x close

หมายเลขประจำตัวพรรคการเมือง ทั้ง 40 พรรค


พรรคประชาธิปัตย์

พรรคเพื่อไทย

ผลการจับหมายเลข ส.ส.บัญชีรายชื่อ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ศึกเลือกตั้ง เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เบอร์ 1,10 โหรชี้เป็นมงคลทั้งคู่ ส่อเค้าประสบความสำเร็จ แต่จะได้มาไม่ง่าย ต้องลุยหาเสียงหนัก 

          การเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และการจับสลากหมายเลขที่ใช้ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย ญี่ปุ่น-ดินแดง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และดูเหมือนว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เฮลั่นดังสนั่นกว่าใคร หลังหัวหน้าพรรค นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จับได้เบอร์ 1 หมายเลขแห่งนัยสำคัญของความเป็นที่หนึ่ง ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จับได้ เบอร์ 10 ซึ่งหลายคนมองว่า เลขสองหลักอาจเสียเปรียบ

          ทว่าตามหลักโหราศาสตร์ ตัวเลขทั้งสอง เบอร์ 1 และ เบอร์ 10 กลับมีความหมายและส่งผลต่อพรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรคไม่แตกต่างกัน ตามทัศนะของ "นอสตราดามุสเมืองไทย" นายโสรัจจะ นวลอยู่ ระบุว่า หมายเลข 1 และหมายเลข 10 ถือเป็นเลขที่ดีและเป็นมงคลทั้งคู่ จะเกื้อหนุนให้เกิดผลดีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยตัวเลข 1 มีดีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ในการหาเสียงก็จะเป็นผลดี เพราะจำง่าย ไม่ซับซ้อน ส่วนตัวเลข 10 ก็เป็นเลขที่ดีเช่นกัน มีคนคอยให้การสนับสนุน

          นายโสรัจจะ กล่าวด้วยว่า หมายเลข 5 ก็เป็นอีกหนึ่งหมายเลขมงคลในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม จะพึ่งตัวเลขอย่างเดียวไม่ได้ การเลือกตั้งต้องอยู่กับการลงพื้นที่หาเสียงและนโยบายที่ถูกใจประชาชนเป็นสำคัญ

          เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.อรรถวิโรจน์ ศรีตุลา โหรชื่อดังของไทย กล่าวว่า หมายเลข 1 ของพรรคเพื่อไทย ถอดรหัสดาว เป็นดวงอาทิตย์ เป็นเลขที่ดี จะมีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จ ส่วนหมายเลข 10 ของพรรคประชาธิปัตย์ ถอดรหัสดาว เป็นดวงอาทิตย์และดาวมฤตยู มีความหมายว่า การประสบความความสำเร็จ แต่จะต้องฝ่าฝันอุปสรรคอย่างหนัก การจะหวนคืนกลับสถานะเดิม ต้องเหนื่อยหนักอย่างแน่นอน โอกาสจัดตั้งรัฐบาลนั้น 50-50 ส่วนหมายเลข 21 ของพรรคชาติไทยพัฒนา ถอดรหัสดาว เป็นดาวกำลังพระศุกร์ จันทร์และดวงอาทิตย์ มีความหมายว่า จะราบรื่น ไร้กังวล 

          ด้าน นายกรหริศ บัวสรวง โหราจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่ง กล่าวว่า ตามหลักเลขศาสตร์สากล หมายเลข 1 เป็นเลขที่ไม่เข้ากับดวงของพรรคเพื่อไทย เลข 1 หมายถึง ดวงอาทิตย์ เป็นสีแดง เทียบกับดวงของพรรค ตกวันโลกาวินาศ อีกทั้งเลข 1 เมื่อนำมาถอดรหัสกับวันเลือกตั้ง คือวันที่ 3 ก.ค. เป็นเลข 1 กับ 3 ตัวเลขเป็นศัตรูกัน หากต้องการประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องออกแรงหาเสียงลงพื้นที่ให้มาก งานนี้ไม่ง่าย สำหรับหมายเลข 10 เป็นตัวแทนกงล้อแห่งโชคชะตา หมายถึง มีโอกาสจะได้กลับมาสู่ตำแหน่งเดิมอีกครั้ง โดยมีเงื่อนไขในการแก้ไขปัญหาความยุ่งยากวุ่นวายที่รออยู่

