x close

จีนวิกฤต! แม่น้ำแยงซีแห้งที่สุดในรอบ 50 ปี


ภัยแล้ง

ภัยแล้ง

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ภาคกลางของจีนอ่วมหนัก! เจอภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ขณะที่แม่น้ำแยงซีแห้งขอด ทำประชาชนขาดน้ำใช้อุปโภคบริโภค

           วานนี้ (25 พฤษภาคม) เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ของจีน รายงานว่า วิกฤตการณ์ภัยแล้งกำลังคุกคามภาคกลางของประเทศจีนอย่างหนัก ดังจะเห็นได้จากแม่น้ำแยงซี หรือ แยงซีเกียง แม่น้ำสายเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของประเทศจีนแห้งขอดลงมากที่สุดในรอบ 50 ปี และบางจุดน้ำแห้งจนชาวบ้านไม่สามารถใช้เรือสัญจรทางน้ำได้ ขณะที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต้องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภค รวมทั้งเกษตรกรหลายแห่งต้องเลิกปลูกข้าว เพราะเกรงว่าจะไม่มีน้ำเพียงพอ

           จากสภาพเช่นนี้เอง ได้ทำให้สำนักงานควบคุมอุทกภัยและภัยแล้งของจีนตัดสินใจปล่อยน้ำจากเขื่อนซานเซี้ยต้าป้า หรือเขื่อนสามโตรกซึ่งเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกลงสู่แม่น้ำแยงซีอีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น

           ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศจีน ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ปริมาณน้ำฝนเหนือลุ่มน้ำแยงซีมีค่าตัวเลขลดลงถึง 30-80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ๆ ขณะเดียวกันอุณหภูมิเฉลี่ยของภาคกลางและภาคใต้ของประเทศจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส ซึ่งสภาวะความแห้งแล้งเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นต่อไปอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า จึงได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทั้งในมณฑลอันฮุย เจียงซู หูเป่ย หูหนาน เจียงซี เจ้อเจียง รวมทั้งเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ต้องเตรียมรับมือกับภาวะแห้งแล้งที่อาจรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 เป็นต้นมา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนวิกฤต! แม่น้ำแยงซีแห้งที่สุดในรอบ 50 ปี อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2554 เวลา 17:25:30 12,628 อ่าน
TOP