้มกัน

          ทั้งนี้ บาห์เรน เป็นชาติอาหรับอีกประเทศ ที่มีประชาชนลุกฮือประท้วง หลังจาก ได้รับกระแสจากประเทศอียิปต์และตูนิเซีย ที่โค่นล้มผู้นำสำเร็จ

          ขณะเดียวกัน นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศ ได้ออกเอกสารแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว และผู้ที่ต้องการจะเดินทางไปใน ประเทศลิเบีย บาห์เรน เยเมน และอิหร่าน ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย จากสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ส่วนผู้ที่เดินทางไปถึงแล้ว ควรพยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่ซึ่งกำลังมีการชุมนุม รวมทั้งจะต้องติดต่อกับทางสถานทูตไทย ที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ เพื่อทางสถานทูตจะได้รับทราบว่า มีคนไทยพักอาศัยอยู่ที่ใด

          อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้แรงงานไทย กว่า 20,000 คน ที่ทำงานอยู่ในลิเบีย ยังไม่แสดงเจตจำนงว่าจะเดินทางกลับประเทศแต่อย่างใด




 

     
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน! นักท่องเที่ยวเดินทาง 4 ประเทศอาหรับ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:38:09 16,434 อ่าน
TOP