          ส่วนหมายเลข 16 ของพรรคภูมิใจไทย อยู่ใต้อิทธิพลของเลข 7 (มาจาก 1 + 6) หมายถึง ชัยชนะ คือมีโอกาสจะประสบความสำเร็จมากกว่าที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้

          ทั้งนี้ นอกจากจะมีการออกมาทำนายหมายเลขที่แต่ละพรรคจับได้โดยโหรชื่อดังแล้ว ในนามของส.ส.ของพรรคต่าง ๆ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับหมายเลขที่พรรคของตนจับได้ อย่างไม่มีใครยอมใคร เรียกได้ว่า จับได้เบอร์ไหน ก็ว่าเบอร์นั้นเฮง

          ยกตัวอย่างเช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่จับได้หมายเลข 10 ก็บอกว่าหมายถึง "ผู้ชนะสิบทิศ" ส่วนอดีตหัวหน้าพรรคอย่าง นายชวน หลีกภัย ก็ยังไม่ทิ้งลายมีดโกนอาบน้ำผึ้ง กล่าวแขวะหมายเลข 1 ของคู่ต่อสู้สำคัญอย่างพรรคเพื่อไทยว่า "ก็เป็นเบอร์ที่จำง่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าคะแนนจะมากหรือน้อย คะแนนอาจจะเป็นไปตามตัวเลขก็ได้"

          ด้านนายศิริโชค โสภา หรือ วอลล์เปเปอร์ส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ ก็ออกมาให้ความเห็นว่า เลข 10 ถือเป็นเลขดีในวงการฟุตบอล เพราะนักเตะดาวดังอย่าง เมสซี่ หรือ โรนัลดิญโญ ต่างก็ใส่เสื้อเบอร์ 10 กันทั้งนั้น ตบท้ายด้วยมุขของนายเทพไท เสนพงศ์ ที่ให้ความเห็นกับหมายเลข 1 ของพรรคเพื่อไทยไว้ได้อย่างเจ็บแสบว่า "เลข 1 ก็คือการทำไปเพื่อคน ๆ เดียว" ซึ่งก็หมายถึงการเพื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ นั่นเอง

          หันมาทางพรรคเพื่อไทยกันบ้าง ที่ต่างก็เฮกันถ้วนหน้าที่ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค จับได้หมายเลข 1 ที่หมายความถึงที่ 1 ในสนามการแข่ง หรืออาจเป็นที่ 1 ในใจประชาชน และเมื่อนายเทพไท เสนพงศ์ได้ออกมาให้นิยามหมายเลข 1 อย่างเจ็บแสบ สุนัย จุลพงศธร ส.ส.ที่ถือได้ว่าปากกรรไกรคนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ก็ได้ออกมาตอบโต้หมายเลข 10 ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า "10 คือเลขของวันที่เป็นจุดเริ่มต้นความรุนแรง 10 เมษายน 2553" นั่นเอง นอกจากนี้ เมื่อช่วงที่จับฉลากหมายเลขพรรคซึ่งถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ผู้ประกาศข่าวที่กำลังบรรยาย ก็ได้กล่าวติดตลกเกี่ยวกับการที่ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ จับได้หมายเลข 1 ว่า "นี่คือผลงานที่ดีที่สุดในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยของคุณยงยุทธ" กันเลยทีเดียว

          นอกจากนี้ ยังมีพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้หมายเลข 21 ก็บอกว่าหาเสียงง่ายมาก เพราะอดีตหัวหน้าพรรคอย่างนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ คนที่ 21 ส่วนพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินที่ได้หมายเลข 2 ก็ยืนยันว่าเลข 2 เป็นเลขดี เพราะเวลาที่ชู 2 นิ้วนั่นหมายถึงชัยชนะ ด้านพรรคภูมิใจไทยที่จับได้หมายเลข 16 ก็บอกว่า เมื่อเอาเลขทั้งสองตัวมาบวกกันก็จะได้ 7 ซึ่งเป็นเลขดี และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคก็ได้โทรถามซินแสแล้ว ซึ่งซินแสก็บอกว่าปีนี้เลขดีที่สุดคือ 16!!!

