7 เคล็ดลับ จัดการกับทัศนคติแย่ ๆ


7 เคล็ดลับ จัดการกับทัศนคติแย่ ๆ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เชื่อว่าบ่อยครั้งที่คนรอบข้างตัวคุณ มักจะมีทัศนคติที่ไม่ดี ๆ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับอะไรก็ตาม ซึ่งถือว่าสร้างความปวดหัวให้กับตัวคุณอยู่ไม่น้อย แถมยังจะพาลทำให้อะไร ๆ ที่อยู่รอบข้างก็ดูแย่ไปเสียหมด เป็นแบบนี้ต่อไปคงไม่ดีแน่ ๆ วันนี้เราจึงขอแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ไว้ให้คุณได้ลองจัดการกับทัศนคติที่ไม่ดีกับคนรอบข้างของคุณดีกว่า เผื่อจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาบ้าง

1. รับฟังปัญหา

          ถ้าหากคนรอบข้างคุณรู้สึกแย่ อัดอั้น อึดอัด คุณก็ลองพูดคุย คอยรับฟังปัญหาของเขาดู โดยค่อย ๆ พูดกันอย่างใจเย็น มีเหตุมีผล เพราะการได้รับฟังปัญหา จะช่วยให้คุณได้เข้าใจถึงสิ่งที่เขากำลังพบเจออยู่ได้ดียิ่งขึ้น

2. พูดในแง่บวก

          แน่นอนว่าคนที่มีทัศนคติที่ไม่ดี ย่อมไม่ฟังอะไรง่าย ๆ แน่ แถมถ้าพูดไม่เข้าหูจะพาลเป็นทะเลาะกันไปซะอีก ดังนั้นทางที่ดี ขอให้คุณพูดในเรื่องที่เป็นด้านบวกอยู่เสมอ อย่าพยายามไปสนใจในเรื่องที่เขายังอยู่ในอารมณ์ที่ไม่ดี บางทีอาจจะทำให้เขาได้ลืม ๆ เรื่องที่อยู่ในหัวไปได้

3. ให้กำลังใจอยู่เสมอ

          นี่ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับทัศนคติที่แย่ ๆ ด้วยการคอยให้กำลังใจเขาอยู่เสมอ พูดบางอย่างที่ดี ๆ และกระตุ้นตัวเขาให้ผ่านช่วงเวลาแย่ ๆ นั้นไป ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมาก

4. ให้ความช่วยเหลือด้วยก็ดี

          คุณอาจจะช่วยเหลือเขาได้ ด้วยการช่วยในบางเรื่อง เช่น อาจจะช่วยในเรื่องของการทำงาน หรือบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากคุณไม่ได้มีความสนิทสนมกับเขามากนัก ก็ขอให้คอยอยู่เป็นเพื่อนเขา เพื่อให้เขาได้รู้ว่าตัวเขาเองไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

5. คุยกันเป็นการส่วนตัว

          เรื่องบางเรื่องถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหวได้ง่าย ดังนั้น หาเวลา หรือสถานที่ที่เหมาะกับการคุยกันตามลำพังจะดีกว่า เพราะเรื่องบางเรื่อง เขาอาจจะไม่อยากให้ใครคนอื่นได้รับรู้

6. อย่าไปส่งเสริมเขาล่ะ

          แน่นอนว่าหากมีทัศนคติที่ไม่ดี ย่อมเกิดความคิดแย่ ๆ ตามมาแน่นอน ดังนั้นคุณอย่าได้ไปส่งเสริมเขาให้ทำตามความคิดแย่ ๆ นั้นเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะเป็นวิธีการที่ผิดแล้ว ยังอาจจะทำให้ปัญหาบานปลายเข้าไปใหญ่

7. ปล่อยเขาไปซะ

          หากทั้ง 6 วิธีที่ว่ามายังทำให้คนรอบข้างคุณหายจากทัศนคติที่แย่ ๆ ไม่ได้สักที ก็ปล่อยเขาไปเถอะ ปล่อยให้เขาอยู่กับปัญหานั้น ๆ ไป แล้วเดี๋ยวเขาก็จะละทิ้งกับทัศนคติแย่ ๆ นั้นไปได้เอง

          ทัศนคติแย่ ๆ ทำให้ทุกคนแย่ลงได้โดยง่าย แล้วยิ่งถ้ามีอะไรที่ขวางหูขวางตาด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้ทุกอย่างดูแย่เข้าไปใหญ่ ดังนั้นคุณจึงควรที่จะฝึกรับมือหรือหาวิธีการจัดการกับทัศนคติแย่ ๆ เอาไว้ เพราะอย่างน้อย ๆ ก็ทำให้คุณไม่ต้องมีทัศนคติที่แย่ ๆ ตามคนรอบข้างคุณไปด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เคล็ดลับ จัดการกับทัศนคติแย่ ๆ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2554 เวลา 08:55:21 1,884 อ่าน
TOP
x close