x close

นักวิชาการชี้ ปูเกยหาดกะรน ไม่ใช่ลางร้าย



นักวิชาการชี้ ปูเกยหาดกะรน ไม่ใช่ลางร้าย


นักวิชาการชี้ ปูเกยหาดกะรน ไม่ใช่ลางร้าย


นักวิชาการชี้ ปูเกยหาดกะรน ไม่ใช่ลางร้าย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  , รายการเรื่องเล่าเช้านี้


          เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา เกิดได้มีสัตว์ทะเลขนาดเล็กคล้าย ๆ ลูกกุ้งมังกรนับล้าน ๆ ตัว ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นทั่วบริเวณชายหาดกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้น ต่างวิกฤตกังวล เกรงว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว จะเป็นลางร้ายที่กำลังส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับมนุษย์

          ล่าสุด นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ได้ออกมาเปิดเผยถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า สัตว์ทะเลที่ลอย มาเกยชายหาดกะรนนั้น ทางสถาบันฯ ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นลูกปูทะเลขนาดเล็ก ที่ยังไม่ตัวเต็มวัย สามารถกินได้ แต่ไม่อาจระบุชนิดได้อย่างชัดเจน เนื่องจากยังเป็นปูวัยอ่อน และด้วยความที่ยังเป็นลูกปูวัยอ่อนที่ยังไม่ลงพื้นนี่เอง ที่ทำให้ลูกปูถูกคลื่นซัดเข้ามาที่ฝั่ง ประกอบกับสมดุลในทะเลอันดามันลดลงด้วย ส่งผลให้ลูกปู ไม่ได้ถูกจับกิน เพราะปกติแล้วลูกปูเหล่านี้ มักจะถูกปลาทะเลกินเป็นอาหารไปจำนวนมาก นอกจากนี้ ปูทะเล เป็นสัตว์ที่ไม่มีประสาทในการรับรู้ความผิดปกติ หรือรับรู้คลื่นความถี่ที่ผิดปกติในท้องทะเล อย่างโลมา หรือวาฬ ดังนั้น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่ลางร้ายอย่างที่ชาวบ้านวิตกกังวลกันแน่นอน




หาดกะรน ภูเก็ต

หาดกะรน ภูเก็ต



[23 เมษายน] ตื่น! ลูกปู-ลูกกุ้ง เกยตื้นหาดกะรน คนผวาภัยธรรมชาติ


          คนภูเก็ตตื่น! ลูกปูกุ้งนับล้านตัวเกยตื้นตามแนวหาดกะรน หวั่นเป็นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 เมษายน) ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ริมหาดกะรน จังหวัดภูเก็ต พากันตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก หลังพบลูกปู ลูกกุ้งขนาดเล็กนับล้านตัวถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้นแนวชายหาดกะรนที่มีความยาวกว่า 4 กิโลมเตร ที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยชาวบ้านส่วนใหญ่หวั่นเกรงว่า นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยว่าจะเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อนในรอบ 30 ปี

          อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การที่ลูกปูนับล้านตัวเกยตื้นที่หาดกะรนครั้งนี้ ในมุมมองของนักวิชาการถือว่าเป็นเรื่องที่แปลก ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิกระแสน้ำกะทันหัน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่สัญญาณเตือนภัยว่าจะเกิดแผ่นดินไหว หรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

          ด้านนายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กล่าวว่า สัตว์ทะเลที่เกยตื้นหาดกะรนเป็นตัวอ่อนของปูชายฝั่ง อายุประมาณ 20-30 วัน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่า ทำไมตัวอ่อนของลูกปูถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนภัยอะไร จึงขอให้ชาวบ้านไม่ต้องตื่นตระหนก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน
- js100radio
- รายการเรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการชี้ ปูเกยหาดกะรน ไม่ใช่ลางร้าย อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2554 เวลา 10:37:19 69,967 อ่าน
TOP