          ตบท้ายด้วยพรรคใหม่ที่เรียกเสียงฮือฮาทุกครั้งกับท่าทีของหัวหน้าพรรค "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" จากพรรครักประเทศไทย ที่จับได้หมายเลข 5 ซึ่งเจ้าตัวประกาศก้องแล้วว่าจะขอทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านไม่ว่าพรรคไหนจะได้เป็นรัฐบาล ซึ่งนายชูวิทย์ได้ให้ความหมายของเลข 5 ที่เขาจับได้ว่า เป็นเลขที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 1 กับ 10 ซึ่งคือหมายเลของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ นั่นหมายความว่า พรรครักประเทศไทย อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 พรรค แสดงว่าไม่เข้าข้างใครนั่นเอง...







[19 พฤษภาคม] เพื่อไทยเฮ! จับได้เบอร์ 1 ประชาธิปัตย์ คว้าเบอร์ 10

          บรรยากาศรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงวันแรกคึกคัก บรรดาผู้สนันสนุนพรรคการเมือง ตลอดจนสื่อมวลชนทุกสำนักแน่น ด้านตำรวจ รปภ. เข้ม

          บรรยากาศที่สนามไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม 2554 ในขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคักโดยเริ่มมีบรรดากองเชียร์ของพรรคต่าง ๆ เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังชล เดินทางมาให้กำลังใจให้กับว่าที่ผู้สมัครจากพรรคที่ตัวเองชื่นชอบ พร้อมกันนี้ได้มีรถหาเสียงของพรรคต่าง ๆ จอดรอบริเวณด้านหน้าของสถานที่รับสมัครกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน รวมไปถึงมวลชนจากหลายสำนักก็ทยอยเดินทางมาเพื่อเฝ้ารอการทำข่าวกันอย่างใกล้ชิด

          ขณะที่การรักษาความปลอดภัยนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังตามจุดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด รวมถึงมีการตั้งด่านตรวจความเรียบร้อยเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมและบุคคลที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ 

          อย่างไรก็ตาม การจราจรบริเวณด้านหน้าสนามไทย - ญี่ปุ่นดินแดงในขณะนี้ยังมีปริมาณรถไม่มากนัก สามารถเคลื่อนตัวได้

          ขณะที่ ขั้นตอนการเปิดรับสมัครเมื่อหัวหน้าของพรรคการเมือง หรือผู้ที่มาถึงการเปิดรับสมัครก่อนเวลา 08.30 น. จะมีการลงชื่อในสมุดลงเวลาตามลำดับก่อนหลัง แต่หากมีพรรคการเมืองที่มามากกว่า 1 พรรคการเมือง ที่มาก่อนเวลา 08.30 น.หลายพรรค ให้ถือว่า พรรคการเมืองเหล่านั้น มาถึงเวลาพร้อมกัน ซึ่ง กกต. จะจัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเพื่อเป็นการตกลงว่า พรรคการเมืองใด จะยื่นบัญชีรายชื่อลำดับก่อนหลัง ซึ่งหากไม่สามารถตกลงกันได้ กกต. จะใช้วิธีในการจับสลาก โดยประธาน กกต. จะเป็นผู้จับสลากในภาชนะพลาสติกทรงกลม ที่มีชื่อของพรรคการเมืองอยู่ทุกพรรค ว่า พรรคใดจะได้ลำดับก่อนหลัง โดยหมายเลขของพรรคการเมือง จะเป็นหมายเลขเดียวกับ ส.ส. แบ่งเขตในพรรคการเมืองนั้น ๆ ด้วย

