x close

คนแห่ไหว้ พระปากแดง วัดช้างใหญ่ อายุกว่า 400 ปี


พระปากแดง วัดช้างใหญ่

พระปากแดง วัดช้างใหญ่

พระปากแดง วัดช้างใหญ่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


           ชาวกรุงเก่าฮือฮา หลังพระวัดช้างใหญ่ ทำความสะอาดพระพุทธรูป 8 องค์ บริวารหลวงพ่อโต เพิ่งพบมีริมฝีปากสีแดง

           ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว แห่กราบไหว้ขอพรพระพุทธรูปที่วัดช้างใหญ่ ต.วัดตูม จ.พระนครศรีอยุธยา หลังพระลูกวัดและเณรทำความสะอาดพระพุทธรูป 8 องค์ บริวารหลวงพ่อโต เพิ่งพบว่า พระทั้ง 8 องค์ มีริมฝีปากสีแดง และบางองค์มีรอยยิ้มด้วย โดยก่อนหน้านี้แทบไม่มีใครทราบมาก่อน เนื่องจากถูกแผ่นทองปิดไว้มิดชิด
 
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระสมุห์สมจิตร์ สวุฑุโฒ อายุ 53 ปี เจ้าอาวาส วัดช้างใหญ่ กล่าวว่า ไม่เคยทราบเรื่อง พระปากแดง วัดช้างใหญ่ มาก่อน เพราะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ราว 2 ปี และเนื่องจากใกล้เทศกาลสงกรานต์ พระ-เณรจึงเข้าไปทำความสะอาดและปัดฝุ่นองค์พระจนกระทั่งแผ่นทองหลุดลอกออก จึงพบว่า ทั้ง 8 องค์ มีริมฝีปากสีแดง


พระปากแดง วัดช้างใหญ่


           เจ้าอาวาสวัดช้างใหญ่ กล่าวต่อว่า วัดนี้มีความเกี่ยวข้องกับชาวมอญที่มีความสามารถในการเลี้ยงช้าง และฝึกช้างถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยช้างที่สำคัญคือ ช้างพระที่นั่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระเอกาทศรถ ต่อมาหัวหน้าชาวมอญได้เป็นทหารเอกทัพหน้า รบชนะศึกหลายครั้ง จึงสร้างวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ของชาวมอญ ให้นามว่า วัดช้างใหญ่ ศิลปะพระพุทธรูปของวัดนี้ จึงเป็นในแบบของชาวมอญ ที่มักจะนิยมทาปากแดงเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้น จึงคาดว่า พระพุทธรูปทั้ง 8 องค์ มีปากสีแดงมาตั้งแต่นั้น หรือกว่า 400 ปีมาแล้ว

           ด้าน นายประเสริฐ มีสมยุทธ์ นายก อบต.วัดตูม กล่าวว่า เคยได้ยินเรื่อง พระปากแดง วัดช้างใหญ่ มาจากคนรุ่นปู่ย่าตายาย แต่ก็ไม่เคยเห็น เพิ่งมาทราบจากชาวบ้าน และเชื่อว่า องค์หลวงพ่อโต พระประธาน ก็น่าจะมีริมฝีปากสีแดงด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนแห่ไหว้ พระปากแดง วัดช้างใหญ่ อายุกว่า 400 ปี อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2554 เวลา 18:47:32 38,159 อ่าน
TOP