x close

ภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ระเบิด ไอซ์แลนด์สั่งปิดน่านฟ้า





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก explorevolcanoesnow.com


          เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า ภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ ในไอซ์แลนด์ เกิดการปะทุขึ้น ส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าจำนวนมาก ทำให้เที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ถูกสั่งห้ามบินใกล้รัศมีภูเขาไฟ 220 กิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญคาด เถ้าถ่านภูเขาไฟจะลอยไปถึงสก๊อตแลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน ภายใน 2-3 วันนี้

          รายงานระบุว่า ภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ ซึ่งอยู่ใต้ธารน้ำแข็งวัตนาโยคุลล์ ธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์ ได้เกิดการปะทุเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปล่อยเถ้าถ่านภูเขาไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในระดับสูงกว่า 11 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ และทำให้เมืองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และเถ้าถ่านก็หนามากจนทำให้เมืองทั้งเมืองมืดสลัว ประชาชนต้องสวมหน้ากากและปิดบ้านมิดชิด เพื่อป้องกันการสำลักควันและการสูดเถ้าถ่านภูเขาไฟเข้าไปในร่างกาย

          ส่วนทางด้านสำนักงานการบินพลเรือนในไอซ์แลนด์ ก็ได้สั่งห้ามเที่ยวบินพาณิชย์บินเข้าใกล้ภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ในรัศมี 222 กิโลเมตร และสั่งปิดสนามบินนานาชาติเคฟลาวิคของไอซ์แลนด์เป็นการชั่วคราว ทำให้เที่ยวบินหลายเที่ยวทั้งในไอซ์แลนด์ และยุโรปถูกระงับการบิน จนกว่าจะมีการตรวจสอบว่าเถ้าถ่านภูเขาไฟจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อการบิน

          ด้าน นายแม็กนัส ทูมี่ กัดมันด์สัน นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์  เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ครั้งนี้ เป็นการปะทุครั้งใหญ่และรุนแรงกว่าการปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อ 7 ปีก่อนกว่า 10 เท่า มันส่งผลให้เมืองหลายเมืองทางใต้ของไอซ์แลนด์อยู่ในความมืดสลัว เพราะมีเถ้าถ่านภูเขาไฟที่หนามาก และคาดว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟจะถูกกระแสลมพัดไปถึงตอนเหนือของสก๊อตแลนด์ภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ และอาจพัดไปถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน ภายในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้

          อย่างไรก็ดี การปะทุของภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ในครั้งนี้ แม้จะเป็นการปะทุที่รุนแรงกว่าครั้งก่อน แต่ก็ยังรุนแรงน้อยกว่าการปะทุของภูเขาไฟไอย์ยาฟยัลลาโยกูล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ ซึ่งปะทุครั้งใหญ่เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เพราะการปะทุของภูเขาไฟไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในครั้งนั้น ปล่อยเถ้าถ่านหนาและปลิวไปไกลทั่วยุโรป จนทำให้สนามบินทั่วยุโรปต้องประกาศปิดน่านฟ้ากว่า 2 สัปดาห์เลยทีเดียว

          ทั้งนี้ สำหรับภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ เคยปะทุครั้งใหญ่มาแล้วกว่า 9 ครั้ง ตลอด 90 ปีที่ผ่านมา โดยมีการปะทุครั้งล่าสุด เมื่อปี พ.ศ. 2547 แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบใด ๆ มากนักขณะที่นักธรณีวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ต่อไป เพราะอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดการปะทุขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ จึงยังไม่มีการเปิดน่านฟ้าบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟกริมส์ว็อตน์ระเบิด ไอซ์แลนด์สั่งปิดน่านฟ้า อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2554 เวลา 13:57:42 11,672 อ่าน
TOP