          จากนั้นเมื่อพรรคการเมือง ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครและเอกสารครบถ้วนแล้ว ต้องมีการชำระค่าธรรมเนียมผู้สมัครรายละ 5,000 บาท เมื่อชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว กกต.ก็จะออกใบรับสมัครให้กับพรรคการเมือง เพื่อเป็นหมายเลขประจำพรรค ทั้งนี้ในกรณีที่พรรคการเมืองมายื่นบัญชีรายชื่อภายในเวลาปกติ คือ 08.30 น. - 16.30 น. จะเป็นลำดับหมายเลขของผู้สมัครต่อจากพรรคการเมือง ที่มีการจับสลากไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้มีพรรคการเมืองเดินทางมาสมัคร 28 พรรค แต่พรรคพลังคนกีฬา และพรรคชีวิตที่ดีกว่ามีเอกสารการรับสมัคร รวมถึงค่าธรรมเนียมในการรับสมัครไม่ครบถ้วน ทาง กกต.จึงต้องตัดรายชื่อทั้ง 2 พรรคออก ให้เหลือจับสลากหมายเลขเพียง 26 พรรคเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พรรคเพื่อไทย


          ทั้งนี้ ผลการจับสลากในวันแรกปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยได้เฮ เมื่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ จับสลากได้หมายเลข 1 ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ จับสลากได้หมายเลข 10 ส่วนพรรคอื่น ๆ พรรคการเมืองใหม่จับสลากได้หมายเลข 20 พรรคพลังมวลชนได้หมายเลข 9 ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย จับสลากได้หมายเลข 5 นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จับสลากได้หมายเลข 16 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ จับสลากได้หมายเลข 26

           จากนั้น หลังเวลา 08.30 น. ยังมีพรรคการเมืองเข้าสมัครรับเลือกตั้งเพิ่มเติมอีก 4 พรรค ได้แก่ พรรคชีวิตที่ดีกว่า พรรคพลังสังคมไทย พรรคเพื่อประชาชนไทย และพรรคมหาชน ตามลำดับ จึงไม่ต้องจับสลากหมายเลขประจำพรรค แต่ได้รับหมายเลขเรียงตามลำดับมาก่อน-หลังทันที

          โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงว่า ขณะนี้เหตุการณ์ได้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย โดยต่อจากนี้ ก็จะเป็นการมุ่งสู่การพูดคุยกับประชาชนว่า แต่ละพรรคจะเดินหน้าอะไร ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น จะอาสาเดินหน้าประเทศไทย ในการที่จะเร่งแก้ปัญหาที่สำคัญ ทั้งปัญหาของปากท้องและปัญหายาเสพติด

          ส่วนกรณีที่ตนเองจับฉลากได้หมายเลข 10 จะมีผลอะไรหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะประชาชนที่ติดตามข่าวสารอยู่ชอบพรรคไหน ก็จะรู้หมายเลขอยู่แล้วไม่ยาก โดยมองว่า พรรคที่ได้ตัวเลขต่ำกว่า 10 นั้น มันก็แค่ช่วยทำให้หาเสียงง่ายขึ้นเท่านั้นเอง

          ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนรู้สึกพอใจกับหมายเลข 1 ที่ได้ โดยนับว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีตามที่ตั้งใจไว้ ซึ่งก็จะช่วยทำให้การรณรงค์หาเสียงนั้นง่ายขึ้น ซึ่งเลข 1 สำหรับคนไทยถือว่าเป็นเลขที่ดี แต่ทั้งนี้ เรื่องหมายเลขก็ไม่ได้สำคัญเท่ากับการตัดสินใจของประชาชน

          ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวภายหลังจากการจับหมายเลขประจำพรรค เพื่อใช้หาเสียงเลือกตั้งว่า หมายเลข 21 ถือเป็นเลขที่ดี และยังเป็นลำดับที่ของนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย ทั้งนี้ ลำดับที่ 21 ไม่มีผลกับการหาเสียงการเลือกตั้ง เพราะขึ้นอยู่กับตัวผู้สมัคร

          อย่างไรก็ตาม พรรคตั้งเป้าที่จะได้ ส.ส.เท่าเดิม คือ ระบบบัญชีรายชื่อ 6 คน และระบบเขต 29 คน ขณะเดียวกัน เห็นว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การยุติปัญหา โดยพรรคยืนยันจะเดินหน้าสร้างนโยบายปรองดองในชาติ และแก้ปัญหา 2 มาตรฐาน 

          ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคกิจสังคม กล่าวว่า หมายเลข 14 ที่พรรคจับได้ถือว่าเป็นเลขดี และเป็นเลขมงคล ทั้งนี้ การเลือกตั้งพรรคส่งผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อครบ 125 คน และระบบเขตของกรุงเทพมหานคร 33 เขต ซึ่งมั่นใจว่า พรรคจะได้ ส.ส. มากกว่าครั้งก่อน ขณะเดียวกัน ระบุว่า พรรคจะทำการเมืองให้เดินไปข้างหน้า และอยากเห็นประชาชนเปลี่ยนแนวคิดทางการเมือง เพราะไม่เช่นนั้น การเมืองก็จะวนอยู่กับที่ ดังนั้นถ้าไม่อยากเห็นการเมืองเป็นแบบเดิม ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

          เช่นเดียวกับพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า ไม่ได้ถือที่พรรคจับสลากได้ลำดับที่ 26 ซึ่งเป็นลำดับสุดท้าย เพราะไม่มีผลอะไร ทั้งนี้ ทางพรรคก็จะเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครราชสีมา


สรุปหมายเลขประจำตัวพรรคการเมือง

          หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์
              ** นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็น ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 1
           
          หมายเลข 2 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายแพทย์วรรณรัตน์  ชาญนุกูล   
 
          หมายเลข 3 พรรคประชาธิปไตยใหม่  จำนวนผู้สมัคร 6 คน
              หัวหน้าพรรค : นายสุรทิน พิจารณ์    

          หมายเลข 4 พรรคประชากรไทย  จำนวนผู้สมัคร 13 คน
              หัวหน้าพรรค : นายสุมิตร สุนทรเวช    

          หมายเลข 5 พรรครักประเทศไทย  จำนวนผู้สมัคร 11 คน  
              หัวหน้าพรรค : นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์     

          หมายเลข 6 พรรคพลังชล  จำนวนผู้สมัคร 18 คน
              หัวหน้าพรรค : นายเชาวน์ มณีวงษ์    

          หมายเลข 7 พรรคประชาธรรม  จำนวนผู้สมัคร 25 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายมุคตาร์ กีละ    

          หมายเลข 8 พรรคดำรงไทย  จำนวนผู้สมัคร 13 คน
              หัวหน้าพรรค : นายโชติพัฒน์ สกุลดีเชิดชู     

          หมายเลข 9 พรรคพลังมวลชน  จำนวนผู้สมัคร 8 คน
              หัวหน้าพรรค : นายกรภพ ครองจักรภพ    

          หมายเลข 10 พรรคประชาธิปัตย์  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ    

          หมายเลข 11 พรรคไทยพอเพียง  จำนวนผู้สมัคร 3 คน
              หัวหน้าพรรค : นายจำรัส อินทุมาร     

          หมายเลข 12 พรรครักษ์สันติ  จำนวนผู้สมัคร 64 คน
              หัวหน้าพรรค : พลตำรวจโท ถวิล สุรเชษฐพงษ์    

          หมายเลข 13 พรรคไทยเป็นสุข  จำนวนผู้สมัคร 5 คน
              หัวหน้าพรรค : นายประดิษฐ์ ศรีประชา    

          หมายเลข 14 พรรคกิจสังคม  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายทองพูล ดีไพร    

          หมายเลข 15 พรรคไทยเป็นไทย  จำนวนผู้สมัคร 10 คน
              หัวหน้าพรรค : นายตรีสัลล์ จันทน์เทียนเดชา     

          หมายเลข 16 พรรคภูมิใจไทย  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล    

          หมายเลข 17 พรรคแทนคุณแผ่นดิน  จำนวนผู้สมัคร 32 คน
              หัวหน้าพรรค : นายวิชัย ศิรินคร     

          หมายเลข 18 พรรคเพื่อฟ้าดิน  จำนวนผู้สมัคร 1 คน
              หัวหน้าพรรค : นางสาวขวัญดิน สิงห์คำ     

          หมายเลข 19 พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย  จำนวนผู้สมัคร 30 คน  
              หัวหน้าพรรค : นายโชติ บุญจริง    

          หมายเลข 20 พรรคการเมืองใหม่  จำนวนผู้สมัคร 24 คน
              หัวหน้าพรรค : นายสมศักดิ์  โกศัยสุข    

          หมายเลข 21 พรรคชาติไทยพัฒนา  จำนวนผู้สมัคร 125 คน
              หัวหน้าพรรค : นายชุมพล ศิลปอาชา    

          หมายเลข 22 พรรคเสรีนิยม  จำนวนผู้สมัคร 8 คน
              หัวหน้าพรรค : นายพุทธชาติ ช่วยราม     

          หมายเลข 23 พรรคชาติสามัคคี  จำนวนผู้สมัคร 9 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายนพดล ไชยฤทธิเดช    

          หมายเลข 24 พรรคบำรุงเมือง  จำนวนผู้สมัคร 14 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายสุวรรณ ประมูลชัย    

          หมายเลข 25 พรรคกสิกรไทย  จำนวนผู้สมัคร 2 คน
              หัวหน้าพรรค : นายจำลอง  ดำสิม    

          หมายเลข 26 พรรคมาตุภูมิ  จำนวนผู้สมัคร 40 คน
              หัวหน้าพรรค : พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน    

          หมายเลข 27 พรรคชีวิตที่ดีกว่า  จำนวนผู้สมัคร 4 คน
              รักษาการแทนหัวหน้าพรรค : นางพูลถวิล ปานประเสริฐ    

          หมายเลข 28 พรรคพลังสังคมไทย  จำนวนผู้สมัคร 5 คน
              หัวหน้าพรรค : นายวิวัฒน์ เลอยุกต์    

          หมายเลข 29 พรรคเพื่อประชาชนไทย  จำนวนผู้สมัคร 4 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายดิเรก กลิ่นจันทร์    

          หมายเลข 30 พรรคมหาชน  จำนวนผู้สมัคร 6 คน
              หัวหน้าพรรค : นายอภิรัต ศิรินาวิน     

          หมายเลข 31 พรรคประชาชนชาวไทย  จำนวนผู้สมัคร 5 คน
              หัวหน้าพรรค : นายสุนทร ศรีบุญนาค    

           หมายเลข 32 พรรครักแผ่นดิน  จำนวนผู้สมัคร 1 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายประทีป ประภัสสร    

           หมายเลข 33 พรรคประชาสันติ  จำนวนผู้สมัคร 34 คน 
              รักษาการแทนหัวหน้าพรรค : นายดลสวัสด์ ชาติเมธี    

           หมายเลข 34 พรรคความหวังใหม่  จำนวนผู้สมัคร 125 คน  
              หัวหน้าพรรค : นายชิงชัย มงคลธรรม    

           หมายเลข 35 พรรคอาสามาตุภูมิ  จำนวนผู้สมัคร 3 คน
              หัวหน้าพรรค : นายมนตรี เศรษฐบุตร   

           หมายเลข 36 พรรคพลังคนกีฬา  จำนวนผู้สมัคร 103 คน
              หัวหน้าพรรค : นายวนัสธนา สัจจกุล หรือ บิ๊กหอย    

           หมายเลข 37 พรรคพลังชาวนาไทย  จำนวนผู้สมัคร 5 คน 
              หัวหน้าพรรค : นายสวัสดิ์ พบวันดี    

           หมายเลข 38 พรรคไทยสร้างสรรค์  จำนวนผู้สมัคร 4 คน
              รักษาการแทนหัวหน้าพรรค : นายวิษณุภตฆ์ พีรเจริญวงส์    

           หมายเลข 39 พรรคเพื่อนเกษตรไทย  จำนวนผู้สมัคร 23 คน  
              รักษาการแทนหัวหน้าพรรค : นายทรงเดช สุขขำ     

           หมายเลข 40 พรรคมหารัฐพัฒนา  จำนวนผู้สมัคร 2 คน
              หัวหน้าพรรค : นางสาวนวลนิจ หงษ์วิวัฒน์    


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมายเลขประจำตัวพรรคการเมือง ทั้ง 40 พรรค อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:34:55 133,429 อ่าน
TOP